Sắc xuân trên xã nông thôn mới Hiệp Xương

15/02/2019 - 07:35

 - Đầu năm 2019, nhân dân xã Hiệp Xương phấn khởi đón xuân trong niềm vui đặc biệt. Là một xã vùng sâu và cách trở với các địa bàn bởi kênh, rạch chằng chịt, sau nhiều năm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đồng tâm hiệp lực phấn đấu, xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trở thành xã NTM thứ 4 của huyện Phú Tân.

Ông Nguyễn Văn Chúc (75 tuổi, ngụ ấp Hiệp Thành) phấn khởi: “Từ những năm 1975, xã vùng sâu này còn vô vàn khó khăn. Mỗi năm, bà con và chính quyền cùng xây dựng từng bước nhỏ. Trước đây, khó khăn nhất là việc đi lại, bởi mọi tuyến đường đều ngăn cách qua các con kênh, bà con làm gì cũng vất vả, học trò đến lớp bằng xuồng. Nỗi khó khăn đó được giải quyết phần nào khi bắt đầu có cầu gỗ, rồi thay thế dần bởi cầu bê-tông, đời sống người dân từng bước nâng lên, đến nay ngày càng phát triển, chúng tôi hết sức vui mừng”. Ông Nguyễn Văn Bé (ngụ ấp Hiệp Thuận) là một trong những cá nhân tích cực đóng góp kinh phí và ngày công lao động thực hiện các công trình dân sinh trong xã bày tỏ niềm tự hào. Ông Bé cho biết, nhiều năm qua, không chỉ riêng ông, khi được địa phương phát động xây dựng NTM, bà con đều tham gia rất tích cực, đi đầu luôn là những công trình trọng điểm phục vụ lợi ích chính người dân. “Được sự hỗ trợ của các ngành, chính quyền, người dân xã Hiệp Xương được chăm lo về nhà ở và các mặt an sinh xã hội, mần ăn khấm khá. Hộ nghèo giảm dần, mỗi năm có thêm niềm vui mới, mà năm nay là vui nhất. Mừng lắm! Bây giờ, vệ sinh môi trường sạch sẽ và điện, đường, trường, trạm hoàn thiện đáp ứng nhu cầu của người dân” - ông Bé chia sẻ.

Đường về xã Hiệp Xương rực rỡ sắc xuân

Từ năm 2011, xã Hiệp Xương bắt đầu xây dựng NTM với xuất phát điểm chỉ đạt 6 tiêu chí. Chủ tịch UBND xã Hiệp Xương Phan Văn Ta cho biết, đặt mục tiêu hàng đầu là nâng cao đời sống người dân, xã tiến hành quy hoạch sử dụng đất và công bố rộng rãi để được nhân dân đồng tình. Xuất phát thấp nhất của xã Hiệp Xương là kết cấu hạ tầng, đặc biệt là lộ giao thông và cầu nông thôn. Lộ đất, cầu cây được tập trung giải quyết trước để đảm bảo nhu cầu đi lại và giao thương của bà con. Sau 1 năm, xã hoàn thành 3 cây cầu bê-tông với tải trọng lớn. Tiếp nối là đầu tư giao thông phối hợp dự án Bắc Vàm Nao thực hiện nguyên tuyến lộ xã 15km trải nhựa toàn bộ. Được sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và sự đóng góp của nhân dân, những công trình cầu, đường còn lại trong xã cũng hoàn thành. Hiện nay, toàn xã Hiệp Xương có 8 cây cầu bê-tông thay cho cầu gỗ cũ nối liền các tuyến kênh, lộ giao thông nhựa hóa 100%, đường làng ngõ xóm đổ bê-tông hoàn chỉnh, kể cả đường nội đồng cũng được người dân hiến đất đầu tư thực hiện, giúp vận chuyển nông sản thuận lợi hơn bao giờ hết. “So với trước đây, bà con mua bán nông sản không còn nỗi lo bị thương lái ép giá, mọi mặt đời sống nâng lên rõ nét. Nhờ đó, khi xã tiếp tục kêu gọi bà con thực hiện các tiêu chí còn lại đã nhận được sự ủng hộ rất tốt, từ an sinh xã hội, cất nhà Đại đoàn kết, Mái ấm tình thương… cho đến các công trình lớn đều hoàn thành theo mục tiêu đề ra”- ông Phan Văn Ta cho biết.Giải quyết xong những “nút thắt” trọng điểm, địa phương tập trung dạy nghề cho lao động, gắn kết với các khu công nghiệp, khu chế xuất để giới thiệu việc làm cho người dân. Bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã đạt 41,3 triệu đồng/người/năm. Được ổn định đời sống, người dân càng mạnh dạn đóng góp xây dựng NTM.

Lễ công bố xã Hiệp Xương đạt chuẩn nông thôn mới

Đến tháng 9-2018, xã Hiệp Xương đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, 49/49 chỉ tiêu, được Văn phòng Điều phối xây dựng NTM của tỉnh, huyện kiểm tra và đã được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đạt chuẩn xã NTM. Trong 8 năm, xã huy động nguồn vốn trên 174 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 17 tỷ đồng để đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng nông thôn. Theo ông Phan Văn Ta, thời gian tới, địa phương tiếp tục quán triệt trong nội bộ, tuyên truyền sâu đến nhân dân để giữ vững và nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu NTM, phấn đấu đến năm 2021 xã đạt chuẩn NTM nâng cao giúp đời sống người dân thêm khởi sắc.

MỸ HẠNH