Sinh viên FPT dùng AI tạo ứng dụng đặt lịch khám nhanh

18/09/2020 - 08:31

Đặt lịch khám nhanh trên ứng dụng nhắn tin thông thường, chỉ đường cho bệnh nhân đến phòng khám, quản lí hồ sơ bệnh án... là những ưu điểm từ sản phẩm đồ án tốt nghiệp ứng dụng công nghệ AI do nhóm sinh viên ĐH FPT phát triển.

Tiện ích với ứng dụng đặt lịch khám nhanh

Dịch Covid-19 bùng phát trở lại, các cơ sở khám chữa bệnh phải tuân thủ quy định giãn cách xã hội và trở nên quá tải. Thế nhưng ở nhiều phòng khám nhỏ, các thủ tục đặt lịch khám vẫn tương đối rườm rà và phải thực hiện thủ công: Bệnh nhân cần đến trực tiếp phòng khám để đặt lịch và lấy số, các bác sĩ phải nhập bằng tay thông tin của các bệnh nhân và mất nhiều thời gian để sắp xếp lịch hợp lý.

Để giải quyết vấn đề cấp bách này, nhóm sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật phần mềm, ĐH FPT gồm các thành viên: Ngô Xuân Nghị, Mai Ngọc Tùng, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Văn Hoan và Đào Gia Khánh đã nghiên cứu và phát triển một hệ thống đặt lịch khám nhanh ứng dụng công nghệ AI (Trí tuệ nhân tạo) có tên Medical Agile Reservation và ứng dụng ngay tại một số phòng khám tư trên địa bàn Hà Nội. 

Nhóm 5 sinh viên Ngô Xuân Nghị, Mai Ngọc Tùng, Nguyễn Huy Hoàng, Nguyễn Văn Hoan và Đào Gia Khánh trong buổi bảo vệ đồ án tại ĐH FPT

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ có thể trò chuyện riêng với phòng khám thông qua một chatbot thông minh được xây dựng bằng công nghệ AI trên nền tảng ứng dụng Zalo, có khả năng trả lời các câu hỏi đơn giản, thu thập các thông tin cần thiết của người bệnh để đặt lịch khám như họ tên, địa chỉ, triệu chứng bệnh và thông tin liên lạc. Sau đó chatbot sẽ cung cấp cho bệnh nhân ngày, giờ khám cụ thể và một mã QR code cũng như liên kết tới bản đồ Google để chỉ đường cho bệnh nhân đến phòng khám. Đến ngày hẹn, bệnh nhân chỉ cần mang theo điện thoại, quét mã code là có thể vào gặp bác sĩ như đã hẹn. 

Chatbot thông minh ứng dụng công nghệ AI có thể giúp bệnh nhân đăng ký thông tin

Đồng thời, hệ thống Medical Agile Reservation cũng cho phép phòng khám đăng ký tài khoản trên hệ thống để quản lý danh sách bệnh nhân, hồ sơ bệnh án, quản lý nhân viên phòng khám, xuất báo cáo ngày/tuần/tháng… Đặc biệt, bác sĩ/ quản lý phòng khám còn có thể gửi tin tức, thông tin bệnh tật cho tất cả bệnh nhân thông qua Medical Agile Reservation.

Từ những chức năng trên, Medical Agile Reservation sẽ giúp giảm bớt áp lực tại các phòng khám tư, tiết kiệm thời gian cho cả bệnh nhân và bác sĩ, giúp tra cứu thông tin thuận tiện. Điều này càng có ý nghĩa hơn giữa lúc đại dịch Covid-19 chưa hoàn toàn được khống chế trên toàn cầu.

Sau khi thu thập đủ thông tin, Chatbot sẽ cung cấp thời gian, khung giờ khám cụ thể và mã QR code

Nỗ lực hoàn thành sản phẩm

Được biết, nhóm sinh viên ĐH FPT đã phải dành hơn 1 tháng để thực hiện các khảo sát với bệnh nhân tại nhiều phòng khám trên địa bàn Hà Nội cũng như tham khảo ý kiến của nhiều bác sĩ có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong nghề để lựa chọn danh sách các câu hỏi và “dạy” cho chatbot thông minh của mình.

“Nhóm đã đi làm việc thực tế, làm khảo sát trong suốt hơn 1 tháng cũng như nhận được lời tư vấn từ nhiều bác sĩ tại các phòng khám tư. Các con số cho thấy đa phần bệnh nhân tại các phòng khám đó đều liên lạc với bác sĩ thông qua Zalo để hẹn lịch khám. Đó là lý do nhóm chọn nền tảng này để phát triển đầu tiên”, trưởng nhóm Ngô Xuân Nghị chia sẻ.

Xuân Nghị cũng cho biết thêm, để hoàn thiện được sản phẩm, cả nhóm cũng đã phải vượt qua nhiều khó khăn: “Đầu tiên là về vấn đề thời gian. Nhóm vừa phải hoàn thành các môn học trên lớp, vừa phải đi khảo sát, tìm gặp trực tiếp các phòng khám để thu thập dữ liệu, nhờ tư vấn… Trong quá trình xây dựng hệ thống, nhóm cũng gặp không ít những vướng mắc, thậm chí thất bại. Nhưng nhờ sự quyết tâm của cả nhóm, sự chỉ dẫn của giảng viên hướng dẫn là thầy Nguyễn Tất Trung mà nhóm mới có thể hoàn thành sản phẩm”.

Trên thế giới hiện cũng đã có một số hệ thống y tế có tính năng đặt lịch khám trước, tuy nhiên ở những hệ thống đó, bệnh nhân chỉ có thể lựa chọn một số khung giờ cố định bác sĩ đưa ra. Còn với Medical Agile Reservation, bệnh nhân sẽ được cấp mã số và đến gặp bác sĩ theo khung giờ linh động hơn.   

Được biết, hiện tại nhóm sinh viên ĐH FPT đã bắt đầu đưa Medical Agile Reservation vào ứng dụng ở một số phòng khám trên địa bàn Hà Nội. Các phản hồi từ bác sĩ và quản lý phòng khám tương đối tốt. Nhóm cũng chia sẻ trong tương lai sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển hệ thống trên nhiều nền tảng ứng dụng nhắn tin thông dụng khác để giúp người dùng thuận tiện hơn trong việc tiếp cận với các phòng khám. Đồng thời, các chàng trai ĐH FPT cũng sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi ứng dụng hệ thống đến nhiều phòng khám khác nữa trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Theo KHÁNH NHƯ (Vietnamnet)