Sân chơi hè đến với xã nghèo

31/07/2018 - 07:29

 - Tặng quà cho thiếu nhi nghèo, khám, chữa bệnh (KCB), phát thuốc miễn phí, “Gian hàng 0 đồng” hay quầy ẩm thực tự chọn, giao lưu văn nghệ... tất cả như làm nhộn nhịp hơn cho vùng quê nghèo của xã Mỹ Phú Đông (Thoại Sơn). Đó chính là chuỗi hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong đợt ra quân cao điểm chiến dịch “Mùa hè tình nguyện” do Nhà Thiếu nhi An Giang thực hiện.

Tặng quà cho thiếu nhi nghèo

Đến xã Mỹ Phú Đông vào 1 ngày mưa dầm, tôi nghĩ lẽ nào đợt ra quân cao điểm hè tình nguyện sẽ phải gác lại vì lý do thời tiết. Nhưng không, cảnh bà con đứng chật cả sân của UBND xã với tâm trạng bồn chồn chờ đợi bỗng vui mừng khi trông thấy đoàn đến đã hứa hẹn cho 1 chuyến đi thành công. Với nhiều hoạt động, các thành viên trong đoàn rất nhanh, mỗi người một việc, tránh để mọi người chờ đợi lâu hơn. Dù trước đó phải di chuyển cả quãng đường, nhiều đoạn gập ghềnh, khúc khuỷu nhưng mọi người không thấy mệt. Đặc biệt, nụ cười thân thiện luôn hiện hữu trên môi là thông điệp quý giá nhất mà những “trái tim tình nguyện” gửi đến người dân và thiếu nhi nơi đây. Nhờ vậy, sự ấm cúng như được lan tỏa dưới không khí se lạnh của những hạt mưa rào.

Phó Giám đốc Nhà Thiếu nhi An Giang Trương Thanh Thúy cho biết: “Mang niềm vui đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn và bà con nghèo ở xã Mỹ Phú Đông là hạnh phúc với chúng tôi. Được sự phối hợp của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang, Chi đoàn Phòng Hậu cần, Chi đoàn Phòng An ninh xã hội (Công an tỉnh), chúng tôi đã mang đến nhiều hoạt động như: tặng 50 phần quà cho thiếu nhi nghèo, 40 thẻ bảo hiểm y tế, KCB 300 lượt người nghèo, “Gian hàng 0 đồng”, văn nghệ, ảo thuật, với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng. Sân chơi hè  năm nay có thêm một số nội dung như: KCB và cấp phát thuốc miễn phí. Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ và trang bị kỹ năng phòng, chống xâm hại, tự bảo vệ bản thân cho các em nhỏ. Với mong muốn luôn đổi mới nội dung, chúng tôi phối hợp nhiều đơn vị để mang đến nhiều hoạt động thiết thực nhất”.

Những ánh mắt trẻ thơ hồn nhiên, chăm chú từng tiết mục văn nghệ hay reo mừng vui sướng khi được nhận quà là động lực lớn nhất cho quãng đường dài mà đoàn di chuyển. Với các em, sân chơi hè như thế này là khá xa xỉ khi mà gia đình các em còn vất vả bươn chải để kiếm cái ăn hàng ngày. “Em vui lắm khi nhận được quà của các cô, chú trao tặng. Những tiết mục văn nghệ của các bạn rất ấn tượng. Ngày thường, đi học về là em chỉ ở nhà, muốn đi chơi cũng không biết đi đâu. Thỉnh thoảng mới đến trường học chơi cùng các bạn. Hôm nay, em còn học được cách bảo vệ bản thân trước người lạ mặt, phòng tránh việc bị đối tượng xấu dụ dỗ hay bắt cóc. Sân chơi hè này rất bổ ích với tất cả chúng em”- Võ Thị Trúc Vy (11 tuổi, Trường tiểu học Mỹ Phú Đông) bộc bạch.

Không riêng thiếu nhi, phụ huynh các em cũng rất vui khi nhìn con mình mạnh dạn tham gia sân chơi hè. Ở những “Gian hàng 0 đồng”, ẩm  thực miễn phí luôn nhộn nhịp những bước chân. “Tôi lựa được 3 bộ đồ cho con mình. Sáng giờ, con bé đang vui chơi cùng các bạn. Quần áo ở đây tuy miễn phí nhưng còn khá đẹp và mới. Ngày thường, tôi bán vé số để nuôi gia đình. Hôm nay nghe thông báo có sân chơi hè, tôi lấy ít vé số và tranh thủ bán hết sớm để đưa con tham gia. Vì ít điểm vui chơi nên con tôi hay cùng bạn bè đi đây đó quanh xóm. ở quê thì bước chân ra đường đã thấy kênh, rạch nên tôi lo lắm vì con mình chưa biết bơi. Hy vọng những sân chơi như thế này sẽ được tổ chức thường xuyên hơn để con em của chúng tôi được vui chơi, học hỏi điều hay”- chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (47 tuổi, ngụ xã Mỹ Phú Đông) chia sẻ.

“Mỹ Phú Đông là xã nghèo, đa số bà con đều làm thuê, làm mướn quanh năm, ít có điều kiện tổ chức sân chơi hè như thế này. Thay mặt địa phương, tôi cám ơn tấm lòng của đoàn đã tổ chức sân chơi hè bổ ích, thiết thực cho thiếu nhi và bà con nghèo. Hy vọng, các em sẽ lấy đó làm động lực để phấn đấu, vươn lên trong học tập, trở thành người có ích cho mai sau. Hiện nay, xã đang xây dựng nhà văn hóa, sau khi hoàn thành sẽ là điểm sinh hoạt cộng đồng cho bà con”- Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Phú Đông Trần Văn Thơm bày tỏ.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN