SEA Games 30: Thể thao Việt Nam sẵn sàng chinh phục top 3

14/10/2019 - 14:44

Từ nay đến khai mạc SEA Games 30 chỉ còn tháng rưỡi nữa và đây đang là giai đoạn nước rút trong kế hoạch chuẩn bị của Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN). Mục tiêu của TTVN đặt ra là nằm trong top 3 và đặc biệt là chinh phục tấm HCV môn bóng đá nam.

Thể thao Việt Nam đặt mục tiêu nằm trong top 3 toàn đoàn tại SEA Games 30. Ảnh: TTXVN

Theo Tổng cục Thể dục thể thao (TDTT), ngành TDTT đang bước vào giai đoạn nước rút trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 tổ chức tại Philippines từ ngày 30-11 đến 11-12 và ngành đã tạo điều kiện tốt nhất cho các HLV, VĐV để sẵn sàng cho một kỳ SEA Games thành công. Cho đến thời điểm này, hầu hết các môn thuộc chương trình thi đấu đã triệu tập VĐV lên đội tuyển quốc gia tập luyện và cử VĐV tập huấn ở nước ngoài nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ Đại hội lần này.

Đoàn TTVN tham dự SEA Games lần này có số lượng thành viên đông kỷ lục, lên tới 856 người. Với thành phần gồm có: 28 cán bộ, 22 bác sĩ, còn lại là các chuyên gia, HLV, VĐV. Trưởng đoàn thể thao Việt Nam là ông Trần Đức Phấn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao. Các VĐV sẽ tham dự 43/56 môn và phân môn của Đại hội, trong số đó có 13 môn đi theo hình thức xã hội hóa là: golf, jujitsu, muay, ba môn phối hợp, khiêu vũ thể thao... Chỉ tiêu cho Đoàn TTVN ở đại hội lần này là từ 70 - 72 HCV, lọt top 3 toàn đoàn.

Hai vị trí nhất, nhì toàn đoàn SEA Games kỳ này được dự đoán sẽ thuộc về chủ nhà Philippines và Thái Lan. Do đó, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh cùng Indonesia, Malaysia cho vị trí thứ 3 toàn đoàn. Tuy nhiên, do nước chủ nhà đã loại bỏ khá nhiều nội dung mà Việt Nam có thế mạnh nên mục tiêu của đoàn Việt Nam dự báo sẽ gặp không ít khó khăn.

Chú thích ảnh

Sau thành công thời gian gần đây, điền kinh Việt Nam được kỳ vọng lớn tại SEA Games 30. Ảnh: TTXVN

Mục tiêu huy chương được kỳ vọng vào các nội dung như: Điền kinh, bắn súng, thể dục dụng cụ, đấu kiếm, đua thuyền, bơi, cờ vua, cử tạ... Trong đó, tuyển điền kinh sở hữu nhiều VĐV tham dự nhất với 48 người và đề ra mục tiêu khá cao, đoạt khoảng 15 HCV. Còn về cá nhân, “kình ngư” Nguyễn Thị Ánh Viên được giao chỉ tiêu nhiều nhất là giành 8-9 HCV trên đất Philippines.

Môn bắn súng, kỳ vọng vẫn được đặt lên vai xạ thủ Hoàng Xuân Vinh. Trong khi đó cua-rơ Nguyễn Thị Thật cũng là niềm hy vọng vàng ở đua xe đạp.

Ở kỳ Đại hội này, các VĐV tranh tài 56 môn tại 44 địa điểm thi đấu. Hoạt động chính của SEA Games 30 diễn ra tại khu liên hợp thể thao của thành phố New Clark, tỉnh Tarlac trên đảo chính Luzon của Philippines.

Ông Trần Đức Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, nhận định, để đạt mục tiêu nằm trong tốp 3 SEA Games 30, Đoàn TTVN phải giành tối thiểu 65 - 70 HCV. Trưởng đoàn TTVN cũng cho rằng, trong những năm qua, Việt Nam đã giành được những thành tích rất đáng khích lệ. Tại các kỳ SEA Games, Việt Nam luôn nằm trong top 3 các nước tham dự. Điều này đã minh chứng TTVN hòa nhập rất sâu vào các đấu trường khu vực, châu lục và thế giới. Trong kỳ SEA Games 30 tới, Đoàn TTVN sẽ quyết tâm giành thành tích tốt nhất để mang vinh quang về cho Tổ quốc. Các vận động viên Việt Nam đã sẵn sàng cho một kỳ Đại hội thành công.

Trong quá trình chuẩn bị cho SEA Games, bóng đá là một trong những bộ môn rất được quan tâm. Với Việt Nam, đội tuyển U22 nam đang hướng về mục tiêu lớn là chinh phục tấm HCV SEA Games đầu tiên.

Chú thích ảnh

Bóng đá nam Việt Nam với lứa cầu thủ tài năng như Quang Hải được kỳ vọng sẽ chinh phục thành công tấm HCV SEA Games. Ảnh: TTXVN

Ngày 15/10, ban tổ chức SEA Games 30 sẽ tiến hành bốc thăm các môn đồng đội tại đại hội, trong đó có bóng đá. Mục tiêu của đội tuyển U22+2 nam và đội tuyển bóng đá nữ là phải giành HCV.

Đội tuyển U22 Việt Nam do HLV Park Hang-seo dẫn dắt với mục tiêu giành HCV. Chuẩn bị cho SEA Games, thời gian gần đây, ông Park Hang-seo đã có những chuẩn bị rất tốt cho các học trò của mình. Đặc biệt, bài học đắt giá tại Kuala Lumpur 2 năm trước đã giúp những trụ cột của U22 Việt Nam hiện tại là Quang Hải, Văn Hậu mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Tuy nhiên, U22 Việt Nam đã bị Ban tổ chức xếp ở nhóm hạt giống số 3 tại lễ bốc thăm bóng đá nam SEA Games 30 và điều này có thể khiến Quang Hải và các đồng đội rơi vào bảng tử thần trên đất Philippines.

Với môn bóng đá nữ, đội tuyển nữ Việt Nam đang là ĐKVĐ SEA Games. Chức vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 sẽ tiếp thêm động lực và sự tự tin để thầy trò HLV Mai Đức Chung hướng tới bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games trên đất Philippines vào cuối năm nay. Tuy nhiên, để làm được điều này, thầy trò HLV Mai Đức Chung cũng như VFF còn rất nhiều việc phải làm bởi các đối thủ cũng đều đang có được sự đầu tư mạnh mẽ trong thời gian qua.

Cũng theo Tổng cục TDTT, cùng với nhiệm vụ chuẩn bị cho SEA Games 30, các VĐV Việt Nam còn đang nỗ lực thi đấu giành suất dự Thế vận hội mùa hè 2020 tại Nhật Bản.

Trên đường đua xanh tại Giải vô địch bơi thế giới 2019 tổ chức ở Hàn Quốc tháng 7 vừa qua, kình ngư 19 tuổi Nguyễn Huy Hoàng đã giành được chuẩn A Olympic ở nội dung bơi tự do cự ly 800m với thành tích 7 phút 52 giây 74 (chuẩn A Olympic là 7 phút 54 giây 31) và là VĐV Việt Nam đầu tiên giành suất dự Olympic 2020.

Mới đây, tin vui đến với TTVN khi nam VĐV Lê Thanh Tùng đã thi đấu xuất sắc tại giải Thể dục dụng cụ Thế giới 2019 diễn ra ở Stuttgart (Đức) và giành được tấm vé quý giá để đến Tokyo dự Thế vận hội 2020.

Theo MINH TUỆ (Báo Tin Tức)