Singapore sẽ là điểm gặp mặt Thượng đỉnh Mỹ-Triều vào giữa tháng 6?

10/05/2018 - 09:39

Các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết, chính quyền Mỹ đã có những động thái chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore.

Ngày 10-5, giới truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin, cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ diễn ra tại Singapore vào giữa tháng 6.

Truyền thống quốc tế đồng loạt đưa tin cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra tại Singapore vào giữa tháng 6. Ảnh: The Week

Báo The Straits Times của Singapore đưa tin, Tổng thống Trump đã loại bỏ khả năng tổ chức cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, khu vực biên giới phi quân sự giữa 2 miền Triều Tiên. Theo đó, nhiều khả năng cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa một Tổng thống Mỹ và một nhà lãnh đạo Triều Tiên này sẽ diễn ra tại Singapore.

Các nguồn tin thân cận với Nhà Trắng cho biết, chính quyền Mỹ đã có những động thái chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều tại Singapore. Giới chức Mỹ vẫn luôn nhắc tới Singapore như là lựa chọn hàng đầu cho cuộc gặp Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Singapore là một bên trung lập và vị trí của quốc đảo này cũng gần với thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Ngày 9-5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có chuyến thăm ngắn trong 1 ngày tới Bình Nhưỡng để thống nhất những chi tiết cuối cùng trong kế hoạch tổ chức cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim.

Trong diễn biến liên quan, 3 công dân người Mỹ mà phía Triều Tiên đồng ý thả tự do trước đó đã trở về nước cùng chuyến bay với Ngoại trưởng Pompeo. Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp mặt những người này khi họ về tới Mỹ trong sáng ngày 10-5 (giờ địa phương).

Trong khi đó, Tân Hoa Xã dẫn lời nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi ông tới thăm Bắc Kinh trong ngày 9-5 nói rằng, ông hy vọng sẽ xây dựng được lòng tin tưởng với Mỹ thông qua cuộc gặp Thượng đỉnh sắp tới với Tổng thống Donald Trump.

“Một giải pháp chính trị để hạ nhiệt căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên và hướng tới phi hạt nhân hóa đã được chuẩn bị, với tất cả các bên liên quan sẽ cùng tham gia”, ông Kim Jong-un nói.

Theo HOÀNG LÊ (VOV)