Sẵn sàng cho vụ mai Tết

18/12/2018 - 09:06

 - Thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị để cung ứng mai cho thị trường Tết Nguyên đán 2019. Theo đánh giá của nhiều nhà vườn, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc ra hoa của cây mai.

Dày công chăm sóc

Chúng tôi đến vườn mai Tư Huỳnh (ấp Phú An A, xã Phú Vĩnh, TX. Tân Châu) đúng dịp nhà vườn này đang tỉa lá, tạo dáng cho hàng nghìn gốc mai. Chú Tăng Văn Vân (chủ vườn mai Tư Huỳnh) cho biết, hiện vườn nhà chú có hơn 1.500 chậu mai lớn, nhỏ các loại. Các loại mai ở đây rất đa dạng và phong phú về kích cỡ, thế, dáng bắt mắt, với số lượng cánh mai từ 5, 8, 12, 24… “Trong số các loại mai có mặt ở địa phương như: mai giảo gai, đột biến, Thủ Đức… thì mai Thủ Đức được ưa chuộng hơn cả, vì loại mai này nở rộ vào dịp Tết, hoa có màu vàng anh, cánh hoa lâu tàn, khó rụng” - chú Vân thông tin. Hơn 15 năm kinh nghiệm trong việc trồng mai, chú Vân cho biết, việc chăm sóc cho cây mai phải được tiến hành từ sau Tết năm ngoái với nhiều công đoạn như: phun xịt thuốc diệt sâu, nấm cho cây, cắt tỉa cành, chỉnh sửa dáng... Đặc biệt, trong những ngày hè cần đảm bảo nguồn nước cho cây mai và phải dùng nước sạch để đảm bảo cây không bị rụng lá và nở hoa sớm.

Ngoài việc dày công chăm sóc, cũng như bỏ khá nhiều chi phí cho việc chăm sóc, người làm nghề trồng mai cần phải có niềm đam mê, có đôi tay khéo léo và sự sáng tạo để tạo hình, uốn cho cây mai bình thường trở nên có giá trị. “Nhiều người cho rằng, trồng mai là hái ra tiền nhưng để có được điều đó là không dễ dàng. Nhất là vào thời điểm cận Tết, hầu hết chủ vườn đều phải “ăn ngủ cùng cây mai”, nhưng ngủ không đủ giấc và ăn cũng chẳng đúng bữa. Dự định trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, gia đình tôi sẽ cho xuất khoảng 600 chậu mai các loại, chủ yếu bán ở TX. Tân Châu và TP. Châu Đốc” - chú Tư Huỳnh chia sẻ. Hiện nay, tại vườn mai của chú Vân có những gốc mai có thế độc, cánh hoa có màu rực rỡ và được khách hàng ra giá từ vài chục, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng.

Phụ thuộc lớn vào thời tiết

Không hướng vào dòng mai giá trị kinh tế cao, chú Cao Tuấn Anh (ngụ ấp Phú An B, xã Phú Vĩnh) tập trung vào thị trường mai ở phân khúc bình dân và giá rẻ. Trong đó, giá bình quân mỗi chậu từ vài trăm đến vài triệu đồng/chậu. Theo chú Anh, thông thường người dân thích chọn mua những chậu mai nhỏ, vừa túi tiền. Trong khi đó, những gốc mai to, tạo dáng, thế đẹp, hoa nhiều, lộc sung đã sẵn sàng cung ứng cho những khách hàng như: công ty, cơ quan, đơn vị… với mức giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, thậm chí có những chậu lên đến hàng trăm triệu đồng.

Tuy hướng vào thị trường bình dân, nhưng không vì thế mà việc chăm sóc cây mai được lơ là, theo chú Anh, trồng mai bán Tết không khó nhưng việc chăm sóc rất vất vả, nhất là phải canh để cây mai cho nở hoa đúng vào dịp Tết. Để có một cây mai đẹp, nở hoa đúng thời điểm, người trồng phải tính toán thời gian, theo dõi tình hình thời tiết và sâu bệnh, chăm chút tỉ mỉ suốt cả năm, chứ không chỉ trong mấy ngày gần Tết. Tuy nhiên, chăm sóc thời điểm cuối nămmang tính quyết định đến khả năng trổ hoa của cây mai. “Để chuẩn bị cho hoa nở đúng ngày xuân, khi gặp thời tiết hoặc khí hậu bất lợi thì rất khó xử lý. Mai đã lặt lá xong, sợ nhất là mưa, trong nước mưa có nhiều tạp chất làm cho hoa nở rất nhanh và không đồng loạt. Vì vậy, sau cơn mưa thường nhà vườn phải tưới xả rửa để nút hoa trở lại bình thường” - chú Anh cho biết.

Theo đánh giá của chú Anh, với thời tiết như hiện giờ, năm nay rất có khả năng sẽ là một năm thành công của các nhà vườn. So với các năm trước, mai năm nay ra búp đều và nhiều hơn, vì vậy, nếu gặp thời tiết trở ngại, hoa nở sớm thì vẫn còn một lượng búp nhất định sẽ rộ vàng vào đúng dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên, nhà vườn cần phải chủ động nắm bắt tình hình thời tiết để có biện pháp xử lý thích hợp, giúp mai nở hoa đúng thời điểm.

Chưng mai ngày Tết là nét đẹp văn hóa truyền thống của người dân Nam Bộ. Ngoài ra, cánh mai màu vàng còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự giàu sang, phú quý. Nhiều người cho rằng, nếu mai nở đúng vào dịp Tết sẽ mang lại may mắn, sung túc cho gia đình trong năm đó.

 

ĐỨC TOÀN