Singapore đổ tiền đầu tư trước viễn cảnh bị nước biển nhấn chìm

18/07/2019 - 14:20

Trong trường hợp mực nước biển trung bình dâng cao, thủy triều cao và sóng cao xảy ra đồng thời, mực nước biển có thể dâng gần 4m so với mức trung bình hiện nay và nhấn chìm toàn bộ các khu vực duyên hải Singapore.

Quang cảnh vịnh Marina, Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Singapore đang tăng cường các biện pháp nhằm đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu với khoản đầu tư trị giá 400 triệu SGD (294 triệu USD) để bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống thoát nước trong 2 năm tới và 10 triệu SGD (7 triệu USD) cho Chương trình nghiên cứu mực nước biển quốc gia trong 5 năm, qua đó thúc đẩy phát triển các dự án nhằm ngăn chặn mực nước biển dâng.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, đây chỉ là 2 trong rất nhiều biện pháp của Chính phủ Singapore nhằm chống lại nguy cơ đảo quốc này có thể bị nhấn chìm dưới biển nước.

Kể từ năm 2011, Singapore đã đầu tư khoảng 1,8 tỷ SGD (1,3 tỷ USD) vào việc nâng cấp hệ thống thoát nước, đặc biệt ưu tiên cho các khu vực hay bị ngập úng, trong đó 254 điểm ngập úng đã được xử lý kể từ năm 2014 đến cuối năm 2018.

Trung tâm nghiên cứu khí hậu thuộc Cơ quan khí tượng thủy văn Singapore (CCRS) dự báo trong trường hợp hiếm gặp là mực nước biển trung bình dâng cao, thủy triều cao và sóng cao xảy ra đồng thời, mực nước biển có thể dâng gần 4m so với mức trung bình hiện nay và nhấn chìm toàn bộ các khu vực duyên hải nằm dưới thấp.

Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, Singapore đã phát động một chương trình trồng cây rộng khắp, đưa ra phương án bảo vệ nguồn cung nước trong trường hợp xảy ra sự gián đoạn đột ngột và quyết định xây dựng các dự án mới như nhà ga T5 của sân bay Changi với mức nền cao hơn.

Cùng với việc kêu gọi người dân thay đổi thói quen hàng ngày để có cuộc sống xanh, Bộ Môi trường và Nguồn nước Singapore sẽ triệu tập một nhóm làm việc để nghiên cứu cải thiện cách thức tái chế nguyên vật liệu, đồng thời sẽ thành lập một văn phòng trực thuộc CCRS để điều phối nỗ lực nhằm đưa ra một kế hoạch tổng thể nghiên cứu khoa học về tình trạng biến đổi khí hậu cấp quốc gia và tăng cường năng lực của các địa phương.

Tuy nhiên, theo lời Phó Thủ tướng Singapore Vương Thụy Kiệt, chính phủ không thể hành động một mình mà cần cộng tác với các doanh nghiệp, cá nhân và tổ chức để cùng tìm ra những giải pháp sáng tạo và hiệu quả trong việc đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Theo NGUYỄN THÚY (Báo Tin Tức)