'Shazam!': Siêu anh hùng hài hước và tươi sáng nhất Vũ trụ DC

01/04/2019 - 20:09

Từ Aquaman, tới Shazam!, vũ trụ điện ảnh DC cho thấy đã qua rồi cái thời siêu anh hùng bị đóng khung vào hình tượng 'thanh niên nghiêm túc', suốt ngày chỉ biết giải cứu thế giới, đánh bại kẻ thù, nêu cao lý tưởng và lẽ sống.

'Shazam!' giống như phiên bản 'Deadpool' khi chọc cười khán giả bằng cách tự mỉa mai các phim trước

Siêu anh hùng ở thời đại mới thì hoàn toàn khác. Bên cạnh việc bận rộn giải cứu thế giới, yêu đương và tiêu diệt kẻ xấu, họ còn biết cách chọc sao cho khán giả cười… té ghế!

Shazam! xoay quanh cậu nhóc thất lạc ba mẹ từ nhỏ Billy Batson. Dù sống ở trại nuôi dưỡng và được nhiều gia đình nhận nuôi nhưng cậu ấy luôn bỏ trốn. Billy không thể hòa mình với bất cứ một gia đình nào, trong cậu luôn nuôi ý chí tìm lại người mẹ đã thất lạc năm xưa. Bị nhiều gia đình trả lại vì khó gần, ngang bướng và luôn bỏ trốn, cuối cùng Billy được chuyển đến một gia đình rất kỳ lạ. Cặp vợ chồng này nhận nuôi rất nhiều đứa con và chúng thuộc nhiều gốc gác khác nhau. Billy vẫn không hề thích gia đình này cho đến khi cậu gặp một lão già ban cho quyền năng trở thành siêu anh hùng Shazam. Bất ngờ từ một cậu nhóc 15 tuổi biến thành một thanh niên cao to lực lưỡng và có sức mạnh siêu phàm, Billy phải nhờ sự giúp đỡ từ người bạn Freddy trong gia đình kỳ lạ mà cậu ấy đang ở. Có siêu anh hùng thì ác nhân cũng sẽ xuất hiện, một thế lực hắc ám gồm bảy con quỷ đang hiện hữu với dã tâm thâu tóm thế giới trở thành kẻ có sức mạnh vô song. Billy phải thừa sống thiếu chết đối đầu với hắn bằng một cái đầu của đứa trẻ 15 tuổi trong thân hình của một gã đàn ông vạm vỡ.

Shazam! có một kịch bản đơn giản, đi theo hướng khá an toàn và chưa có nhiều đột phá trong dòng phim về siêu anh hùng. Tuy vậy, phim không hề nhàm chán và thiếu cao trào. Với nhịp phim tăng dần, Shazam! giúp khán giả bắt mạch truyện rất nhanh, chỉ với 15 phút đầu tiên phim đã xây dựng rõ các tuyến nhân vật cũng như động cơ hành động của họ. Những sự kiện trong phim đều được liên kết mạch lạc không rời rạc hay dư thừa nội dung. Nhờ vậy mà người xem hiểu rõ được nhân vật cũng như bị lôi cuốn vào câu chuyện của phim.

'Shazam!': Siêu anh hùng hài hước và tươi sáng nhất Vũ trụ DC - ảnh 1

Ngoài tiếng cười và những góc quay đẹp thì Shazam! còn làm cho khán giả thỏa mãn với phần âm thanh có cường độ cực lớn

Chia đều với các tình tiết gay cấn trong phim, những cảnh đánh đấm, hành động và kỹ xảo, là những khoảnh khắc hài hước vô cùng dí dỏm nhưng không nhảm, tạo ra những khoảng nghỉ nhẹ nhàng và thoải mái cho người xem. Đan xen vào đó chính là các mảnh ghép về tình thân và ý nghĩa của gia đình. Đây cũng là điều mấu chốt mà Shazam! muốn nhắn nhủ với người xem. Gia đình luôn là nơi bạn có thể dựa vào, nơi luôn tìm được sự giúp đỡ, đầy ắp tình cảm và là mái ấm luôn đón chờ chúng ta quay về mỗi khi vấp ngã. Dù bạn đang ở nơi đâu, dù bạn có là siêu anh hùng hay một biểu tượng của công chúng, thì gia đình vẫn là nơi để bạn quay về.

