Sắp chinh phục tiểu hành tinh chứa kho báu 10.000 triệu tỉ tỉ USD

14/06/2019 - 08:39

NASA đã sẵn sàng cho chuyến thăm dò tiểu hành tinh được cho là chứa đầy kim loại hiếm Pysche, theo một thông báo trong tuần này.

Tiểu hành tinh Psyche ẩn chứa lượng khoáng sản khổng lồ.

Theo Daily Star, tàu vũ trụ NASA sẽ lần theo dấu vết của tiểu hành tinh Psyche, nằm giữa sao Mộc và sao Hỏa.

Psyche được được đồn đoán từng là một hành tinh to lớn chứa đầy đất đá, nhưng bị thiên thạch đâm không ngừng dẫn đến việc ngày nay tiểu hành tinh này có kích thước nhỏ hơn nhiều.

Nhưng điều đáng chú ý là lượng kim loại khổng lồ bên trong tiểu hành tinh có giá trị tới 10 triệu tỉ tỉ USD, theo Forbes.

Nằm cách xa Trái đất tới 370 triệu km, thiên thạch hiện là một trong những mục tiêu hàng đầu của NASA.

Nếu mang được thiên thạch này về Trái đất, số lượng kim loại quý giá bên trong nó có thể khiến toàn bộ nền kinh tế thế giới điêu đứng. Khi đó, giá kim loại như nhôm, nickel sẽ tụt dốc thảm hại và nhiều công ty sẽ phải đóng cửa.

Psyche ước tính dài 200km, chứa sắt, nickel và nhiều kim loại hiếm như vàng, platinum và đồng.

“Dự án chinh phục tiểu hành tinh Pysche đang diễn ra tốt đẹp và quan trọng hơn là, chúng tôi đã sẵn sàng”, một nhà nghiên cứu NASA nói.

“Chúng tôi đang tiến gần hơn đến sứ mệnh thực sự, giải mã bí ẩn về tiểu hành tinh Psyche – một thiên thạch chứa đầy kim loại”.

NASA sẽ phóng tàu vũ trụ khám phá tiểu hành tinh vào năm 2022. Con tàu dự kiến sẽ đến nơi vào năm 2026. Con tàu sẽ bay quanh Pysche trong 21 tháng, vẽ bản đồ tiểu hành tinh và phân tích kim loại bên trong.

Giải thích về dự án này, NASA tuyên bố: “Ẩn sâu bên dưới hành tinh đó là khối lượng kim loại khổng lồ. Nhưng chúng tôi cần đánh giá xem khả năng khai thác đến đâu”.

Psyche cũng hứa hẹn hé lộ những bí ẩn về cách các hành tinh hình thành nên phần lõi bên trong.

Trước đó, một chuyên gia vũ trụ nói với Daily Star rằng, khai thác tiểu hành tinh có thể sẽ là ngành công nghiệp giàu tiềm năng trong tương lai.

Các nhà khoa học từng đề xuất xây một căn cứ thường trực trên bề mặt tiểu hành tinh Pysche để dễ dàng cho việc nghiên cứu và khai thác khoáng sản.

Theo ĐĂNG NGUYỄN (Dân Việt)