Số ca virus cúm mùa, bệnh sởi gia tăng

12/02/2019 - 19:34

Theo ghi nhận trên cả nước, trong những ngày Tết vừa qua, số ca mắc cúm mùa, mắc sởi gia tăng ở cả người lớn và trẻ em.

Theo Bộ Y tế, số ca virus cúm mùa gia tăng ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Hai bệnh nhân cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai đến từ Hà Nội và Quảng Ninh đều bị viêm phổi cấp, suy đa phủ tạng do đồng nhiễm nhiễm cúm A/H1N1 và cúm B. Cả hai bệnh nhân mắc cúm chủ quan không đi khám, đến khi không thở được mới đi khám, dẫn tới bệnh biến chứng nặng. Đây là các chủng cúm mùa thông thường, hiện 2 bệnh nhân này vẫn được cách ly, điều trị.

Trong những ngày Tết Nguyên đán, trên cả nước ghi nhận 664 trường hợp sốt phát ban nghi sởi rải rác tại nhiều tỉnh, thành. Tại một số tỉnh phía Nam, ghi nhận nhiều ca mắc sởi ở người lớn, đặc biệt là phụ nữ có thai.

Tại Hà Nội ghi nhận 6 ca mắc sởi, nâng tổng số các ca mắc sởi từ đầu năm 2019 đến nay là 114 ca, tăng vọt so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó có tới 53,1% trường hợp mắc từ 5 tuổi trở lên và người lớn; 89,1% là do chưa tiêm hoặc chưa tiêm phòng sởi đầy đủ.

Phụ huynh cho con em đi tiêm phòng vaccine sởi đầy đủ để phòng dịch bệnh lây lan

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, mùa đồng – xuân nguy là mùa dễ lây lan dịch bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là cúm gia cầm A/H5N1 và A/H7N9 sang người càng tăng cao. Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, phân gia cầm, sản phẩm từ gia cầm.

Do đó, công tác kiểm dịch gia cầm, vận chuyển, giết mổ gia cầm sống trong các chợ ở nội thành cần phải nghiêm cấm triệt để. Người dân phải hết sức cảnh giác, ăn chín, uống sôi, thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn bởi bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và caccine phòng bệnh cho người.

Theo TRẦN HẰNG (CAND)