Rước họa vào thân vì... nhậu xỉn nhớ chuyện cũ

09/01/2018 - 08:50

Bị hai thanh niên đuổi theo, dùng gậy và dao hai lưỡi tấn công, Phan Hoàng Thiện (SN 1986, ngụ huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã lấy dao gỗ trong túi quần ra chống lại khiến một người bị thương...

A A

Thiện bị truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” trong khi luật sư cho rằng Thiện có dấu hiệu của tội “Cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”…

Rước họa vào thân vì... nhậu xỉn nhớ chuyện cũ

Hiện trường nơi xảy ra vụ án

Không thu được vật chứng gây án

Theo Cáo trạng số 54/CT-VKS ngày 30-11-2017 của VKSND huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, khoảng tháng 10-2013, Phan Hoàng Thiện và Nguyễn Khắc Nguyên mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Việc trôi qua đã lâu nhưng đến khoảng 20 giờ tối 18-10-2016, sau khi uống rượu, Thiện nhớ lại mâu thuẫn với Nguyên. Thiện lấy con dao tự chế làm bằng gỗ dài khoảng 15cm bỏ trong túi quần, đi bộ đến nhà Nguyên tại ấp 1, xã Mỹ Long, huyện Cao Lãnh tìm Nguyên.

Khi Thiện đến nơi, Nguyên đã đóng cửa đi ngủ, thấy vậy Thiện dùng tay đập cửa nhà bà Huỳnh Thị Loan (dì ruột của Nguyên), tiếp giáp với nhà Nguyên, gây ồn ào, yêu cầu Nguyên ra nói chuyện. Lúc này, bà Loan thức dậy bật đèn trong nhà lên và khuyên Thiện đi về.

Nghe tiếng Thiện, Nguyên cùng với Nguyễn Văn Hoàng và Nguyễn Khắc Duy (là anh, em ruột của Nguyên) thức dậy đứng trong nhà bà Loan. Hai bên có lời lẽ cự cãi. Cùng lúc này, Nguyễn Tấn Út (ngụ cùng xóm với Thiện) trên đường đi mua dầu ngang nghe tiếng cự cãi nên dừng xe lại khuyên can và kéo Thiện về.

 Khi Út, Thiện đã bỏ ra về thì bà Loan mở cửa ra. Lúc này, Nguyên đi ra trước cửa nhà nhặt khúc gỗ tròn dài khoảng 80cm đuổi theo Thiện, còn Hoàng vào nhà bếp lấy dao hai lưỡi chạy theo sau. Nguyên đuổi kịp và cầm khúc gỗ xông vào đánh Thiện, Út cố căn ngăn nhưng không được. Nguyên đánh Thiện được 2 đến 3 cái khiến khúc gỗ bị gãy làm hai.

Cùng lúc này, Hoàng đến chạy đến cầm con dao hai lưỡi chém trúng vào vùng tay, lưng và hông trái của Thiện. Bị tấn công tới tấp, Thiện đau đớn nên lấy con dao gỗ từ trong túi quần ra đâm vào vùng bụng của Nguyên một cái rồi bỏ chạy về hướng nhà bà Năm Cầu. Sau đó, tất cả dừng lại và bỏ về, Hoàng cầm con dao hai lưỡi, Nguyên cầm khúc gỗ bị gãy đi bộ về nhà.

 Sự việc được trình báo Công an xã Mỹ Long đến hiện trường lập biên bản sự việc và tiến hành điều tra xác minh thu giữ vật chứng. Tuy nhiên, không thu hồi được cây dao bằng gỗ được cho là Thiện dùng để đâm Nguyên. Kết quả giám định Nguyên bị thương tích với tỷ lệ  41%, riêng Phan Hoàng Thiện cũng bị thương tích với tỷ lệ 4%. Thiện và Nguyễn Văn Hoàng đã bị khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Luật sư băn khoăn tội danh

Trong quá trình điều tra, bị can Phan Hoàng Thiện cho rằng vết thương vùng hông trái là do bị hại Nguyên gây ra. Tuy nhiên, Nguyên chỉ thừa nhận hành vi dùng cây gỗ để đánh Thiện. Còn bị can Nguyễn Văn Hoàng khai nhận vết thương trên cơ thể Thiện là do Hoàng dùng dao hai lưỡi chém gây ra. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cao Lãnh cho rằng chưa đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự với Nguyên về tội “Cố ý gây thương tích”. Từ đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã xử phạt hành chính Nguyên 750.000 triệu đồng.

Cáo trạng nhận định do muốn giải quyết mâu thuẫn cá nhân, bị can Nguyễn Văn Hoàng dùng dao hai lưỡi là hung khí nguy hiểm chém vào vùng tay trái, lưng, hông trái của bị can Phan Hoàng Thiện gây thương tích. Phan Hoàng Thiện dùng con dao gỗ đâm trúng vùng bụng của Nguyễn Khắc Nguyên một nhát gây thương tích với tỷ lệ thương tật 41%. Hành vi phạm tội của các bị can Hoàng, Thiện đã phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Nghiên cứu hồ sơ, luật sư Phan Văn Bé, Văn phòng Luật sư Thiện Bá Vương băn khoăn về việc truy tố Nguyên về tội “Cố ý gây thương tích”. Theo đó, Thiện cũng có một phần lỗi do uống rượu nhớ lại chuyện cũ, gây mất trật tự. Khi Thiện đã bỏ về, Hoàng và Nguyên lại chủ động rượt đuổi tấn công trước. Hai người đã dùng hung khí là gậy và dao đánh và đâm Thiện khiến bị can rơi vào trạng thái bị kích động tinh thần và phải chống trả để tự vệ. Hành vi chống trả bằng việc dùng dao gỗ đâm 1 nhát rồi bỏ chạy của Thiện có dấu hiệu của tội “Cố ý gây tổn hại cho sức khỏe của người khác do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”. Về tố tụng, việc không thu hồi được vật chứng là dao gỗ cũng không đảm bảo căn cứ vững chắc để quy kết hành vi của bị can.

Vụ án đang được các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Cao Lãnh xem xét giải quyết theo quy định nhưng qua đây cũng là bài học chung về văn hóa ứng xử cho mọi người: Không lạm dụng rượu bia cũng như không sử dụng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn, tránh hậu quả xấu có thể xảy ra.

Theo AN DƯƠNG (Công Lý)