Rủi ro đau tim tăng cao sau khi bị cúm

29/03/2018 - 08:40

Nghiên cứu mới cho thấy bệnh cúm và viêm phổi có thể làm tăng đáng kể rủi ro đau tim hoặc đột quỵ không lâu sau khi nhiễm bệnh, theo trang tin Irish Health.

Ảnh: AFP

Đây là cuộc nghiên cứu lớn nhất được thực hiện nhằm xem xét rủi ro đau tim và đột quỵ do những chứng bệnh nhiễm trùng hô hấp cụ thể.

Các chuyên gia của Trường Vệ sinh và Y khoa Nhiệt đới London (Anh) đã xem xét hơn 1.200 người trưởng thành đã bị cơn đau tim đầu tiên và hơn 760 người đã bị cơn đột quỵ đầu tiên, và cũng đồng thời bị nhiễm khuẩn và vi rút hô hấp trong khoảng thời gian từ năm 2004-2014.

Cuộc nghiên cứu cho thấy những người được xác nhận bị nhiễm trùng hô hấp có rủi ro bị đau tim hoặc đột quỵ tăng cao 6 lần trong vòng 3 ngày sau nhiễm trùng.

Tiến sĩ Charlotte Warren-Gash và các cộng sự cũng nhận thấy trong khi rủi ro bị một cơn đau tim gia tăng đến tận 1 tuần sau nhiễm trùng, rủi ro bị một cơn đột quỵ gia tăng đến tận 1 tháng.

Vi khuẩn gây viêm phổi và vi rút cúm có tác động đối với rủi ro cho tim lớn nhất trong tất cả những loại nhiễm trùng hô hấp được đánh giá.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng tác động của những sự nhiễm trùng đối với rủi ro đau tim và đột quỵ lớn hơn ở những người dưới 65 tuổi, so với những người từ 65 tuổi trở lên. Họ giải thích rằng đó là do hấp thu vắc xin ngừa cúm và viêm phổi có xu hướng cao hơn ở những từ 65 tuổi trở lên.

Phát hiện trên cho thấy việc tiêm chủng có thể giúp bảo vệ con người khỏi nguy cơ đau tim và đột quỵ sau nhiễm trùng hô hấp.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san European Respiratory Journal.

Theo Thanh Niên