Sẽ tiếp tục mời hòa giải

14/10/2019 - 08:05

 - Báo An Giang nhận được đơn khiếu nại của ông Trần Minh Trung (ngụ khóm Tây Huề 1, phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên), khiếu nại hành vi xây dựng nhà không phép của người em trên phần đất chung của cha mẹ (chưa chia thừa kế).

Ông Trung trình bày: “Ba tôi là Trần Văn Bé (đã mất năm 2012) để lại tài sản gồm nhà và đất, diện tích 5.755,8m2 (trong đó 300m2 đất thổ cư). Đất tọa lạc tại số 1107/1 khóm Tây Khánh 7, phường Mỹ Hòa, đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số 00078, tờ bản đồ số 27, thửa số 08, 09,10,11. Đất này do ông nội (Trần Hữu Phước) để lại cho cha mẹ tôi, chứ cha mẹ tôi không tạo lập được khối tài sản này. Cha mẹ tôi có 5 người con (1 người đã mất), gia đình đang thương lượng chia khối tài sản này. Đầu tháng 9-2019, vợ chồng bà Trần Xuân Trang, ông Phạm Văn Tài (ngụ tổ 12, khóm Tây Khánh 7, em tôi) cho rằng đất này của mình, tiến hành xây dựng trên phần đất này mà không có sự đồng ý của các đồng thừa kế khác. Chúng tôi có đơn yêu cầu ngăn chặn xây dựng gửi UBND phường, Phòng Quản lý đô thị TP. Long Xuyên. Cán bộ quản lý đến lập biên bản thì dừng thi công, nhưng khi ngành chuyên môn về thì vợ chồng Trang, Tài tiếp tục xây dựng. Phần đất này do cha tôi đứng tên, các đồng thừa kế đang thương lượng chia. Vợ chồng Trang, Tài không có giấy tờ đất và không có giấy phép xây dựng, nhưng tại sao lại cất nhà được? Yêu cầu các ngành chức năng buộc vợ chồng Trang, Tài dừng việc thi công, trả lại hiện trạng ban đầu cho khu đất; xử lý theo quy định về hành vi xây dựng không phép của họ”.

Vợ chồng bà Trang, ông Tài cho rằng: “Căn nhà bằng gỗ tôi đã cất vào năm 1990 (ngang 5,5m, dài 15m). Năm 2000, vợ chồng tôi cất thêm căn nhà tiền chế phía trước mặt căn nhà gỗ giáp mặt tiền Tỉnh lộ 943, cũng với diện tích như trên. Năm 2019, nhà nước giải tỏa làm lộ, phạm vào mặt tiền nhà 6m, nên vợ chồng tôi tháo dỡ ra cất lại bằng bê-tông cốt thép (diện tích 5,4m, dài 24m) trên diện tích nền nhà cũ. Do chấp hành quyết định đền bù giải tỏa nên tôi cất lại và không xin phép (nhiều hộ cũng giống trường hợp tôi). Khi ông Trung khiếu nại đến phường, tôi bị tạm ngưng thi công, nên chúng tôi đã gửi đơn tường trình đến UBND TP. Long Xuyên xem xét. Thực tế, phần đất căn nhà này vợ chồng tôi được cha di chúc viết tay cho từ năm 2010, lý do cho là do trước đó vợ chồng tôi đã bỏ tiền ra cất lại căn nhà phủ thờ cho cha mẹ, nên cha tôi muốn bù đắp lại phần tiền cho chúng tôi đã bỏ ra cất phủ thờ. Các phần đất còn lại đã có sơ đồ chia đều cho các con (nhưng thực tế mới vẽ sơ đồ ra rõ ràng chứ chưa chia). Chúng tôi yêu cầu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xem xét cho tiếp tục xây cất nhà trên phần đất cha cho hiện đang bị đình chỉ thi công”.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Mỹ Hòa cho biết, phần đất này của vợ chồng ông Trần Văn Bé, Bùi Ngọc Xuân thừa hưởng từ cha mẹ ông Bé để lại (do ông Bé đứng tên GCNQSDĐ). Lúc ông Bé còn sống, có cho con gái là Trần Xuân Trang cất nhà cặp mé Tỉnh lộ 943. Mới đây, khi mở rộng Tỉnh lộ 943, căn nhà bà Trang bị dính vào một phần nhà nên đã thực hiện giải tỏa di dời vào, bàn giao mặt bằng cho nhà nước thi công và nhận tiền hỗ trợ bồi hoàn xong, sau đó bà Trang tiến hành xây cất lại nhà. Lúc bấy giờ, ông Trần Minh Trung (anh bà Trang) gửi đơn đến phường, yêu cầu ngăn chặn việc “bà Trang xây cất nhà trên đất của cha mẹ chưa chia cho ai và cất nhà không xin phép theo quy định”.

UBND phường Mỹ Hòa kết hợp Đội Quản lý trật tự đô thị đến xem xét hiện trạng và lập biên bản đình chỉ thi công. Phía bà Trang gửi đơn đến UBND TP. Long Xuyên, đồng thời bà Xuân cũng đến phường trao đổi, khẳng định: nếu được thừa kế thì phần này sẽ cho bà Trang (có cam kết cụ thể). UBND phường mời bà Xuân cùng các con đến hòa giải theo thừa kế, nắm lại ý kiến của bà Xuân… Thế nhưng, bà Xuân và các con đến dự họp không đủ thành phần, nên địa phương chỉ ghi nhận ý kiến của bà Xuân và bà Xuân Trang. Sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục mời hòa giải lần nữa, nếu không thành sẽ thông báo đến các đương sự liên quan, có quyền khởi kiện ra tòa án giải quyết theo thẩm quyền.

Bài, ảnh: K.N