Số ca sốt xuất huyết tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018

19/07/2019 - 14:24

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, cả nước ghi nhận trên 80.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018, trong đó có 6 trường hợp tử vong tại Bình Phước, Bình Thuận, Khánh Hòa, Quảng Bình, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nặng được Bệnh viện Sản Nhi tỉnh An Giang. Ảnh: TTXVN

Các tỉnh, thành phố ghi nhận các ca mắc sốt xuất huyết hàng tuần tăng cao và có số ca mắc tích luỹ tăng cao so với cùng kỳ năm 2018 là Bà Rịa- Vũng Tàu, An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Định, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đà Nẵng, Đắc Lak, Đắc Nông, Đồng Nai, Đồng Tháp,Gia Lai, Hà Nội, Khánh Hoà, Kiên Giang, Kon Tum, Lâm Đồng, Long An, Ninh Thuận, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Tây Ninh, Tiền Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Thừa Thiên - Huế và Vĩnh Long.

Các tỉnh có tỷ lệ ca mắc/100.000 dân cao nhất nước là Khánh Hòa, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Bà Rịa- Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đồng Nai.

Theo Bộ Y tế, hiện nay là mùa cao điểm dịch, số mắc tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố trong những tuần gần đây, dự báo số ca mắc mới sẽ gia tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.

Để chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết, kiên quyết không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công điện số 4086/BYT - DP gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, đề nghị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết.

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu UBND các cấp trực tiếp chỉ đạo triển khai hoạt động diệt lăng quăng, bọ gây trên địa bàn ngay trong tháng 7/2019 và duy trì 1 tuần/lần tại các vùng có nguy cơ cao; 2 tuần/lần tại các khu vực có chỉ số muỗi, lăng quăng, bọ gậy cao và 1 tháng/lần tại các khu vực còn lại; huy động các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể cùng tham gia diệt lăng quăng, bọ gậy

Các địa phương tăng cường công tác truyền thông, giáo dục cho cộng đồng về phòng, chống sốt xuất huyết, tập trung tuyên truyền đến người dân về việc diệt lăng quăng, bọ gậy; phối hợp với cơ quan y tế trong việc phun muỗi tại gia đình.

Ngành y tế tăng cường giám sát, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và phát sinh; tổ chức phun hóa chất diện rộng tại các khu vực có nguy cơ cao và phun hóa chất xử lý triệt để khi phát hiện những ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng.

Các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, hạn chế tối đa các trường hợp tử vong do sốt xuất huyết, đặc biệt tại các cơ sở y tế tư nhân, tránh tình trạng bệnh nhân không được tư vấn, cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời, khi nhập viện thì đã nặng, nguy cơ tử vong cao; đồng thời có kế hoạch phân tuyến, hỗ trợ cán bộ điều trị kinh nghiệm cho tuyến dưới để hạn chế quá tải bệnh viện.

Các tỉnh, thành phố tổ chức các lớp tập huấn cho cán bộ y tế dự phòng, cán bộ làm công tác điều trị và đội ngũ cộng tác viên về các nội dung hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch, hướng dẫn chẩn đoán phòng, chỉ đạo các Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tài chính khẩn trương phê duyệt, cấp kinh phí cho hoạt động phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương để kịp thời triển khai các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn, đảm bảo thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đã giao; tiến hành kiểm tra giám sát việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, thành phố trong công tác phòng chống dịch và xử lý nghiêm các hộ gia đình vi phạm trong vệ sinh môi trường để phát sinh lăng quăng, bọ gậy.

Để chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch sốt xuất huyết, ngành Y tế khuyến cáo:

Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt loăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt côn trùng vào bát nước kê chân chạn.

Hàng tuần loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá…

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế đễ được khám và tư vấn điều trị. Không tự điều trị tại nhà.

Theo BÍCH THỦY (Báo Tin Tức)