Sẽ sửa đổi các tiêu chí xác định lương tối thiểu

04/07/2018 - 08:45

Dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đề ra các sửa đổi về chính sách nhằm xóa bỏ lao động cưỡng bức; mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm; mở rộng cơ chế về giải quyết tranh chấp lao động; đảm bảo quyền của người lao động (NLĐ) trong việc thành lập, gia nhập và hoạt động trong tổ chức của người lao động...

Bộ LĐ-TB-XH Hà Đình Bốn cho biết, Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi có 10 nhóm chính sách được đề nghị sửa đổi. Đặc biệt, Dự luật sẽ đưa vào các định hướng chính sách theo các nghị quyết vừa được Trung ương Đảng thông qua mới đây (Nghị quyết 27 về cải cách chính sách tiền lương và Nghị quyết 28 về chính sách BHXH). Cụ thể, thực hiện Nghị quyết 27, sẽ có những sửa đổi về chính sách tiền lương tối thiểu (LTT) ở mức đáp ứng được mức sống tối thiểu của NLĐ trên cơ sở sửa đổi khái niệm tiền LTT; các tiêu chí xác định LTT. Đồng thời, tiếp tục thể chế hóa chính sách tiền lương theo cơ chế thị trường, từng bước mở rộng, tạo quyền tự chủ cho người sử dụng lao động và NLĐ trong trả lương. Đặc biệt, Dự luật sẽ xác định rõ khái niệm về tiền lương, với việc đảm bảo "tiền lương của NLĐ là mọi khoản tiền mà NLĐ nhận được từ việc thực hiện công việc đã được thỏa thuận".

Đặc biệt, Dự luật sẽ xác định rõ khái niệm về tiền lương, với việc đảm bảo tiền lương của NLĐ là mọi khoản tiền mà NLĐ nhận được từ việc thực hiện công việc đã được thỏa thuận

Dự thảo luật cũng đưa ra các quy định để thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu chung từ năm 2021. Theo đó, thực hiện tăng tuổi nghỉ hưu theo lộ trình, thu hẹp dần khoảng cách về giới trong quy định tuổi nghỉ hưu; đảm bảo quyền nghỉ hưu sớm hoặc muộn hơn nhưng không quá 5 năm so với tuổi nghỉ hưu chung áp dụng cho những ngành nghề đặc biệt. Dự thảo cũng đề ra các sửa đổi về chính sách nhằm xóa bỏ lao động cưỡng bức; mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm; mở rộng cơ chế về giải quyết tranh chấp lao động; đảm bảo quyền của NLĐ trong việc thành lập, gia nhập và hoạt động trong tổ chức của NLĐ.

Tại cuộc họp xác định những nội dung lớn về Dự án Bộ Luật lao động sửa đổi do Bộ LĐ-TB-XH phối hợp với Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tổ chức mới đây tại Hà Nội, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất để tạo khung pháp lý cho doanh nghiệp (DN) phát triển nhưng vẫn đảm bảo quyền lợi NLĐ, cần khảo sát, đánh giá tác động chính sách rõ ràng, cẩn trọng.

Theo Đ.VIÊN (Người Lao Động)