Sẽ xử lý nghiêm việc khai thác lớp đất mặt làm nguyên liệu sản xuất gạch

19/12/2018 - 07:22

 - Người dân ấp Mỹ Thuận (xã Mỹ Hội Đông, Chợ Mới) nhiều lần khiếu nại đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương về việc các cơ sở sản xuất gạch lấy đất mặt quá mức quy định.

Theo một số bà con, các lò gạch tại ấp Mỹ Thuận (điển hình như cơ sở sản xuất gạch Hiệp Hưng) đã biến trên 70% diện tích đất trong khu vực thành hầm, độ sâu từ 3-4m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Đáng lo ngại hơn, nếu tình trạng này kéo dài, đất trong khu vực sẽ trở thành hầm, gây ảnh hưởng kinh tế toàn bộ khu vực và cuộc sống của bà con nông dân. Họ sẽ không thể canh tác và sản xuất hoa màu như trước đây.

Đối với các ý kiến phản ánh này, ông Huỳnh Kế Trung (chủ cơ sở lò gạch Hiệp Hưng) phân trần: “Tôi kinh doanh ngành nghề này lâu đời. Cũng như các lò gạch khác, họ làm sao tôi làm y như vậy. Nguyên liệu dùng để sản xuất gạch, tôi mua của những hộ lân cận có đất gò cao không canh tác lúa được. Trước đây, tôi mua theo ghe dưới sông, nhưng vì đường sá chật hẹp, cơ sở không có đường thông ra sông (cách đường sông khoảng 600m), nên mới chuyển qua cách mua đất hiện nay. Vừa qua, cơ sở tôi bị ngành chức năng phạt về việc khai thác đất mặt, tôi chấp hành theo quy định. Tuy nhiên, nghề làm gạch cần phải có đất để sản xuất - kinh doanh. Khu vực này có mấy chục cơ sở, chứ không chỉ riêng cơ sở tôi. Cái khó của chúng tôi là nằm sâu trong lộ, không cặp mé sông, đường không rộng. Do vậy, phải có xe cơ giới chuyển đất sống từ dưới sông lên. Sản xuất gặp khó khăn do không có bến bãi chứa dự trữ, tôi mới mua đất của bà con xung quanh. Tôi làm lò gạch ở địa phương, ngoài việc kinh doanh thu lợi nhuận cho gia đình, còn làm phúc lợi xã hội. Ở địa phương hay bà con hàng xóm cần hỗ trợ gì, tôi đều đóng góp. Rất mong bà con hiểu cho khó khăn của nghề này”.

Sẽ xử lý nghiêm việc khai thác lớp đất mặt làm nguyên liệu sản xuất gạch

Cơ sở sản xuất lò gạch Hiệp Hưng

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND xã Mỹ Hội Đông cho biết: thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1119/UBND-NC ngày 10-8-2016 (về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi khai thác đất mặt trồng lúa trái phép), hàng năm, UBND xã đều thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Năm 2018, UBND xã đã ban hành Quyết định số 31/QĐ-UBND ngày 30-1-2018 về củng cố đoàn kiểm tra liên ngành thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường, khoáng sản, đất đai thuộc xã Mỹ Hội Đông; Quyết định số 236/QĐ-UBND ngày 2-10-2018 thay thế Quyết định số 31/QĐ-UBND; xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 23-2-2018 về việc kiểm tra lĩnh vực môi trường, khoáng sản, đất đai năm 2018. Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tư pháp tại Công văn số 2464/BTP-QLXLVPHC&TDTHPL ngày 26-7-2016 (về việc xử lý hành vi khai thác đất mặt trồng lúa trái phép), UBND xã Mỹ Hội Đông đã chỉ đạo các ngành chuyên môn phối hợp tổ chức nhiều cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính 26 trường hợp và đề xuất UBND huyện Chợ Mới ban hành quyết định xử phạt theo thẩm quyền với tổng số tiền 350 triệu đồng; đề xuất UBND huyện, ngành chuyên môn tổ chức thu hồi đất đối với 1 trường hợp.

“Bên cạnh đó, để nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật trong xử lý vi phạm về khai thác lớp đất mặt làm nguyên liệu sản xuất gạch cho người dân cũng như các cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn, UBND xã Mỹ Hội Đông thường xuyên tổ chức tuyên truyền thông qua các buổi họp dân, các buổi tuyên truyền pháp luật, trên đài truyền thanh của xã. Đồng thời, cho các chủ cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn xã thực hiện cam kết không vi phạm các quy định về khai thác lớp đất mặt trồng lúa làm nguyên liệu sản xuất gạch. Riêng đối với trường hợp của ông Huỳnh Kế Trung (chủ cơ sở sản xuất gạch Hiệp Hưng), đoàn kiểm tra liên ngành của xã đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử phạt 3 lần, đề xuất UBND huyện Chợ Mới ban hành quyết định xử phạt với tổng số tiền 45 triệu đồng về hành vi “Khai thác đất mặt trái phép”. Trong thời gian tới, UBND xã Mỹ Hội Đông sẽ tiếp tục cho các cơ sở sản xuất gạch thực hiện cam kết “không khai thác lớp đất mặt làm nguyên liệu sản xuất gạch”; tăng cường kiểm tra, xử lý, kiên quyết tham mưu UBND huyện Chợ Mới tổ chức thu hồi đất đối với các trường hợp vi phạm nhiều lần” - đại diện UBND xã Mỹ Hội Đông khẳng định.

Bài, ảnh: K.N

 

Liên kết hữu ích