Sản phụ tử vong đột ngột do thuyên tắc ối

06/02/2018 - 01:21

 - Chạy tuốt vào Kênh 16 (ấp Thái Hưng, xã Mỹ Thái, Hòn Đất, Kiên Giang), chúng tôi tìm đến nhà anh Tạ Văn Việt (sinh năm 1984). Vợ anh mất đột ngột khi sinh đứa con thứ 4, khiến gia đình anh đau buồn lẫn bức xúc.

Anh Việt kể lại: “Vợ tôi tên Phan Thị Thanh Mai, sinh năm 1986, sinh 3 lần đều thuận lợi. Mang thai đứa thứ 4, vợ tôi ăn uống, sinh hoạt bình thường, hàng tháng đều khám thai định kỳ. Bác sĩ (BS) nói thai nhi phát triển tốt, sức khỏe vợ tôi cũng tốt.

Đến 19 giờ ngày 20-12-2017, Mai có biểu hiện chuyển dạ, nên tôi chở đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thoại Sơn. Lúc này, chỉ có 3 hộ lý trực, không có BS. Sau khi được thăm khám, truyền dịch, Mai vào phòng sinh. 30 phút sau, BS vào thăm khám, đồng thời mời tôi vào phòng sinh, hỏi tiền sử bệnh tật của Mai.

Lúc này, cơ thể Mai đã tím tái, BS buộc phải dùng dụng cụ hút thai nhi. Con tôi được cứu sống, nhưng Mai tử vong. Tôi đã làm đơn gửi nhiều nơi, yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong của vợ tôi, đồng thời xem lại trách nhiệm của y, BS trong cas trực”.

Con trai anh Việt có sức khỏe khá yếu sau khi sinh 

Ngày 25-1-2018, Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn chính thức trả lời nội dung phản ánh của anh Việt. Theo đó, ngày 21-12-2017, bệnh viện thành lập Hội đồng chuyên môn để xem xét, đánh giá và kết luận trường hợp tử vong của sản phụ Mai.

Cụ thể: 20 giờ 15 phút, hộ sinh nhận bệnh, lấy dấu hiệu sinh tồn. Sản phụ được BS khám, cho y lệnh các cận lâm sàng, theo dõi, tư vấn sản phụ về chế độ chăm sóc, chế độ ăn và truyền dịch. 22 giờ 15 phút, tim thai, cơn gò tử cung vẫn trong giới hạn bình thường.

Đến 22 giờ 40 phút, hộ sinh thăm khám, thấy cổ tử cung mở trọn, nên hướng dẫn sản phụ rặn. Sau vài cơn rặn, sản phụ than mệt, tím tái. Hộ sinh cho thở ô-xy 5 lít/phút, mời bác sĩ trực và báo gia đình vào phòng sinh.

Đến 22 giờ 45 phút, BS trực cho tiếp sinh bằng giác hút, được bé trai 3,4kg; đồng thời tiếp tục hồi sức cho sản phụ. Nhưng đến 23 giờ, sản phụ tử vong. Hội đồng chuyên môn thống nhất kết luận: sản phụ Phan Thị Thanh Mai tử vong trong lúc rặn sinh là do thuyên tắc ối.

Ngày 8-1-2018, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (Công an huyện Thoại Sơn) thông tin: theo kết luận giám định pháp y của Trung tâm Pháp y tỉnh, nguyên nhân chết của chị Mai là “tắc mạch phổi do thuyên tắc ối”.

Kết luận giám định pháp y về mô bệnh nhân của Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng) là “Hình ảnh tắc mạch phổi do thuyên tắc ối và phù nề, sung huyết, xuất huyết rải rác ở các tạng”. Các kết luận này phù hợp với kết luận của hội đồng chuyên môn.

Nhận được phản hồi của cơ quan chức năng, anh Việt và gia đình vẫn băn khoăn: “Trước khi được đưa vào phòng sinh, vợ tôi đã có biểu hiện nóng bức, mệt mỏi, nhưng tại sao không được thăm khám kỹ lưỡng lần nữa? Nếu phát hiện biểu hiện bất thường vào lúc này, có thể vợ tôi đã được chỉ định phẫu thuật bắt con, đồng thời không bị thuyên tắc ối khi sinh. Rất mong cơ quan chức năng xem lại vấn đề này. Nếu lỗi sai thuộc về ê-kíp trực, đề nghị hỗ trợ, bồi thường cho gia đình tôi theo quy định”.

Được biết, chị Mai là lao động chính trong gia đình, trong khi anh Việt bị chấn thương cột sống, không thể làm được việc nặng. Chị mất đi, đứa bé vừa sinh không người chăm sóc, gánh nặng kinh tế đè nặng đôi vai người chồng bệnh tật.

Trao đổi với phóng viên Báo An Giang, BS Trần Ngọc Điệp, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thoại Sơn chia sẻ: “Chúng tôi đã báo cáo cụ thể vụ việc đến Thanh tra Sở Y tế. Đây là lần đầu tiên chúng tôi gặp trường hợp bệnh lý này. Sáng 21-12-2017, bệnh viện đã cử đoàn đến tận nhà để chia buồn cùng gia đình. Có thể nói, y, BS trong cas trực có tinh thần trách nhiệm tốt, đã thực hiện đúng các quy trình chuyên môn trong tiếp đón, điều trị, chăm sóc, theo dõi và cấp cứu người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi bệnh diễn biến nặng, bệnh viện đã huy động mọi điều kiện sẵn có, huy động tối đa BS trực ở các khoa khác để hồi sức tích cực, khẩn trương cứu chữa người bệnh. Nhưng do bệnh chuyển biến rất nặng, sản phụ tử vong. Đây là tai biến sản khoa rất hiếm gặp, không thể tiên lượng trước. Nếu xảy ra, tỷ lệ tử vong lên đến 90%.

Chúng tôi lấy làm tiếc vì không cứu chữa được sản phụ qua cơn bệnh hiểm nghèo. Thay mặt Ban Giám đốc, y, BS trong cas trực ngày 20-12-2017 cùng toàn thể cán bộ, viên chức Bệnh viện Đa khoa huyện, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình anh Việt. Hiện nay, chúng tôi dự định hỗ trợ gia đình anh Việt 10 triệu đồng, góp phần giúp họ sớm vượt qua khó khăn”.

Bài, ảnh: KHÁNH HƯNG