Shazam! sở hữu một dàn diễn viên nhí đa dạng, mà mỗi nhân vật đều thể hiện được nét riêng biệt. Asher Angel dù vào vai một cậu nhóc có phần nổi loạn, ngang ngược nhưng lại không làm người xem cảm thấy khó chịu hay phản cảm. Ngược lại, càng xem chúng ta sẽ càng thấu hiếu được nhân vật và cảm động trước nghị lực phi thường với hành trình gạch từng cái tên trong danh sách để tìm mẹ của cậu. Song song đó, hành trình khai mở sức mạnh của người hùng Shazam lại là một điểm cộng lớn cho diễn viên Zachary Levi. Với diễn xuất duyên dáng, Levi đã lột tả được một siêu anh hùng cơ bắp nhưng đầy ngốc nghếch cùng những hành động chưa chính chắn của trẻ con, sự háo thắng. Chính diễn xuất của anh cũng là điểm nhấn làm khán giả nhiều phen cười lăn lộn khi thưởng thức.

'Shazam!': Siêu anh hùng hài hước và tươi sáng nhất Vũ trụ DC - ảnh 2

Dylan Grazer hút hết ánh nhìn của người xem mỗi lần xuất hiện cùng lúc với Asher Angel hay Zachary Levi

Gần đây ở các bộ phim siêu anh hùng, vai chính thường không phải là vai nổi bật nhất. Và sao nhí Jack Dylan Grazer người từng khiến nhiều khán giả rất thích thú trong bộ phim kinh dị nổi tiếng IT, lại một lần nữa chiếm trọn cảm tình của người xem. Câu bé đã thể hiện rất xuất sắc một nhân vật lập dị có hơi "điên điên" cùng các câu thoại đậm tính châm biếm.

Ác nhân Dr. Sivana cũng là người khiến nhân vật chính bị lép vế. Nhờ cách xây dựng nhân vật phức tạp và khả năng diễn xuất linh hoạt của tài tử người Anh Mark Strong, đã tạo nên một ác nhân như tấm gương phản chiếu phiên bản ngược lại của siêu anh hùng Shazam. Sivana sống với gia đình đầy đủ nhưng hắn lại có một tuổi thơ bị phủ nhận, hoài nghi về giá trị tồn tại của chính bản thân.

'Shazam!': Siêu anh hùng hài hước và tươi sáng nhất Vũ trụ DC - ảnh 3

Dr. Sivana từ một nhà khoa học điên trong truyện, được biến tấu tài tình trở thành nhân vật khiến người xem phải suy ngẫm

Dù kịch bản chưa thật sự chặt chẽ và còn lỗ hỏng, nhưng Shazam! vẫn là bộ phim dễ hiểu, nhẹ nhàng, có tính giải trí cao và truyền tải thông điệp ý nghĩa về tình cảm gia đình. Không đen tối và quá nặng nề như những phim trước đây của vũ trụ điện ảnh DC, Shazam! mang một nét tươi mới, dí dỏm và đời thật hơn. Điều thực tế nhất làm cho phim sáng sủa hơn chính là cách truyền tải tinh thần nhân vật theo hướng tích cực. Không phải ai có siêu năng lực thì đều nghĩ đến chuyện đi cứu thế giới, cũng không phải ai từng trải qua mất mát thì lúc nào cũng u ám và nặng nề.

Shazam! hiện đang nhận được số điểm 8.3/10 trên IMDB và 93% tươi trên Rotten Tomatoes.

Theo THẢO NGUYỄN (Thanh Niên)