Singapore trục xuất một nghi can khủng bố trước cuộc gặp Mỹ-Triều

08/06/2018 - 09:49

Bộ Nội vụ Singapore (MHA) cho biết các cơ quan chức năng của nước này vừa từ chối nhập cảnh đối với một nghi can khủng bố quốc tịch Australia trong một nỗ lực nhằm siết chặt an ninh trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên, sẽ diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Đảo quốc Sư tử.

Zeky Mallah. (Nguồn: channelnewsasia.com)

Nghi can khủng bố này tên là Zeky Mallah, 34 tuổi, đã bị MHA từ chối nhập cảnh ngay khi vừa đặt chân tới sân bay quốc tế Changi trên chuyến bay từ Sydney hôm 6-6. Sau khi bị thẩm vấn tại sân bay, người này đã được yêu cầu lên chuyến bay tiếp theo quay trở về Australia. 

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton đã bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định này của phía Singapore.

MHA cho biết Zeky Mallah là đối tượng đầu tiên bị bắt vào năm 2003 theo đạo luật khủng bố mới của Australia, do bị buộc tội lên kế hoạch tấn công liều chết vào các văn phòng của Tổ chức tình báo an ninh và Bộ Ngoại giao Australia. 

Sau đó, mặc dù đã thoát được hai cáo buộc chuẩn bị tiến hành hành động khủng bố vào năm 2005, nhưng Zeky Mallah đã phải nhận một bản án tù hai năm rưỡi sau khi có hành vi đe dọa bạo lực đối với các quan chức của Chính phủ Australia. 

Cũng có thông tin cho biết Zeky Mallah đã tới Syria và bày tỏ ủng hộ với các nhóm khủng bố liên quan mạng lưới al-Qaeda và Lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA).

Theo VIETNAM+