Siêu kinh điển của bóng đá Nam Mỹ: 'Bước nhẩy hoàn vũ'

02/07/2019 - 13:45

Ngày 3-7, Brazil và Argentina sẽ đối đầu nhau tại bán kết Copa America 2019, trận đấu được ví là “chung kết sớm” của mùa giải năm nay. Trước một Selecao không ở phong độ cao nhất, Argentina đang có cơ hội chấm dứt quãng thời gian đen tối mà họ phải chịu đựng trong những cuộc so tài với đối thủ này suốt gần 3 thập kỷ qua.

Chú thích ảnh

Trận “El Clasico Nam Mỹ” giữa Brazil và Argentina ở bất cứ giải đấu nào vẫn luôn là cuộc chiến có sức hút ghê gớm. Ảnh: Eurosport.

Theo thống kê, thành tích đối đầu giữa hai kẻ thù truyền kiếp này không quá chênh lệch. Nhưng trong những lần gặp nhau ở các giải đấu quan trọng, đội bóng xứ sở của điệu Tango thường phải chịu những trận thua xấu mặt trước đội bóng xứ sở Samba.

Cách đây 15 năm, hai “gã khổng lồ” Nam Mỹ đã cống hiến một trận chung kết Copa America kịch tính bậc nhất lịch sử. Khi đó, người Argentina đã tin về chiếc Cup vô địch lần thứ 15 trước khi tiền đạo Adriano của Brazil tung cú vô lê sấm sét gỡ hòa 2 - 2 vào phút bù giờ 90+3. Sau đó, trên loạt đấu súng cân não, Argentina sút trượt 2 quả đầu tiên và bất lực nhìn đối thủ lên ngôi vô địch.

Sau nỗi buồn vô hạn năm đó, Argentina có thêm 3/4 lần gần nhất lọt vào chung kết Copa America. Nhưng giống như trò đùa của số phận, Lionel Messi và các đồng đội vẫn không thể đăng quang. Thậm chí trong 2 mùa 2016 và 2017, Argentina đều thua đau đớn trên chấm luân lưu trước Chile. Bóng đá Argentina đang trải qua chương buồn trong lịch sử.

Chú thích ảnh

Messi và đồng đội khá tự tin trước trận cầu quan trọng trước Brazil. Ảnh: AFP.

Giấc mơ vô địch của “Những vũ công Tango” đã kéo dài tới 26 năm chờ đợi. Thế hệ vàng của những Zanetti, Cambiasso, Riquelme, Veron, Carlos Tevez… đã không thể một lần đăng quang ở giải đấu. Thậm chí, với tình thế suy yếu hiện nay, Argentina cũng khó hy vọng siêu sao Messi cùng Aguero, Dybala, Di Maria có thể làm nên chuyện trên đất Brazil.

Thi đấu khá tẻ nhạt suốt từ đầu giải, nhưng sẽ là quá đủ nếu giờ đây chỉ cần thắng trong trận đấu “siêu kinh điểm Nam Mỹ”. Còn gì tuyệt vời hơn khi Argentina rửa hận trước Brazil ngay trên xứ sở Samba. Và nếu giành thắng lợi để có mặt tại chung kết, khi đó cánh cửa chấm dứt 26 năm trắng danh hiệu của Albiceleste cũng mở ra.

Ở thời điểm hiện tại, Argentina không được đánh giá cao về sự ổn định lẫn chất lượng đội hình. Tuy nhiên, trước cuộc đối đầu kinh điển với Brazil tại bán kết, chẳng ai nói trước được điều gì bởi đoàn quân của Tite cũng đang có những trục trặc nhất định. Với dàn hảo thủ trải đều ở cả 3 tuyến, lại được thi đấu trên sân nhà, nhưng “Những vũ công Samba” phải trải qua loạt penalty đầy may rủi với tuyển Paraguay.

Chú thích ảnh

Với lợi thế sân nhà, các cầu thủ Brazil được đánh giá cao hơn đối thủ. Ảnh: AP.

