Sân chơi bổ ích cho đồng bào dân tộc thiểu số Khmer

17/04/2019 - 08:32

 - Qua những màn tranh tài sôi nổi, hào hứng trong Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer tỉnh An Giang năm 2019 (gọi tắt là ngày hội) góp phần cổ vũ tinh thần rèn luyện thể dục - thể thao, hình thành lứa vận động viên (VĐV) chất lượng cho các địa phương. Đây là sân chơi bổ ích, là cơ sở để ngành chuyên môn phát triển phong trào rèn luyện thể chất trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh.

A A

Những ngày qua, các VĐV là đồng bào DTTS Khmer thuộc các đơn vị, địa phương như: Tịnh Biên, Tri Tôn, Châu Phú, Châu Thành, Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú tỉnh và Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đã tranh tài 6 môn thể thao trong khuôn khổ ngày hội. Trên tinh thần đoàn kết, trung thực, các cuộc so tài diễn ra rất hấp dẫn, tạo không khí hân hoan cho người dân địa phương trong dịp Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay. Ban Tổ chức ngày hội sắp xếp hài hòa giữa tính hiện đại và truyền thống trong các bộ môn thi đấu để VĐV vừa thỏa mãn niềm đam mê, vừa có thể phát huy sở trường của mình.

Một trận đấu hấp dẫn của môn bóng chuyền

Là địa phương có lực lượng VĐV khá đông đảo, Tịnh Biên và Tri Tôn sớm chiếm ưu thế ở một số môn thi đấu như: bóng chuyền, bóng đá. “Tinh thần chung của ngày hội là đoàn kết, giao lưu nên các đơn vị không quá đặt nặng về thành tích, chủ yếu các VĐV mong muốn được hòa mình vào không khí vui vẻ, hân hoan cùng đơn vị bạn. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Tuy nhiên, các màn tranh tài cũng rất hấp dẫn, sôi nổi bởi ai cũng muốn phát huy hết khả năng và mang thành tích tốt nhất về cho đơn vị mình” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tịnh Biên, Phó Trưởng ban Tổ chức ngày hội Trần Bá Phước thông tin.

Trong khuôn khổ ngày hội năm nay, các đơn vị tranh tài 6 bộ môn: bóng đá mi-ni, bóng chuyền, kéo co, đẩy gậy, việt dã và đội cà om lấy nước. Trong đó bộ môn bóng chuyền đã chứng kiến những màn tranh tài sôi nổi của các đơn vị, bởi môn thể thao này rất được người Khmer tại An Giang yêu thích. Anh Phạm Hoài Đức (huấn luyện viên bộ môn bóng chuyền của đơn vị Tịnh Biên) chia sẻ: “Thực lực của các đơn vị tham gia thi đấu bóng chuyền năm nay khá đồng đều. Chúng tôi là đơn vị chủ nhà và có quá trình hội quân, tập luyện khá sớm nên đạt thành tích tốt trong ngày hội năm nay. Tuy nhiên, các đơn vị bạn cũng thi đấu rất hay, cống hiến cho khá giả những trận đấu sôi nổi với nhiều tình huống hấp dẫn. Nếu có những sân chơi như thế này sẽ góp phần đào tạo thêm nhiều VĐV bóng chuyền chất lượng cho tỉnh. Thời gian qua, Tịnh Biên là nơi cung cấp nhiều VĐV bóng chuyền cho tỉnh tại Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào dân tộc Khmer khu vực ĐBSCL”.

Với các VĐV, ngày hội là sân chơi bổ ích để họ có điều kiện phát triển kỹ năng thông qua việc giao lưu, học hỏi từ các đơn vị bạn. VĐV Chau Phol (đơn vị huyện Tri Tôn) chia sẻ: “Được gặp gỡ, thi đấu giao lưu với anh em từ đơn vị khác rất vui và bổ ích. Tôi đã tham dự ngày hội các năm trước và năm nay tiếp tục cống hiến cho địa phương. Ngoài ra, tôi còn vận động anh em tại địa phương cùng tham gia ngày hội, bởi sân chơi này thật sự rất vui, đặc biệt là trong dịp Tết Chol Chnam Thmay truyền thống”.Bên cạnh các môn thể thao hiện đại, người dân địa phương còn được chứng kiến màn tranh tài hấp dẫn đậm tính truyền thống ở môn đội cà om (nồi đất) lấy nước. Khán giả vô cùng thích thú trước sự khéo léo của các VĐV trong việc đưa chiếc cà om đầy nước trên đầu đến đích. Trò chơi dân gian này là sự kết hợp giữa tính truyền thống, yếu tố tốc độ và sự khéo léo của VĐV. Đây là điểm nhấn rất đặc biệt, tạo sự hào hứng cho những người tham gia lễ hội.

Việc có được sân chơi thể thao phù hợp sẽ góp phần tạo “cú hích” nhằm phát triển phong trào rèn luyện thể chất trong đồng bào DTTS Khmer. Do đó, các địa phương cần quan tâm, tạo thêm nhiều sân chơi bổ ích để đồng bào DTTS Khmer phát huy những thế mạnh của mình, đóng góp ngày càng nhiều vào thành công chung cho thể thao tỉnh nhà.

Qua 3 ngày tranh tài sôi nổi, đơn vị huyện Tịnh Biên đoạt hạng nhất toàn đoàn trong phần thi đấu các môn thể thao; hạng nhì đơn vị huyện Tri Tôn; hạng ba đơn vị Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh.

 

THANH TIẾN