Siêu kình ngư Sun Yang lại vướng scandal, chờ đối chất ở tòa

23/07/2019 - 09:50

Bị đối thủ người Úc Mack Horton tẩy chay ngay trên bục nhận huy chương vô địch thế giới là sự việc tệ hại mới nhất mà Sun Yang phải đối mặt trước khi chờ ra đối chất ở Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế vào tháng 9.

Tại Giải Vô địch bơi lội thế giới 2019 đang diễn ra tại Hàn Quốc, siêu kình ngư người Trung Quốc Sun Yang về nhất ở cự ly 400 m nam, bỏ xa hai đối thủ về kế tiếp là Mack Horton (Úc) và Gabriele Detti (Ý). Kể từ khi để vuột tấm HCV ở chính nội dung thi đấu này vào tay Mack Horton ở Olympic Rio 2016, Sun Yang đã có sự đáp trả hết sức quyết liệt và kết quả trên cả mong đợi khi đây đã là lần thứ tư liên tiếp kình ngư Trung Quốc giành được ngôi vô địch thế giới trên đường bơi 400 m tự do.

Mack Horton từ chối bắt tay và chụp hình với Sun Yang

Không phục thành quả của Sun Yang, khi được đối thủ mời chụp hình chung trên bục nhận huy chương, Horton đã từ chối và lãnh đạm đứng tách ra một mình trong khi Sun Yang chưng hửng, đành phải tươi cười chụp hình riêng với Gabriele Detti. Đáng nói hơn, chính Mack Horton sau đó đã mời kình ngư người Ý cùng chụp hình. Căm tức thái độ khinh miệt quá rõ ràng của đối thủ người Úc, Sun Yang đã lên tiếng "nhắc nhở" Mack Horton: "Không tôn trọng cá nhân tôi thì chẳng sao nhưng không tôn trọng Trung Quốc thì rất tai hại đó. Tôi rất tiếc về vụ việc này".

Việc Horton và Detti chụp ảnh chung càng khiến CĐV Trung Quốc "ngứa mắt"

Trong khi vài nhóm người hâm mộ cùng nhiều phóng viên Trung Quốc nhanh chóng lên tiếng chỉ trích hành động của Horton thì nhà vô địch thế giới bơi ếch người Mỹ Lilly King lại khẳng định hầu hết các đồng nghiệp đều ủng hộ kình ngư người Úc. Reuters trích phát biểu Lilly King: "Chúng tôi đã nán lại dự lễ trao giải và chuyện xảy ra thật là tuyệt vời. Khi chúng tôi cùng bước vào phòng ăn của VĐV, tất cả mọi người đã vỗ tay hoan nghênh Horton, thể hiện việc ủng hộ quan điểm và việc làm của anh ấy".

Horton đánh bại Sun Yang ở Olympic Rio 2016

Mack Horton từng "tuyên chiến" mạnh mẽ với Sun Yang trên đường đua xanh Olympic Rio 2016, nơi anh đánh bại đối thủ người Trung Quốc ở cự ly 400 m tự do sở trường để giành HCV. Bên ngoài đường đua, Horton mạnh mẽ chỉ trích Sun Yang, người từng bị chính Cơ quan phòng chống doping Trung Quốc cấm thi đấu 3 tháng vì sử dụng doping hồi năm 2014 thay vì 2 năm theo luật định. Tuyên bố "Tôi không có thời gian hay sự tôn trọng cho một kẻ dùng doping. Tôi có vấn đề với những VĐV đã từng dùng doping và vẫn còn tham gia tranh tài" của Horton khi ấy đã khiến cộng đồng mạng Trung Quốc dậy sóng với vô số lời chỉ trích và nhiều người trong số này lên tiếng đòi Horton phải xin lỗi Sun Yang.

Thái độ trịch thượng của Sun Yang khiến đồng nghiệp chán ghét

Tại Giải Vô địch bơi lội thế giới 2019, việc Sun Yang được tham gia thi đấu khiến VĐV các nước nổi giận. Họ không đồng tình với việc Liên đoàn Thể thao dưới nước quốc tế (FINA) dung túng cho kình ngư người Trung Quốc sau hàng loạt vụ việc liên quan đến doping. Nhật báo The Sunday Times(Anh) tiết lộ hồi tháng 9-2018, khi bị lấy mẫu thử đột xuất ở nhà riêng tại tỉnh Chiết Giang, Sun Yang đã "câu giờ" bằng cách để cho các cộng sự của mình kiểm tra giấy tờ những người kiểm tra và bỏ ra ngoài để lấy mẫu nước tiểu thay vì lấy trong điều kiện giám sát của đội ngũ y tế.

Sun Yang - siêu kình ngư tài năng nhưng lắm cố tật

Không chỉ có vậy, như tài liệu 59 trang mà nhật báo Daily Telegraph (Úc) công bố cách đây 1 tuần, chính bà mẹ của Sun Yang còn yêu cầu con trai dùng búa đập vỡ bình chứa mẫu thử ngay trước mặt đội ngũ y tế, thể hiện sự bất hợp tác với những người được giao nhiệm vụ. Hãng tin Tân Hoa xã cho rằng Sun Yang có cơ sở để nghi ngờ tư cách không được chứng thực của những người kiểm tra còn luật sư của kình ngư này dọa kiện nhật báo The Sunday Times vì "đưa tin thất thiệt".

Sau bài viết của The Sunday Times, FINA đã cử một ban kiểm tra xem xét vấn đề của Sun Yang trong 13 giờ và kết luận "Không có chuyện gì xảy ra"! Tất nhiên, Tổ chức phòng chống doping quốc tế (WADA) không chấp nhận và kiên quyết đưa vụ việc ra Tòa án Trọng tài thể thao quốc tế (CAS) vào tháng 9 mà nếu bị xác định có tội, Sun Yang sẽ bị cấm thi đấu trọn đời.

Siêu kình ngư đầy tai tiếng

Cuối năm 2013, Sun Yang dù chưa có giấy phép lái xe nhưng đã lái siêu xe Porsche Cayenne ra đường và va ngay vào một chiếc xe buýt. Kình ngư này sau đó phải nhận án 7 ngày tù giam và nộp phạt 2.000 USD.

Tại ASIAD 2014, anh khiến người Nhật Bản phẫn nộ khi phát biểu với báo giới Trung Quốc, rằng quốc ca xứ Mặt trời mọc "nghe thật kinh khủng". Năm 2015, kình ngư người Trung Quốc "thượng cẳng chân, hạ cẳng tay" với Larissa Oliveira, một nữ VĐV của Brazil sau khi Sun Yang dẫm phải chân Larissa lúc cả 2 đang khởi động ở thành bể. Sun Yang sau đó còn "gây hấn" với các đội bơi Nam Phi, Canada, Argentina và Chile.

Theo ĐÔNG LINH (Người Lao Động)