Sắp kiểm tra đột xuất thu phí tại trạm Dầu Giây của VEC ​

17/02/2019 - 09:27

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra đột xuất trong vòng 5 ngày tại trạm thu phí Dầu Giây do VEC quản lý.

Sau khi xảy ra vụ cướp với số tiền 2,2 tỷ đồng tại trạm thu phí Dầu Giây (Đồng Nai) trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận về thiếu minh bạch trong doanh thu, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa ban hành quyết định kiểm tra đột xuất công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu phí này, thời gian kiểm tra trong 5 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra. Thời điểm kiểm tra sẽ bắt đầu từ ngày 18-2.

sap kiem tra dot xuat thu phi tai tram dau giay cua vec  ​ hinh 1

Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dầu Giây. (Ảnh: VEC cung cấp)

Theo Quyết định kiểm tra đột xuất của Tổng cục, phạm vi kiểm tra gồm: Công tác tổ chức và hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dầu Giây. Thời gian kiểm tra trong 5 ngày kể từ ngày công bố quyết định kiểm tra... Đoàn kiểm tra có nhiệm vụ kiểm tra theo nội dung tại Điều 1 Quyết định này và thực hiện nhiệm vụ quyền hạn theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, thành viên đoàn kiểm tra của Tổng cục bao gồm các vụ chức năng như: Pháp chế - Thanh tra, Tài chính, Khoa học công nghệ, Môi trường và Hợp tác quốc tế.

"Tổng cục Đường bộ cũng đã đề nghị Cơ quan cảnh sát điều tra của Bộ Công an phối hợp trong lần kiểm tra này. Việc kiểm tra được thực hiện do người dân có nhiều ý kiến nghi ngờ về vấn đề thu phí sau vụ cướp 2,2 tỉ đồng tại trạm thu phí này ngày 3 Tết. Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng tôi sẽ công bố công khai cho dư luận”, ông Huyện cho biết thêm.

Trước đó, liên quan đến vụ cướp tiền ở trạm thu phí Dầu Giây thuộc đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, phía Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) - đơn vị được giao quyền thu phí tuyến cao tốc này khẳng định, số tiền bị cướp là tổng thu của nhiều ngày.

Trả lời về nhiều ý kiến cho rằng, mức thu tại trạm thu phí Dầu Giây bị cướp 2,2 tỷ đồng là nguồn thu trong ca thứ 3 thu phí (một ca 8 giờ) của ngày 7/2 là quá lớn, ông Nguyễn Viết Tân, Giám đốc Công ty VEC E, khẳng định số tiền bị cướp được thu từ nhiều ngày chứ không phải trong ca 3 của một ngày như một số thông tin phản ánh.

Đưa ra dẫn chứng, theo ông Tân, tổng số tiền trong két sắt trước thời điểm bị cướp là 3,23 tỷ đồng, bao gồm tiền doanh thu của 2 ca ngày 4-2, 3 ca ngày 5-2 và 3 ca ngày 6-2, tiền quỹ dự phòng tình huống khẩn cấp, tiền lẻ phục vụ 10 ngày Tết Nguyên đán (do ngân hàng không đổi tiền lẻ trong suốt dịp Tết); số tiền thực tế còn lại được kiểm đếm sau vụ cướp là 1,01 tỷ đồng.

Về vấn đề này, lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) nhấn mạnh việc tổ chức thu phí, giám sát, hậu kiểm và giám sát hậu kiểm được thực hiện theo đúng quy định, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (về lưu lượng và doanh thu thu phí của các tuyến cao tốc).

Hằng ngày và hằng tháng, các đơn vị được VEC giao thu phí trên các tuyến cao tốc đều có báo cáo về lưu lượng và doanh thu từng trạm thu phí gửi về VEC. Định kỳ hàng quý, VEC báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về lưu lượng và doanh thu thu phí của các tuyến cao tốc theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải./.

Theo PHI LONG (VOV)