Sản xuất vải thiều theo chuẩn VietGAP, Global GAP "rộng cửa" đầu ra

31/05/2018 - 14:13

Việc sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn nông sản sạch VietGAP, Global GAP giúp đảm bảo chất lượng vải thiều và ổn định về giá, đầu ra cho sản phẩm.

Tại thời điểm này, giá vải thiều sớm (còn gọi là vải u hồng) trên địa bàn huyện Lục Ngạn, Bắc Giang đang ở mức khá cao, thời điểm cao nhất được thương lái thu mua lên đến 50.000 đồng/kg. Sản xuất vải thiều an toàn không chỉ được thực hiện ở hộ trồng vải tại các thôn mà còn được nhân rộng thành phong trào sản xuất an toàn theo tổ, nhóm, hợp tác xã trên địa bàn xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn.

san xuat vai thieu theo chuan vietgap va global gap rong cua dau ra hinh 1

Vải u hồng còn gọi là vải chín sớm của Bắc Giang. 

Ông Giáp Văn Thành, thôn Kép 1, xã Hồng Giang chia sẻ: “Phun thuốc đã có danh mục cho phép nên hàng ngày phun loại thuốc gì đều được ghi chép vào sổ nhật ký. Cứ 10 ngày lại tổ chức phun thuốc 1 lần trong 2 ngày thứ bảy và Chủ nhật. Các thành viên trong nhóm đều có sổ tay ghi chép những loại thuốc được sử dụng và số lần phun thuốc. Không chỉ riêng gia đình mà cả làng đều làm theo tiêu chuẩn VietGAP, với mong muốn chất lượng quả vải tốt, bán được giá cao”.

Theo các hộ trồng vải, việc sản xuất an toàn theo tiêu chuẩn nông sản sạch VietGAP, Global GAP không những đảm bảo chất lượng cho vải thiều mà còn ổn định về giá và đầu ra tiêu thụ. Với hơn 1 ha trồng vải sạch, trong đó có 2 mẫu trồng vải thiều theo tiêu chuẩn Global, anh Nguyễn Văn Quyên, thôn Kép 1 dự tính, năm nay sau khi trừ chi phí, thu nhập từ vải thiều đem lại cho gia đình lên đến hàng trăm triệu đồng.

“Từ năm 2015 gia đình tôi sản xuất vải theo quy trình Global GAP, giá cả ổn định, vải bán được giá, có đầu ra bao tiêu sản phẩm. Năm nay, làm theo quy trình Global GAP, 2 mẫu thu được khoảng 8 tấn vải, thời gian thu hoạch vào 15/6. Mọi năm trung bình giá bán từ 35.000-40.000 đồng/kg, giá năm nay dự tính cũng ổn định như vậy”, ông Nguyễn Văn Quyên chia sẻ.

san xuat vai thieu theo chuan vietgap va global gap rong cua dau ra hinh 2

Thị trường vải thiều Bắc Giang đang rất sôi động.

Mặc dù gần nửa tháng nữa mới đến chính vụ thu hoạch vải thiều nhưng thời điểm này, hàng trăm thương lái và doanh nghiệp đã tìm về để ký kết các đơn hàng tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Đông, Giám đốc Hợp tác xã sản xuất nông sản và thương mại Hồng Giang, huyện Lục Ngạn cho biết, tại thời điểm này, thị trường vải thiều Lục Ngạn đang rất sôi động. Nhiều doanh nghiệp đã về tìm hiểu và ký kết đơn hàng như: VinGroup, T&T, Agricare, AIC, công ty vải thiều. Ngoài ra có những doanh nghiệp của nước ngoài như, Nhật Bản, Australia, Trung Quốc, Israel đến khảo sát, họ rất hài lòng về chất lượng. Khu vực này là vùng lõi vải thiều của Lục Ngạn nên bà con rất trách nhiệm trong việc giữ gìn vệ sinh, vườn sạch, không giấy bóng nilon, không vỏ thuốc trừ sâu, không nước đọng bẩn trong vườn, đảm bảo các tiêu chuẩn của VietGAP và Global GAP.

Đến nay, vùng vải thiều Lục Ngạn ngoài 218 ha sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP với sản lượng khoảng 3.000 tấn phục vụ xuất khẩu vào những thị trường giá trị cao như: Mỹ, Australia, Nhật Bản... Ngoài ra, địa phương còn có hơn 11.000 ha sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được cấp giấy chứng nhận theo mã số. Năm nay chất lượng vải thiều đạt đồng đều và đẹp hơn.

Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang khẳng định, sản xuất an toàn để tiêu thụ và quảng bá thương hiệu vải thiều Lục Ngạn. Cùng với hướng dẫn nông dân chăm sóc, thu hoạch và bảo quản, tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng đang thúc đẩy xúc tiến thương mại vải thiều trong và ngoài nước; thông tin về chất lượng vải thiều đến các đoàn, doanh nghiệp đến khảo sát, ký kết hợp đồng tiêu thụ vải thiều.

“Trong 5 năm trở lại đây, vải thiều Lục Ngạn năm nào cũng tiêu thụ thuận lợi, chưa xảy ra tình trạng “được mùa rớt giá” như một số mặt hàng nông sản khác. Xác định muốn tiêu thụ sản phẩm, trách nhiệm của người sản xuất là phải có sản phẩm tốt, đảm bảo chất lượng an toàn chất lượng vệ sinh thực phẩm. Năm nay, hình thức đóng gói bao bì cũng có nhiều đổi mới hơn, sử dụng hộp nhựa, túi lưới chứa 1-5kg. Ngoài ra còn có thùng giấy thùng coton đóng gói từ 1-5 kg theo yêu cầu của các nước nhập hàng”, ông Cao Văn Hoàn cho biết.

Từ ngày 15-6 đến 15-7, vải thiều Lục Ngạn sẽ bước vào thu hoạch chính vụ. Niên vụ 2017 đã đem lại cho Bắc Giang hơn 5.000 tỷ đồng tổng doanh thu từ vải thiều và các hoạt động phụ trợ. Với nỗ lực của chính quyền địa phương và người trồng vải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung, huyện Lục Ngạn nói riêng trong việc theo đuổi mục tiêu sản xuất sản phẩm chất lượng, an toàn, niên vụ vải thiều 2018 hứa hẹn tiếp tục đem lại giá trị cao cho người dân vùng bán sơn địa nơi đây./.

Theo MINH LONG (VOV)

 

Liên kết hữu ích