Sẽ di dời công trình phụ trợ vào cuối năm 2018

27/06/2018 - 06:18

 - Công ty Cổ phần xuất, nhập khẩu thủy sản Cửu Long (gọi tắt là Công ty Cửu Long, số 90, đường Hùng Vương, khóm Mỹ Thọ, phường Mỹ Quý, TP. Long Xuyên) phản ánh một công ty đối diện xây dựng công trình phụ trợ chiếm vỉa hè, để xảy ra tình trạng rò rỉ khí gas, ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân và bà con xung quanh.

Trình bày với Báo An Giang, Công ty Cửu Long cho biết: “Từ ngày  10-4, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh (gọi tắt Công ty Hưng Phúc Thịnh) thường nạp và xả khí gas mà không có biện pháp kỹ thuật bảo vệ an toàn. Vì vậy, thỉnh thoảng để xảy ra sự cố rò rỉ khí gas amoniac làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, đe dọa tính mạng của công nhân do công ty của chúng tôi nằm phía dưới hướng gió.

Cụ thể, sự cố rò rỉ khí gas đã xảy ra vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 21-5, làm một số nhân viên có dấu hiệu ngộ độc, khó thở và công nhân hoảng loạn do ngửi phải mùi khí gas. Công ty Hưng Phúc Thịnh đã xây dựng, lắp đặt giàn ngưng hệ thống lạnh, bình gas amoniac 15 atm, nhà máy phát điện, trạm biến áp ngoài khuôn viên nhà máy, trên vỉa hè. Xét về phương diện kỹ thuật là thiếu an toàn và vô cùng nguy hiểm.

Các công trình phụ trợ này không được che chắn an toàn, gần nhà người dân. Chúng tôi đã gửi công văn đến các cơ quan chức năng, kiến nghị xem xét, kiểm tra về mức độ an toàn việc xây dựng nói trên, nhất là việc bảo đảm sinh hoạt cho công nhân và bà con xung quanh. Đồng thời, đề nghị cần di dời ngay đối với hệ thống công trình nói trên”. 

Công nhân công ty Hưng Phúc Thịnh đứng trước giàn ngưng hệ thống lạnh.

Nói về các phản ánh của Công ty Cửu Long, ông Phạm Sỹ Được, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hưng Phúc Thịnh cho biết: “Năm 2016, chúng tôi sang nhượng lại cơ sở đang hoạt động từ nhà máy của Công ty Cổ phần An Xuyên (xây dựng năm 2004, ngưng hoạt động năm 2016). Sau khi tiếp quản, do cơ sở xuống cấp nặng, chúng tôi đầu tư, thay thế, lắp đặt các máy móc, thiết bị hoàn toàn mới, bảo đảm chức năng hoạt động. Toàn hệ thống được kiểm định đúng theo quy định Luật An toàn lao động. Có nhu cầu sớm đưa hệ thống lạnh đi vào vận hành, hoạt động, nhưng diện tích của phòng máy trước đây thiết kế quá chật hẹp, nên công ty gặp nan giải.

Cuối cùng, chúng tôi quyết định tạm sử dụng một phần vỉa hè (diện tích 2mx5m) bố trí bình chứa môi chất cao áp, bên trên lắp đặt giàn ngưng hệ thống lạnh. Biết việc làm này là không phù hợp, trái quy định, nhưng do áp lực tài chính, đặc biệt về nhu cầu hỗ trợ, giúp đỡ cho người lao động và kế hoạch sản phẩm đã ký kết, chúng tôi buộc lòng tạm thực hiện biện pháp “chữa cháy” này.

Qua đề nghị của các ngành liên quan, Công ty Cửu Long, chúng tôi sẽ di dời công trình phụ trợ nói trên, chậm nhất vào cuối năm 2018. Từ nay đến khi thực hiện, chúng tôi cam kết sẽ chấp hành nghiêm các quy định về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ; đồng thời xin chịu mọi trách nhiệm về vấn đề liên quan đến việc bố trí giàn ngưng lạnh và bình chứa môi chất cao áp”.

Qua phản ánh của Công ty Cửu Long, ngày 26-4, Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập đoàn công tác kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ, bảo hiểm xã hội ở Công ty Hưng Phúc Thịnh. Đến ngày 22-5, Phòng Quản lý đô thị, Kinh tế, Đội Quản lý trật tự đô thị, Công an TP. Long Xuyên, UBND phường Mỹ Quý… tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trạng của Công ty Hưng Phúc Thịnh theo ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Long Xuyên.

Cụ thể, nội dung kiểm tra về việc xây dựng, lắp đặt giàn ngưng hệ thống lạnh, bình gas amoniac 15 atm, nhà máy phát điện, trạm biến áp trên vỉa hè và tình trạng rò rỉ khí gas gây ảnh hưởng đến người dân. Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 21-5, người dân ngụ đường Hùng Vương (khu vực Công ty Hưng Phúc Thịnh và Cửu Long tọa lạc) phản ánh: họ phát hiện có mùi lạ gây ô nhiễm không khí (nghi mùi khí gas), đề nghị chính quyền địa phương xử lý. Được tin, Công an phường Mỹ Quý đến ngay hiện trường. Tuy nhiên, qua giám sát, kiểm tra các phòng máy kỹ thuật, bộ phận vận hành của 2 công ty trên không phát hiện có mùi lạ gây ô nhiễm không khí.

Ngày 12-6, đoàn công tác do Sở Tài nguyên và Môi trường dẫn đầu tổ chức kiểm tra, khảo sát các công trình phụ trợ tại Công ty Hưng Phúc Thịnh theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh. Qua kiểm tra thực tế, đoàn đánh giá: “Dù tiếp nhận cơ sở trong khó khăn, nhưng công ty đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, có quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, giám sát môi trường theo quy định của pháp luật.

Qua kết quả kiểm tra, tại hệ thống lạnh có phát sinh mùi gas nhưng do quá trình sửa chữa, thay thế máy móc, không phải do sự rò rỉ của hệ thống thiết bị gây ra. Đoàn ghi nhận và sẽ có đề xuất UBND tỉnh về việc công ty xin lùi thời gian di dời các công trình phụ trợ đến cuối năm 2018. Trong thời gian di dời, Công ty Hưng Phúc Thịnh cần xây dựng kế hoạch di dời gửi cơ quan chức năng, UBND TP. Long Xuyên, đồng thời phải bố trí hàng rào để ngăn cách với bên ngoài, bảo đảm an toàn lao động, phòng, chống cháy nổ…”.

Bài, ảnh: N.R