Sắp đến Tết té nước, lên kế hoạch đi Bangkok ngay và luôn

25/03/2019 - 10:14

Tết té nước (Songkran) theo truyền thống diễn ra từ 13 đến 15-4 hằng năm, nhưng tùy địa điểm, lễ hội có thể kéo dài 10 ngày hoặc cả tháng.

Songkran là lễ hội được tổ chức chào mừng năm mới tại Thái Lan, Lào và Myanmar, nhưng thân quen nhất với du khách Việt vẫn là Thái Lan. Lễ hội bắt nguồn như một nghi lễ tôn giáo từ thế kỷ thứ 13 với ý nghĩa gột rửa mọi tội lỗi, điều không may mắn từ năm trước để bắt đầu một năm mới trong lành và sạch sẽ. Đến nay, đây vẫn là lễ hội té nước lớn nhất thế giới. Trước kia người dân chỉ dùng những chiếc bát nhỏ đựng nước để làm lễ trong gia đình, nhưng nay họ sử dụng cả xô, súng bắn nước, vòi xịt để té nước vào cả những người đi đường.

Hiện Songkran vẫn luôn được cả người dân địa phương lẫn du khách mong chờ. Mọi du khách từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến Bangkok, Chiang Mai và các đảo lớn nhỏ của Thái Lan để cùng hòa mình tận hưởng những "trận chiến" té nước và vui đùa trên các tuyến phố.

Lễ hội Songkran theo truyền thống diễn ra 3 ngày từ ngày 13-4 đến ngày 15-4 hàng năm, nhưng tùy vào địa điểm bạn ghé thăm lễ hội có thể kéo dài đến 10 ngày, thậm chí cả tháng. Ngoài hoạt động tham quan các đền chùa và trải nghiệm các nghi lễ truyền thống thì du khách còn có cơ hội tham dự lễ té nước. Nhưng Songkran không chỉ là lễ hội té nước đơn thuần bởi sâu bên trong nó vẫn mang những ý nghĩa thiêng liêng về mặt tôn giáo.

Sắp đến Tết té nước, lên kế hoạch đi Bangkok ngay và luôn

Dưới đây là những thông tin về lễ hội cũng như những điều khách du lịch nên và không nên làm.

Nên:

- Bảo quản ví tiền và điện thoại: Chuẩn bị một chiếc bao điện thoại chống nước để cất điện thoại, tiền và những vật dụng có giá trị. Nên tối giản hóa đồ dùng mang theo và chỉ mang những đồ thật sự cần thiết.

- Trang phục và giày dép phù hợp: Bạn chắc chắn sẽ bị ướt, vì vậy hãy chọn quần áo một cách khôn ngoan. Những bộ đồ với vải mỏng nhẹ nhanh khô cùng chiếc quần bơi hoặc quần short đi biển là sự lựa chọn tốt nhất. Đi dép xỏ ngón cũng được, nhưng tốt hơn hãy đi giày vì đường phố sẽ rất trơn trượt. Kèm theo đó là một chiếc kính râm. 

- Vui chơi an toàn và giữ gìn vệ sinh: Chỉ sử dụng nước sạch, từ vòi hoặc từ các thùng lớn bạn có thể tìm thấy xung quanh thành phố.

- Học thuộc câu "Saw Sawasdee Pee Mai!" - có nghĩa là năm mới hạnh phúc trong tiếng Thái. Sau khi té nước vào người khác, hãy dành những lời chúc tốt đẹp cho họ.

- Tham dự buổi diễu hành Splendours Songkran: Ngày 8-4, trong khoảng thời gian từ 17h30 đến 20h30 sẽ diễn ra lễ diễu hành Amazing Songkran tại đường Sukhumvit.

- Sử dụng giao thông công cộng: Hãy đến các điểm tổ chức lễ hội bằng phương tiện giao thông công cộng, nhanh và an toàn hơn.

- Tôn trọng người dân và địa điểm: Lễ hội diễn ra trên đường phố vì thế hãy tôn trọng các cửa hàng và các khu chợ mở cửa trong kỳ nghỉ. Đừng té nước vào bên trong cửa hàng và vào những nhân viên đang làm việc.

- Kết bạn: Tham gia lễ hội giúp bạn có cơ hội trò chuyện và kết bạn với rất nhiều người bạn mới từ nhiều vùng đất khác nhau, giúp kết nối những người xa lạ với nhau.

- Chuẩn bị một số loại thuốc: Sau những ngày "tắm táp" mệt nghỉ thì rất có thể bạn sẽ cảm thấy mệt, vậy nên hãy mang theo những loại thuốc cảm và một vài loại thuốc cần thiết để cuộc vui không bị gián đoạn.

- Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng "chiến đấu": Songkran là một lễ hội đầy niềm vui vậy nên đừng bỏ phí thời gian, sắm cho mình một chiếc súng phun nước phù hợp, một chiếc xô đầy nước và "chiến".

Sắp đến Tết té nước, lên kế hoạch đi Bangkok ngay và luôn - 1

Không nên:

- Uống say và lái xe: Việc sử dụng đồ uống có cồn và điều khiển phương tiện là vi phạm luật lệ tại bất cứ thời điểm nào không chỉ trong lễ hội Songkran. Nếu đã uống bia, rượu thì tốt nhất bạn hãy sử dụng phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm, xe bus, xe tuk tuk hoặc taxi.

- Không đội mũ bảo hiểm: Bạn nên tránh việc lái xe di chuyển khi đã sử dụng đồ uống có cồn trong lễ hội Songkran. Nhưng tại các đảo ở Thái Lan, hầu hết mọi người sử dụng xe máy để di chuyển, vậy nên hãy thật sự thận trọng khi lái xe và nhớ luôn luôn đội mũ bảo hiểm.

- Té nước vào người đi xe máy: Điều này rất nguy hiểm và hàng năm, rất nhiều người đã bị thương nghiêm trọng vì bị té nước khi đi xe máy. Vui chơi nhưng an toàn vẫn phải là trên hết.

- Phun nước vào mặt và mắt người khác: Điều này là khó tránh nếu bạn dội cả xô nước lên người khác nhưng nếu chỉ sử dụng súng phun thì cố gắng hạn chế việc phun thẳng nước vào mắt người khác.

- Tạt nước vào các nhà sư, người già và trẻ nhỏ: Hãy lịch sử và đừng tạt nước lên họ, nếu bạn nhỡ làm điều đó hãy xin lỗi ngay lập tức.

- Không bao giờ ngừng mỉm cười: Hãy tận hưởng trọn vẹn lễ hội đầy niềm vui này để có những kỷ niệm đáng nhớ nhé.

Sắp đến Tết té nước, lên kế hoạch đi Bangkok ngay và luôn - 2

* Một số thông tin về địa điểm gợi ý cho du khách thưởng thức lễ hội té nước

- Đường Khao San

- Đường Silom

- Quảng trường Siam

- RCA (khu vực Clubbing)

- Lên xe tuk-tuk đi vòng quanh thành phố và tận hưởng lễ hội, tuy nhiên bạn sẽ ướt sũng nếu như tắc đường.

- Những buổi tiệc bể bơi hoặc bữa tiệc bọt tại Cartoon Network Amazone Waterpark Pattaya: Công viên nước hoạt hình đầu tiên trên thế giới hay Ramayana Waterpark Pattaya: công viên nước mới và lớn nhất ở Thái Lan.

Theo THÙY DƯƠNG (Ngôi Sao)