Sản xuất thịt thành công trên vũ trụ với máy in 3D

10/10/2019 - 14:31

Tương lai các nhà du hành vũ trụ có thể thưởng thức một bữa ăn thịnh soạn ngoài Trái Đất đang trở nên gần hơn sau khi các nhà khoa học thí nghiệm thành công sử dụng máy in 3D để sản xuất thịt trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Đây là lần đầu tiên họ tạo ra một lượng nhỏ thịt nhân tạo trong điều kiện không trọng lực.



Các nhà du hành vũ trụ trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS). Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Thí nghiệm trên được Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga đồng tài trợ, cùng với sự phối hợp của một số công ty công nghệ Mỹ, Nga và Israel.

Tháng 9 vừa qua, nhà du hành vũ trụ Oleg Skripochka đã tiến hành thành công thí nghiệm sản xuất thịt sử dụng máy in 3D do phòng thí nghiệm 3D Bioprinting Solutions của công ty y tế Invitro Nga phát triển. Từ các tế bào do các công ty công nghệ thực phẩm của Mỹ và Israel cung cấp, chiếc máy in sinh học này đã sản xuất ra tế bào cá, thịt bò và thịt thỏ sử dụng từ trường trong điều kiện vi trọng lực. Tất cả các tế bào này đều cho thấy khả năng phát triển tốt trong không gian.

Thành tựu đột phá trên mở ra khả năng các nhà du hành vũ trụ trong tương lai sẽ có thể phát triển và sản xuất nhiều lương thực, thực phẩm ngay trên tàu không gian, đặc biệt phục vụ cho những hành trình dài ngày vào sâu trong không gian vũ trụ.

Hiện nay, họ thường dự trữ các thực phẩm đóng gói hút chân không hoặc sấy khô từ Trái Đất để chuẩn bị cho các chuyến bay vào không gian. Tuy nhiên, nếu tiếp tục chinh phục nhiều hành tinh khác trong hệ Mặt Trời, phi hành đoàn không thể mang theo số lượng lớn thực phẩm. Do đó, công nghệ in tiên tiến nói trên được đánh giá rất hữu ích cho ngành nghiên cứu và khám phá vũ trụ.

Gần đây, một số cơ quan vũ trụ khác cũng tiến hành thí nghiệm tương tự trong lĩnh vực này. Tháng 7 vừa qua, một máy in 3D của Mỹ đã được đưa lên ISS có thể sản xuất ra tế bào người trong không gian và đang được Cơ quan Vũ trụ châu Âu sử dụng để thí nghiệm.

Theo TTXVN