Samsung muốn Apple bồi thường vì… doanh số iPhone thấp

25/06/2019 - 15:06

Mặc dù là đối thủ của Apple trên thị trường smartphone nhưng bản thân Samsung lại không muốn doanh số iPhone kém như hiện nay.

Nguyên nhân là vì Samsung đang là nhà cung cấp linh kiện cho iPhone, bằng nhiều thỏa thuận với Apple giúp hãng thu về một khoản tiền không nhỏ. Đáng chú ý nhất là màn hình OLED cho iPhone giúp Samsung đạt doanh thu cao. Do đó, việc doanh số iPhone kém khiến Samsung muốn Apple phải trả một khoản tiền phạt lớn cho tất cả màn hình iPhone mà họ không mua được do doanh số bán iPhone chậm hơn dự kiến.

Doanh số iPhone và Galaxy đều thấp hơn so với dự kiến của Apple và Samsung.

Theo đó, báo cáo từ ETNews nói rằng Samsung Display đang muốn tìm một khoản tiền bồi thường trị giá hàng trăm triệu đô la từ Apple. Samsung cho biết, Apple đã đồng ý mua một số tấm nền chất lượng nhất định từ Samsung Display nhưng sau đó không đáp ứng được những con số này. Samsung Display và Apple đã đàm phán về vấn đề nhưng vẫn chưa đồng ý về các điều khoản.

Samsung đã đầu tư vào cơ sở màn hình A3 chỉ phục vụ cho Apple. Đó là nhà máy OLED thế hệ thứ 6 có thể sản xuất khoảng 100 triệu màn hình OLED cho iPhone mỗi năm. Nhưng không rõ nguồn cung tối thiểu mà Apple đồng ý mua có thể là bao nhiêu.

Doanh số iPhone chậm khiến hoạt động sản xuất tại nhà máy A3 giảm xuống dưới 50% công suất. Doanh số cho thế hệ iPhone XS tiếp theo của iPhone X 2017 cũng không ngoạn mục và kết quả là Apple thường cắt giảm đơn đặt hàng tấm nền OLED. Lợi nhuận hoạt động của Samsung Display đã giảm xuống 2,62 nghìn tỷ won vào năm ngoái, khoảng một nửa trong số 5,7 nghìn tỷ mà công ty báo cáo trong năm 2017, một con số phản ánh rõ rệt sự sụt giảm doanh số iPhone. Không chỉ có vậy, doanh số bán hàng của Galaxy cũng chậm hơn dự kiến, ​​và các thiết bị này cũng đóng gói với màn hình OLED từ Samsung Display.

Samsung đã chi khoản tiền không hề nhỏ cho các nhà máy sản xuất màn hình OLED.

Đó không phải vấn đề duy nhất giữa hai bên. Samsung Display đã gặp phải một số vấn đề về sản xuất với một số tấm nền OLED mà họ cung cấp cho Apple, và có thể họ đã phải chịu một hình phạt nhỏ.

ETNews cũng lưu ý rằng việc không đáp ứng hạn ngạch có thể là một vấn đề trong thỏa thuận của Apple với các nhà cung cấp tấm nền khác khác, mặc dù các nhà sản xuất màn hình hiếm khi tìm cách hoàn tiền. Thay vào đó, Apple có thể ký thỏa thuận màn hình bổ sung với nhà sản xuất, bao gồm các sản phẩm khác. Kết quả là Samsung Display có khả năng tạo ra tấm nền OLED cho iPad hoặc MacBook nếu Apple ra mắt trong tương lai.

Theo Dân Việt