Bên cạnh đó, ngôi sao sáng nhất bên phía Argentina là Messi bất ngờ hóa “người bình thường” với những màn trình diễn nhợt nhạt. Đóng góp duy nhất của siêu sao 32 tuổi cho Argentina đến thời điểm này tại giải đấu chỉ là pha lập công trên chấm 11 m trong trận hòa 1 - 1 với tuyển Paraguay ở vòng bảng. Sự "biến mất" của M10 thời gian gần đây có thể khiến Brazil chẳng biết đằng nào mà lần với La Albicelestes trong cuộc đối đầu lần này. Và điều đó sẽ khiến Brazil lo lắng bởi phương án "bắt chết" Messi để đánh bại đại kình địch không còn là chìa khóa duy nhất nữa.

La Albiceleste giờ không quá phụ thuộc Messi, nhưng nếu bỏ quên siêu sao này, đối thủ của họ sẽ phải trả giá đắt.

Đã rất lâu rồi bóng đá Brazil cũng không còn được tận hưởng niềm vui chiến thắng để bước lên bục cao nhất. Chức vô địch lớn gần nhất của họ đã cách đây 12 năm, khi Selecao đăng quang ở Copa America 2007. Suốt 12 năm nay, đội bóng số 1 lịch sử túc cầu giáo đã trải qua 6 giải đấu lớn, gồm 3 kỳ Copa America (2011, 2015, 2016) và 3 kỳ World Cup (2010, 2014 và 2018) nhưng đều thất bại.

Tại giải đấu này, Selecao đang dần lộ ra những điểm yếu. Tuy nhiên, trong cuộc quyết chiến này, Brazil vẫn đang được đánh giá cao hơn bởi trong tay HLV Tite vẫn còn nhiều ngôi sao trong đội hình gồm: Alisson, Alves, Thiago Silva, Coutinho, Firmino, Willian.

Ngay trước trận đấu quan trọng này, đội chủ nhà Brazil đã phải đón nhận tổn thất lớn khi hậu vệ trái Filipe Luis gặp chấn thương. Luis là mẫu hậu vệ cánh thi đấu chắc chắn và giữ vị trí tốt. Đáng chú ý là hậu vệ này còn am hiểu Messi sau nhiều năm là đối thủ của nhau tại La Liga trong màu áo Atletico và Barca.

Chú thích ảnh

Sự xù xì, gồ ghề kéo theo những trận đấu đứt đoạn thường xuất hiện trong những màn đối đầu giữa 2 đội. Ảnh: Eurosport.

Những cuộc đụng độ của 2 nền bóng đá lớn nhất khu vực giờ đây đã mất đi rất nhiều tính nghệ sĩ, sự ngẫu hứng và nghệ thuật, khiến người xem đã mắt. Tuy nhiên, yếu tố kình địch của trận “El Clasico Nam Mỹ” giữa Brazil và Argentina ở bất cứ giải đấu nào vẫn luôn là cuộc chiến có sức hút khổng lồ.

Các vũ công Samba và những vũ công Tango sẽ so tài trong trận cầu đỉnh cao trên sân Mineirao vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 3-7.

Phát biểu trước trận:

"Dù ở thời điểm nào, Argentina cũng luôn cho thấy họ là đội bóng lớn. Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu được xem là rất quan trọng với nền bóng đá Brazil ở thời điểm này. Các cầu thủ của tôi sẽ chiến đấu với tất cả khả năng vì người hâm mộ" - HLV Tite.

"Brazil luôn là đối thủ lớn nhất của Argentina. Đây là trận đấu khó khăn khi đối thủ được chơi trên sân nhà. Nếu thi đấu gắn kết, chúng tôi có thể vượt qua thử thách" - HLV Lionel Scaloni.

- Kể từ trận đấu năm 1995 đến giờ, Argentina chưa từng thắng Brazil tại Copa America.

- Lần gần nhất Argentina thắng được Brazil ở một giải đấu chính thức đã cách đây 14 năm, với tỷ số 2 - 1 tại vòng loại World Cup 2006.

- Trong số 5 lần gặp gần nhất, Argentina chỉ thắng 1 lần. Ngược lại, Brazil thắng 3 trong số 5 trận gần nhất trước Argentina.

Theo MINH ĐĂNG (Báo Tin Tức)