Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore

06/11/2019 - 10:20

Các siêu cây nhân tạo có tán cây cao chót vót lên đến 50 mét, thuộc dự án Những khu vườn bên Vịnh Marina, rộng 250 mẫu Anh với sự hiện diện của hầu hết các loài thực vật.

Các siêu cây (Supertrees) vận hành bằng nguồn năng lượng mặt trời khổng lồ hiện diện ở Khu vườn phía nam (Bay South), thuộc một phần của dự án cải thiện cảnh quang rộng 250 mẫu Anh có tên gọi Những khu vườn bên Vịnh Marina (Gardens by the Bay). Đây là một sáng kiến của Ủy ban Công viên quốc gia Singapore, nơi có thể tìm thấy tất cả các loài thực vật và động vật từ nước ngoài.

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 1

Thủ phủ thực vật của thế giới? Những khu vườn bên Vịnh Marina (Gardens by the Bay) là một phần của khu vực trung tâm mới, được quy hoạch lại của Singapore tại Vịnh Marina, gồm 3 khu vườn bên bờ sông: Khu vườn phía nam (Bay South), phía đông (Bay East) và trung tâm (Bay Central).

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 2

Khu vườn phía nam (Bay South)

Khu vườn cơ khí nhân tạo này bao gồm 18 siêu cây, đóng vai trò như những khu vườn thẳng đứng, tạo năng lượng mặt trời, hoạt động như những ống thông khí cho các nhà kính trồng cây gần kề và thu giữ nước mưa. Để tạo ra điện, 11 siêu cây được trang bị hệ thống tấm pin quang điện mặt trời giúp chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành năng lượng cung cấp điện thắp sáng và hỗ trợ công nghệ xử lý nước trong các nhà kính trồng cây.

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 3

Các siêu cây nhân tạo có thể thu năng lượng mặt trời ban ngày và cung cấp điện thắp sáng vào ban đêm.

Mỗi siêu cây có sự dao động chiều cao từ 25 đến 50 mét, mang nét đặc trưng của những loài hoa nhiệt đới và có các loài dương xỉ khác nhau leo qua khung thép của siêu cây. Phần tán cây lớn đóng vai trò như máy điều tiết nhiệt độ, hấp thụ và phân tán nhiệt, cũng như cung cấp nơi trú ẩn cho các du khách bộ hành khỏi thời tiết nắng nóng của khí hậu Singapore.

Dự án này là một phần của kế hoạch tái phát triển nhằm tạo ra một khu trung tâm mới ở khu vực Vịnh Marina ở phía nam của Singapore. Các nhà tổ chức dự án hy vọng Gardens by the Bay trở thành một điểm đến du lịch sinh thái, nơi giới thiệu các thực hành bền vững và các loại thực vật từ khắp nơi trên thế giới.

Ông Lý Quang Diệu, Thủ tướng đầu tiên của nước Cộng hòa Singapore từng nói rằng, dự án sẽ “cho thấy những gì chúng ta có thể làm để mang thế giới các loài thực vật đến với tất cả người dân Singapore” và khu vườn sẽ trở thành “niềm tự hào của Singapore”.

Các cây cầu được đặt tên “cầu vượt trên không” đã được xây dựng để kết nối một vài trong số các siêu cây cao hơn 50 mét (bằng chiều cao của Khải Hoàn Môn tại Paris), cho phép du khách đi dạo giữa các siêu cây và xem các khu vườn từ độ cao chóng mặt.

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 4

Cầu vượt trên không kết nối các siêu cây cao

Thiên đường vườn cũng tự hào có 02 nhà kính trồng cây xanh gần kề - Rừng Đám Mây (Cloud Forest) và Mái vòm Hoa (Flower Dome) – những quần xã sinh vật giúp kiểm soát khí hậu, lấy cảm hứng từ hình dạng của một loài hoa phong lan và được kỳ vọng sẽ là điểm thu hút du lịch chính của khu công viên.

Các quần xã sinh vật này có kích thước tương đương với 04 sân bóng đá và sẽ trở thành ngôi nhà mới cho 220.000 loài thực vật từ hầu hết các châu lục. Đây là vài trong số những khu vực duy nhất có đánh phí vé vào cửa - khoảng 22 USD cho khách du lịch nước ngoài hoặc 16 USD cho người dân Singapore.

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 5

Quần xã sinh vật Rừng Đám Mây: có 01 thác nước cao 30m và hơn 130.000 loài thực vật từ các vùng nhiệt đới.

Một trong những đặc tính bền vững của Flower Dome đó là chất thải từ khu vườn sẽ được chuyển đến một tua-bin hơi nước khổng lồ để tạo ra điện tại chỗ, giúp duy trì nhiệt độ mát mẻ của cả quần xã sinh vật.

Tuy nhiên, các siêu cây và quần xã sinh vật chỉ chiếm 5% của dự án phát triển quang cảnh trị giá hàng triệu USD. Phần còn lại của khu vườn phía nam (Bay South) sẽ dành tôn vinh sự kết hợp các nét đẹp văn hóa truyền thống của đất nước. Trong Vườn di sản (Heritage Gardens), du khách có thể khám phá các khu vực theo chủ đề về thuộc địa, Trung Quốc, Mã Lai, Ấn Độ và và tìm hiểu mối liên hệ giữa thực vật và lịch sử Singapore.

Siêu cây khổng lồ tạo 'thành phố trong vườn' ở Singapore - 6

Singapore: “Một thành phố trong một khu vườn”

Ốc đảo vườn nằm tương phản với môi trường đô thị cực kỳ dày đặc của đất nước, tạo thành một phần trong chiến lược tổng thể của chính phủ Singapore để chuyển đổi Singapore trở thành “ thành phố trong khu vườn”.

Theo HÀ PHÚC (Khám Phá)