Sân chơi chất lượng cho bóng chuyền phong trào

18/07/2018 - 07:29

 - Là xã vùng trong của huyện Châu Phú nhưng Thạnh Mỹ Tây lại có phong trào bóng chuyền khá sôi nổi. Vừa qua, địa phương đã tổ chức giải bóng chuyền giao hữu hướng đến kỷ niệm 130 năm ngày sinh Bác Tôn với sự tham gia của các đội tuyển bóng chuyền trẻ đến từ các tỉnh ĐBSCL.

Với người dân Thạnh Mỹ Tây, đây là lần đầu tiên họ được chứng kiến những đội bóng chuyền cấp tỉnh đến từ Vĩnh Long, Long An, Kiên Giang thi đấu. Đây là sự kiện thể thao (TT) đặc biệt bởi người nông dân (ND) quê lúa này chỉ quen xem những đội bóng của xã, huyện đến thi đấu với lối đánh bóng “rặt” kiểu ND, chứ hiếm khi được thấy những pha bóng bài bản, có chiến thuật đẹp mắt. Anh Nguyễn Văn No, người dân địa phương, xuýt xoa: “Mấy em trẻ đánh bài bản thật. Họ có chiến thuật lên lưới với nhiều pha bóng đẹp khiến tôi rất hào hứng. Thông thường, các đội địa phương đánh cũng hay nhưng nói tới bài bản thì rất ít, chủ yếu theo thói quen.Tôi thích đội trẻ Kiên Giang, mỗi pha bóng của họ đều có sự dàn xếp nhìn rất đã mắt”.

Đội tuyển trẻ các tỉnh thi đấu rất nỗ lực

Dù thời điểm diễn ra giải đấu có mưa nhưng lượng khán giả đến sân khá đông. Không khí các trận đấu rất hấp dẫn bởi tiếng hò reo của khán giả, tiếng trọng tài thông báo tỉ số cũng như tiếng đánh bóng thình thịch của các vận động viên (VĐV). Ông Ngô Văn Minh, Phó Trưởng ban Tổ chức giải, cho hay: “Đây là lần đầu tiên chúng tôi tổ chức một giải đấu phong trào với sự có mặt của các đội bóng chuyền cấp tỉnh. Do đó, chất lượng giải đấu khá cao, đáp ứng tốt nhu cầu thưởng thức của người dân. Ngoài việc phục vụ người dân địa phương, giải đấu còn là cơ hội để các đội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm hướng đến những sân chơi chính thức. Với nguồn kinh phí xã hội hóa 100%, giải bóng chuyền mở rộng tranh Cúp Kem Tô Châu thực sự đã thành công ở phương diện nâng chất phong trào TT địa phương”. Theo ông Minh, chi phí ăn ở, đi lại của các đội đều được địa phương và người dân hỗ trợ, tạo ấn tượng tốt để Thạnh Mỹ Tây có thể tổ chức giải đấu thành công trong những lần sau.

Chia sẻ với chúng tôi sau trận đấu khai mạc giải, ông Nguyễn Văn Hải, HLV đội tuyển trẻ tỉnh Long An, thật tình: “Chúng tôi xem đây là cơ hội cọ xát nên trận vừa qua các em thi đấu rất nỗ lực. Tuy nhiên, do đội bóng chuyền huyện Châu Phú chủ yếu là các VĐV dày dạn kinh nghiệm thi đấu ngoài trời nên họ chiếm ưu thế rõ rệt. Với những VĐV từ 16 đến 18 tuổi của chúng tôi, việc căng cứng tâm lý đã khiến các em không triển khai được nhiều bài bản, chiến thuật sở trường nên thất bại là điều không tránh khỏi. Dù vậy, các em đã có bài học bổ ích về mặt kinh nghiệm cũng như xốc lại tâm lý thi đấu trong thời điểm khó khăn. Đây là tiền đề quan trọng để chúng tôi hướng đến Giải bóng chuyền trẻ toàn quốc tại Bắc Kạn sắp tới”.

Với các VĐV, giải đấu giao hữu này là sân chơi hào hứng, cởi mở, thắm tình đoàn kết. VĐV Phạm Văn Thanh của đội bóng chuyền huyện Châu Phú cho hay: “Được thi đấu với các đội tuyển cấp tỉnh giúp tôi tích lũy, học hỏi thêm những bài bản, chiến thuật mới. Ngoài ra, đây cũng là dịp để chúng tôi rèn luyện kỹ năng để thi đấu tốt hơn trong tương lai. Được phục vụ bà con cũng là niềm vui cho chúng tôi, qua đó góp phần phát triển phong trào bóng chuyền tại huyện nhà. Mặt khác, tinh thần chơi cống hiến của các VĐV đội bạn đã giúp chúng tôi thi đấu khả cởi mở. Yếu tố thắng - thua không được đặt lên hàng đầu mà tinh thần đoàn kết, trung thực, cao thượng mới là điều tất cả chúng tôi hướng đến”.

Với thành công từ giải đấu lần này, UBND xã Thạnh Mỹ Tây sẽ tiếp tục phối hợp Trung tâm Văn hóa - TT Châu Phú phát triển sự kiện TT giao hữu đặc biệt này. “Chúng tôi sẽ nỗ lực duy trì, phát triển giải đấu thành truyền thống để phục vụ người dân tốt hơn. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để địa phương xây dựng thế mạnh bóng chuyền trong thời gian tới. Mong rằng, các đội tuyển cấp tỉnh cũng như người dân địa phương sẽ tiếp tục đồng hành cùng Ban Tổ chức giải trong những năm tiếp theo”- ông Ngô Văn Minh kỳ vọng.

Giải bóng chuyền mở rộng tranh Cúp Kem Tô Châu năm 2018 tại xã Thạnh Mỹ Tây có sự tham gia của các đội tuyển trẻ đến từ Vĩnh Long, Long An, Kiên Giang và chủ nhà Châu Phú. Kết quả chung cuộc, tuyển trẻ Kiên Giang đoạt giải nhất, hạng nhì: Châu Phú, hạng ba: tuyển trẻ Vĩnh Lon

THANH TIẾN