Sau lũ, nhiều đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng

05/11/2018 - 07:31

 - Sau mùa lũ, nhiều đoạn trên các tuyến đường ở nội ô TP. Long Xuyên bị bong tróc, hư hỏng nghiêm trọng khiến tình trạng kẹt xe càng gia tăng, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Nhiều “điểm nghẽn” giao thông

Hiện nay, người dân TP. Long Xuyên “ngán” nhất là mỗi khi di chuyển ra đường vào giờ cao điểm, bởi tình trạng kẹt xe xảy ra khắp nơi. Đặc biệt là trên Quốc lộ 91 - tuyến đường độc đạo của TP. Long Xuyên, ngày thường vốn đã kẹt xe cục bộ nhiều đoạn. Sau lũ, nhiều nơi bị khoét sâu tạo thành “ổ gà”, “ổ voi”… làm cho tình hình kẹt xe thêm phức tạp. Có việc phải di chuyển hướng Long Xuyên - Vàm Cống mới thấu hiểu “nỗi khổ” của cảnh kẹt xe. Từ Bình Khánh đi tới Vàm Cống đã có 6 điểm kẹt xe cục bộ, gồm: 3 điểm do triều cường ngập sâu, đường sá loang lổ và 3 điểm ùn tắc do công nhân tập trung vào giờ cao điểm. Do vậy, vào ngày triều cường lên cao, phải tranh thủ đi sớm hơn mới có thể đảm bảo giờ giấc.

 Do sửa chữa không đồng bộ, cộng với triều cường lên cao gây hư hỏng nhiều tuyến đường ở TP. Long Xuyên

Ngã 3, đoạn Quốc lộ 91 và đường Phạm Cự Lượng (đường vào Bến xe khách Long Xuyên) là một trong những “điểm đen” về kẹt xe. Những ngày triều cường dâng cao, nơi này ngập sâu kéo dài trên 300m từ khu vực cầu Tầm Bót đến Bà Khen. Đây là vị trí có mật độ xe rất đông, do lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 91 kết hợp với lượng xe đi từ tuyến Ung Văn Khiêm đổ ra, tạo thành điểm nghẽn giao thông thường xuyên… Ở khu vực ngã 4 đường Lý Thái Tổ và Quốc lộ 91 cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc. Những ngày lũ, đoạn này thường xuyên ngập sâu, nước tràn vào nhà dân, kéo dài đến gần đèn Bốn Ngọn. Đã có nhiều vụ va chạm giao thông xảy ra ở các khu vực này, do xe bị sụp ổ gà, ổ voi.

 

Chị Tuyền, người dân ở khu vực ngã 3 Quốc lộ 91 và đường Phạm Cự Lượng ngán ngẫm cho biết: “Đoạn này cứ moi lên, moi xuống gần chục lần để làm hệ thống xử lý nước thải, nhưng tình hình ngập vẫn cứ y nguyên. Đáng nói là kiểu giặm vá sơ sài, vài ngày là bong tróc hết. Mới ngập mấy bữa là đường sá bị khoét sâu, “gài bẫy” xe cộ rất nguy hiểm. Muốn qua khu vực này (khoảng 300m) mất hơn 10 phút”.

Đề xuất nâng cấp

Quốc lộ 91 thuộc phạm vi quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông- Vận tải), trực tiếp là Cục quản lý đường bộ IV. Ngày 18-10 vừa qua, Sở Giao thông - Vận tải đã làm việc với đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Thắng làm trưởng đoàn đến khảo sát tuyến Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên. Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Nguyễn Phú Tân cho biết, sở đã yêu cầu, kiến nghị về việc nâng cấp Quốc lộ 91 để đảm bảo hoạt động giao thông. Theo đó, việc nâng cấp Quốc lộ 91 đoạn qua TP. Long Xuyên là nhu cầu cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và an sinh xã hội cho người dân. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí đang gặp khó khăn, nên đề xuất thực hiện trước đoạn từ km56+00 đến vòng xoay đèn Bốn Ngọn dài khoảng 3,5km.

Sửa chữa chậm chạp gây ùn tắc nhiều nơi trên Quốc lộ 91

Sửa chữa chậm chạp gây ùn tắc nhiều nơi trên Quốc lộ 91

Trước mắt, tỉnh yêu cầu Cục quản lý đường bộ IV triển khai ngay công tác lắp đặt hệ thống báo hiệu và chỉ dẫn cho các loại phương tiện tham gia giao thông, tránh các khu vực nguy hiểm do bị ảnh hưởng bởi nước ngập. Đồng thời, thực hiện gấp công tác duy tu, dặm vá đảm bảo giao thông cho khu vực này trong thời gian sớm nhất. Khi triển khai dự án, cần tham khảo ý kiến của địa phương về quy mô kết cấu. Phối hợp địa phương trong công tác tuyên truyền, thông báo phạm vi dự án đến các hộ dân trong khu vực được biết, nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội… Do cần phải thực hiện các bước thủ tục theo quy định, nên dự kiến triển khai thi công trong quý I-2019.

Bài, ảnh: HỮU HUYNH