Sân chơi nâng cao kỹ năng an toàn vệ sinh lao động

31/10/2019 - 08:20

 - Với phương châm đổi mới trong tuyên truyền về công tác an toàn vệ sinh lao động, công đoàn luôn có nhiều sáng kiến để thay đổi nhận thức dẫn đến thay đổi hành vi của người lao động (NLĐ). Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi là một trong những sân chơi duy trì thường niên đem lại hiệu quả giúp người trong cuộc chủ động nâng cao kiến thức thay vì bị động trong việc học, hay đơn thuần lắng nghe một chiều.

Hội thi có sự tham gia của 17 đội đến từ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành và công đoàn cơ sở trực thuộc, thí sinh là lao động trực tiếp, thành viên của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại đơn vị, công ty. Các đội tranh tài qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm, xử lý tình huống và thực hành sơ cấp cứu trong không khí sôi nổi được cổ động viên cổ vũ nhiệt tình.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Châu Phú (An Giang) Mai Văn Phương cho hay: “Đây là sân chơi rất cần thiết cho công nhân lao động, vì càng ngày trong các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp có đông công nhân lao động, sử dụng thiết bị máy móc về điện thường xảy ra tai nạn lao động do bất cẩn, chủ quan và thiếu sự quản lý. So với mọi năm, hội thi lần này có những nội dung thể hiện trực quan sinh động giúp hấp dẫn hơn, tác động nhận thức cho tất cả mọi người hiệu quả hơn”. Bên cạnh phần thi kiến thức khá hoàn chỉnh và tình huống được chuẩn bị, dàn dựng kỹ lưỡng, thì phần thi thực hành sơ cấp cứu theo hình thức bốc thăm thu hút hoàn toàn sự chú ý của đội bạn lẫn khán giả. Tình huống đưa ra là các trường hợp bị thương trong quá trình đang lao động như: ở đỉnh đầu, mặt, chân, tay, bụng…

Anh Nguyễn Hoàng Nghĩa đến từ Công ty TNHH may Minh Khánh Hòa (Châu Phú) cho biết, các tình huống sơ cấp cứu do ban tổ chức đưa ra có tính chất nghiêm trọng hơn so với thực tế thường gặp. Tuy nhiên, đây là những trường hợp cần thiết để thực hành, kiểm tra kỹ năng của an toàn vệ sinh viên, vì trong bất kỳ ngành nghề, điều kiện làm việc nào cũng có thể xảy ra tai nạn lao động”.

Phần thi thực hành sơ cấp cứu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời

Nhận xét sau 1 ngày thi với sự thể hiện sôi nổi của các đội, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Huỳnh Mộng Hùng (trưởng ban giám khảo) chia sẻ, hội thi đã đạt được mục đích là làm cho phong trào an toàn vệ sinh viên ở các đơn vị, xí nghiệp ngày càng phát triển hơn, đội ngũ nhân rộng, bảo đảm sức khỏe, an toàn, vệ sinh để NLĐ an tâm công tác.

Ở góc độ chuyên môn ngành y, ông Hùng cho rằng, tuy các đội chơi không chuyên nhưng đã có sự cố gắng, dù còn một số sơ sót trong quá trình thực hành, như: chưa mang khẩu trang, hỏi thăm tình trạng bệnh nhân, kiểm tra lại sau sơ cấp cứu, đặt gạc lên miệng nạn nhân trước khi hà hơi thổi ngạt… Tuy nhiên, tinh thần và ý thức tham gia hội thi của các đội và sự thể hiện của từng thí sinh là điều rất hoan nghênh.

Đánh giá về hội thi, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Hữu Giang cho rằng, hội thi năm nay có nhiều sự đổi mới, qua các phần thi cho thấy các đội có sự đầu tư, tập luyện để thể hiện tốt từng nội dung. Hiệu quả đem lại từ hội thi là góp phần nâng cao nhận thức, phương pháp và kỹ năng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên về công tác an toàn vệ sinh lao động, tạo điều kiện để các an toàn vệ sinh viên được học hỏi, giao lưu, khuyến khích mọi người tham gia thực hiện quy định an toàn vệ sinh lao động, xây dựng và thúc đẩy văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động và phong trào xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp.

Các anh, chị, em tham đều là cán bộ kiêm nhiệm, kiến thức chuyên môn không nhiều nên không tránh khỏi những sai sót trong xử lý tình huống, sơ cấp cứu người bị nạn. Ban tổ chức đề nghị các an toàn vệ sinh viên nghiên cứu, luyện tập nhiều hơn, phát huy kiến thức, kinh nghiệm từ cuộc thi này để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình trong công tác an toàn vệ sinh lao động, góp phần cùng đơn vị và tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho NLĐ.

Tại Hội thi an toàn vệ sinh viên giỏi, LĐLĐ huyện Tri Tôn (An Giang) đã xuất sắc đạt giải nhất với tổng số điểm 95,8 và nhận bằng khen của LĐLĐ tỉnh. Đơn vị này đồng thời được trao giải xử lý tình huống hay nhất. Phần thi thực hành sơ cấp cứu hay nhất thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời. Ngoài ra, ban tổ chức còn trao các giải thứ hạng cao, giải phong trào cho các đội tham gia hội thi.

 

MỸ HẠNH