Sẽ sớm giao tượng thần Vishnu vừa được phát hiện về Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp

05/03/2018 - 08:59

Chiều 4-3, ông Lê Đình Lang, Phó giám đốc Khu di tích (KDT) Gò Tháp cho biết, KDT vẫn còn giữ tượng thần Vishnu vừa được người dân phát hiện và trình báo. KDT cũng đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xét khen thưởng cho ông Trần Văn Chuyên nhằm tuyên dương tinh thần phát hiện và báo cáo với Ban Quản lý KDT khi phát hiện cổ vật theo quy định của Pháp luật.

A A

Nơi phát hiện tượng thần Vishnu

Theo ông Lang, trước đó vào ngày 26-2-2018, Ban Quản lý KDT Gò Tháp nhận được tin báo của ông Trần Văn Chuyên (ngụ ấp 3, xã Tân Kiều, huyện Tháp Mười) về việc ông phát hiện một tượng thần trong khi đi cắt cỏ cạnh ao sen gần Gò Tháp Mười thuộc Khu di tích Gò Tháp.

Ngay sau khi nhận tin báo, cán bộ Ban Quản lý KDT Gò Tháp đã đến để tiến hành xử lý và mang tượng thần về lưu giữ tại kho hiện vật của KDT Gò Tháp.

Nhận định ban đầu cho thấy đây là một tượng thần Vishnu bằng đá xám, thuộc nền văn hóa Óc Eo. Tượng còn khá nguyên vẹn (khoảng 80%). Tượng đã bị gãy mất cánh tay trái phía trên, cánh tay phải phía trên và cánh tay phải phía dưới. Chân trái bị gãy đến ngang đầu gối, chân phải bị gãy đến ngang mắt cá nhân. Kích thước còn lại: chiều cao 62 cm, chiều ngang 28 cm, cân nặng 11,2kg.

Tượng thần Vishnu vừa được phát hiện tại Khu di tích Gò Tháp

Ông Lê Đình Lang cho biết, đây là tượng thần Vishnu có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học. Tuy tượng được phát hiện trên bề mặt đất, không nằm trong tầng văn hóa xác định nhưng nó phản ánh được phần nào về nghệ thuật tạc tượng của cư dân cổ thời văn hóa Óc Eo ở KDT Gò Tháp cách nay khoảng 1.500 năm, đồng thời tượng thần này còn là bằng chứng khoa học thuyết phục nhất góp phần khẳng định Gò Tháp là một trong các trung tâm tôn giáo, tín ngưỡng và là một tiểu quốc thuộc Vương quốc Phù Nam.

Hiện Ban Quản lý KDT Gò Tháp đang tiến hành hoàn thiện hồ sơ để gửi Bảo tàng Tỉnh bảo quản tượng.

Theo H.NGHĨA (Báo Đồng Tháp)