Rowing - nỗ lực để thành công!

27/07/2018 - 07:19

 - Là môn thể thao (TT) khá mới tại An Giang, Rowing đang trên đường khẳng định vị thế của mình. Để có được kết quả như hôm nay, những người làm công tác huấn luyện và các vận động viên (VĐV) phải thực sự nỗ lực và vượt qua giới hạn của bản thân.

Rowing An Giang đang nỗ lực để thành công

Ông Nguyễn Hữu Đức, HLV đội tuyển Rowing An Giang, cho biết: “Nếu Canoeing đã được nhiều người biết đến thì Rowing còn khá xa lạ. Thực tế, Rowing là môn TT phổ biến trên thế giới và nằm trong nội dung thi đấu Olympic.  An Giang là một trong những tỉnh tiên phong ở khu vực ĐBSCL tham gia bộ môn này. Năm 2017, chúng tôi đã đạt thành tích ngoài mong đợi tại Giải vô địch Rowing máy toàn quốc tổ chức tại TP. Đà Nẵng. Trong 8 đội tham dự giải, An Giang xếp hạng 3 toàn đoàn, với thành tích 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 2 Huy chương đồng. Đây là kết quả ngoài mong đợi, trở thành nguồn động viên to lớn giúp chúng tôi tiếp tục với chặng đường gian nan phía trước”.

Sau thành công ở Đà Nẵng, HLV Nguyễn Hữu Đức lại tiếp tục “luyện quân” cho những giải đấu quan trọng trong năm nay. Hiện tại, đội tuyển Rowing của tỉnh đang tích cực chuẩn bị cho Giải Rowing trẻ toàn quốc sẽ diễn ra vào tháng 9-2018 tại TP. Hải Phòng. Ông Đức chia sẻ, Rowing là môn TT rất khắc nghiệt, đòi hỏi nền tảng thể lực bền bỉ. Do đó, việc rèn luyện sức bền đóng vai trò then chốt để hướng đến thành công của mỗi VĐV. “Thời điểm chưa có thuyền chuyên dụng, tôi cho các em tập chạy bộ ở cự ly 4 - 6km kết hợp với tập cử tạ, chơi bóng chuyền...

Khi có thuyền, các VĐV sẽ tập chèo bền cự ly hơn 10km và càng gần thời điểm thi đấu sẽ giảm tải để đảm bảo điểm rơi phong độ. Nói chung, bộ môn này đòi hỏi ý chí kiên cường, khả năng vượt qua khó khăn của VĐV. Theo tôi được biết, VĐV ở các địa phương mạnh về Rowing đều có cường độ tập luyện rất nặng. Do đó, muốn các VĐV đạt thành tích cao là điều không đơn giản!”- ông Nguyễn Hữu Đức khẳng định.

Vì không có đủ thuyền phục vụ cho việc tập luyện nên các VĐV Rowing phải chia thời gian cho phù hợp. Hiện tại, đội tuyển Rowing tỉnh đã được trang bị 2 thuyền đơn, 2 thuyền đôi và 1 thuyền 4 người để tập luyện chèo bền. Thời gian tập luyện bắt đầu từ 6 giờ sáng và mỗi ca tập kéo dài 90 phút. Không khí các buổi tập luôn rất tích cực bằng sự lạc quan đến từ các VĐV.

“Ở Giải Rowing trẻ toàn quốc sắp tới, chúng tôi có các VĐV tham gia thi đấu là Lâm Hoài Phúc, Lê Chí Thảo, Nguyễn Lâm Kiều Diễm. Với Kiều Diễm, em là VĐV của đội tuyển trẻ quốc gia nên chúng tôi hy vọng sẽ có huy chương. Với 2 VĐV còn lại thì đây chỉ là sân chơi nhằm học hỏi, tích lũy kinh nghiệm thi đấu vì các em còn khá mới, phải đợi đến các giải sau sẽ gặt hái được kết quả”- ông Nguyễn Hữu Đức thông tin.

Theo chia sẻ của HLV Nguyễn Hữu Đức, Rowing là môn TT đòi hỏi sự đầu tư cũng như thời gian xây dựng lực lượng lâu dài. Do đó, một địa phương mới “làm quen” với môn TT này như An Giang thì kết quả đạt được trong thời gian qua là rất tích cực. Do đó, ông Đức và các VĐV của mình đến giải trẻ toàn quốc năm nay tại thành phố “Hoa phượng đỏ” với niềm hy vọng sẽ gặt hái được kết quả tốt như đã từng đạt được ở Đà Nẵng trước đó.

“Tất nhiên, bất cứ môn TT nào cũng đòi hỏi quá trình tập luyện nỗ lực mới chạm đến thành công. Do đó, chúng tôi sẽ cố gắng hết khả năng để các VĐV đạt được kết quả tốt nhất. Mong rằng, với sự nỗ lực của các VĐV Rowing sẽ mang niềm vui cho tỉnh nhà, tạo điều kiện thuận lợi để môn TT này tiếp tục phát triển mạnh hơn trong thời gian tới”- HLV Nguyễn Hữu Đức kỳ vọng.

THANH TIẾN