Sẽ tôn vinh 96 doanh nghiệp có sản phẩm, thương hiệu Việt tiêu biểu

12/03/2018 - 20:21

Sẽ có 96 doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt được tôn vinh trong lễ trao giải ngày 17-3-2018 tại Hà Nội ​nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lần thứ II.

Nhiều hàng Việt đã chiếm được ưu thế trên kênh bán lẻ. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Tại buổi họp báo diễn ra chiều ngày 12-3, ông Nguyễn Hữu Quý, Phó Ban tổ chức giải thưởng cho biết, sau 4 tháng triển khai, Ban Thư ký đã nhận được gần 300 đề cử từ các địa phương, Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề và tự ứng cử.

Tuy nhiên, ​​đến thời điểm này, Ban tổ chức đã quyết định và lựa chọn được 96 doanh nghiệp đáp ứng được các tiêu chí đưa ra.

"Đây là giải thưởng nhằm động viên và tôn vinh các doanh nghiệp sản xuất, thương mại dịch vụ Việt Nam thực hiện tốt Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam,” ông Quý nói.

Trong khi đó, theo bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Giải thưởng này sẽ khác rất nhiều so với việc công bố hay bình chọn tự phát của các Hiệp hội.

Theo đó, đây là giải thưởng được ban hành theo quyết định của Chính phủ, mang tính quốc gia, được Ban Thi đua khen thưởng quốc gia khen thưởng, tùy vào quy chế đến cơ cấu.

​Bà Nga nhấn mạnh, ​với ý nghĩa quan trọng của giải thưởng, trong 2 năm qua nhiều doanh nghiệp đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của thị trường và thu hút được sự tin cậy của người tiêu dùng. 

​Đ​áng chú ý, các thương hiệu như Vinamilk, Trường Hải, Sài Gòn CoopMart... thời gian qua đã có bước tiến trong việc tăng thị phần và là một trong các thương hiệu bán lẻ lớn nhất trong nước.

"Thời gian tới việc tôn vinh các doanh nghiệp sẽ được Nhà nước quan tâm đẩy mạnh vì khối thương hiệu Việt do người Việt sở hữu, là đối tượng doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất, thể hiện tinh hoa trí tuệ Việt, cũng là dòng sản phẩm được nhiều ưu tiên về xúc tiến thương mại, khuyến công… cũng như các hoạt động khác," lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước nhấn mạnh thêm.


Ông Nguyễn Hữu Quý, Phó Ban tổ chức giải thưởng đang phát biểu ý kiến. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Sau 8 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiêu dùng hàng Việt Nam," nhiều sản phẩm ​của doanh nghiệp nội đã ​tạo ra được sức hút mạnh mẽ.

Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, trong hệ thống siêu thị, hàng hoá sản xuất trong nước vẫn chiếm tỷ trọng lớn từ 80 - 90%, 

Đơn cử như hệ thống siêu thị Big C có tới gần 90%, hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới gần 95% là hàng sản xuất trong nước. Ngoài ra, tại hệ thống các điểm bình ổn thị trường có tới gần 90% là hàng sản xuất trong nước. 

Bà Lê Việt Nga cho biết, tốc độ phát triển của các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi bán hàng Việt Nam là rất nhanh, như CoopMart đến cuối năm 2017 đã mở được khoảng 100 siêu thị trên toàn quốc, trong khi Vingroup đã mở được khoảng hơn 1.000 siêu thị Vinmar và cửa hàng Vinmart+...

"Việc các doanh nghiệp nâng cao được chất lượng của hàng hóa, dịch vụ của mình chính là cách tốt nhất đẩy mạnh được phong trào Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, giúp cho việc định hướng sử dụng hàng Việt ngày càng tốt hơn," đại diện Bộ Công Thương cho hay./.
 

Lễ trao Giải được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội vào lúc 9 giờ ngày 17/3 và truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam. 

Ban tổ chức cho biết, sẽ có 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc, 10 doanh nghiệp có dịch vụ thương hiệu Việt xuất sắc và 76 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu.

Theo ĐỨC DUY (VIETNAM+)