Siêu bão Maria đe dọa châu Á

10/07/2018 - 09:25

Siêu bão Maria đe dọa gây sụt lở nguy hiểm khi dự báo quét qua hai quần đảo Ryukyu và Miyako của Nhật Bản ngày 10-7, trong bối cảnh lực lượng cứu hộ nước này chạy đua với thời gian để cứu người sống sót sau đợt mưa lũ lớn chưa từng thấy cướp đi sinh mạng của hơn 100 người.

Hãng tin Kyodo hôm 9-7 đưa tin số người thiệt mạng từ trận mưa lịch sử bắt đầu từ hôm 5-7 ở miền Tây nước này đã lên tới 112 người trong khi nhiều người còn mất tích và hàng chục ngàn người mất nhà cửa vì lũ lụt và lở đất. 

Con số thương vong có thể còn tăng cao khi nhiều người được cho là mắc kẹt trong nhà ở những khu vực bị nước lũ cô lập. Có thời điểm, giới chức trách phải phát lệnh sơ tán hoặc đưa ra khuyến cáo đến 5,9 triệu người tại 19 tỉnh. Theo những số liệu mới nhất từ Cơ quan Quản lý Thảm họa và hỏa hoạn Nhật Bản, khoảng 23.000 người đang phải trú tại các trung tâm sơ tán.

Tại tỉnh Okayama - một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, hơn 1.000 người mắc kẹt trên nóc của những tòa nhà bị nước lũ nhấn chìm sau khi 3 đê chắn dọc sông Oda bị vỡ. Riêng tại quận Mabicho ở TP Kurashiki, khoảng 4.600 ngôi nhà bị nước lụt nhấn chìm đẩy 3.000-5.000 người vào cảnh vô gia cư…

Hàng loạt ngôi nhà bị nhấn chìm trong nước lũ ở Kurashiki, tỉnh OkayamaẢnh: YOMIURI SHIMBUN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 9-7 đã hủy chuyến công du được lên kế hoạch từ trước tới châu Âu và Trung Đông. Ông cho biết trong cuộc họp của đơn vị phản ứng thảm họa đặc biệt rằng nhân sự tham gia chiến dịch trợ giúp và giải cứu hiện lên tới 73.000 người. Ông Abe cũng lên kế hoạch thăm các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất.

Trong khi mọi nỗ lực giải cứu đang dồn vào các khu vực dự kiến phải mất 2 tuần mới rút nước hoàn toàn, thảm họa lại thêm chồng chất với sự tấn công của siêu bão Maria với cường độ mạnh cấp 4. Trước khi tràn vào Nhật Bản, bão đi vào Khu vực Trách nhiệm (PAR) của Philippines hôm 9-7 với sức gió lên đến 245 km/giờ, mang theo mưa lớn tới nhiều khu vực nước này. Một số địa phương bị ảnh hưởng cho học sinh nghỉ học và các vùng núi được khuyến cáo về nguy cơ lũ lụt, lở đất.

Trong khi đó, Cục Thời tiết Trung tâm Đài Loan (CWB) hôm 9-7 đã phát cảnh báo biển và tiếp đó là cảnh báo đất liền đối với siêu bão Maria, dự kiến tiếp cận vùng biển phía Đông hòn đảo này sớm nhất là vào đêm 10-7. Người dân hòn đảo cũng được khuyến cáo cần phải thận trọng khi Maria sẽ là cơn bão đầu tiên ảnh hưởng đến Đài Loan năm nay, được dự báo mang theo gió mạnh và mưa lớn đến hai miền Bắc và Trung của hòn đảo.

Tại Trung Quốc, bão Maria dự kiến đổ bộ tỉnh Phúc Kiến sáng 11-7. Cơ quan khí tượng của tỉnh ven biển miền Đông nước này đã cảnh báo cơn bão có thể gây ra gió mạnh tới 37m/giây và sóng cao tới 6 m, khiến giới chức địa phương sớm kích hoạt biện pháp đối phó khẩn cấp. Tất cả tàu cá đều được lệnh quay về cảng trưa 10-7 trong khi toàn bộ nhân lực tại các trại cá ngoài khơi cũng phải rút vào đất liền trước 18 giờ cùng ngày. Những khu du lịch ven biển cũng được khuyến cáo đóng cửa. 

Theo THU HẰNG (Người Lao Động)