Số người thương vong do động đất ở Nhật Bản vẫn không ngừng tăng

10/09/2018 - 14:31

Thương vong do động đất ở Hokkaido, Nhật Bản, tiếp tục tăng trong bối hòn đảo này vẫn thiếu điện và dây chuyền sản xuất của Toyota phải ngừng hoạt động.

Chính phủ Nhật Bản ngày 10-9 cho biết, số người thiệt mạng do trận động đất ở hòn đảo phía bắc, Hokkaido, hồi tuần trước đã tăng lên 44 nạn nhân, và 660 người khác bị thương. Vùng chịu ảnh hưởng vẫn bị cắt điện trong khi các nhà máy sản xuất ô tô của Toyota đã phải tạm đình chỉ hoạt động.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân sau vụ lở đất vì động đất ở Atsuma, Hokkaido. (Ảnh: AP)

Trận động đất mạnh 6,7 độ xảy ra trước lúc bình minh ngày 6-9 đã làm đảo Hokkaido tê liệt tạm thời, cắt đứt giao thông hàng không và đường sắt, đánh sập mạng lưới điện ở đây.

Theo cơ quan xử lý hỏa hoạn và thiên tai Nhật Bản, khoảng 2.500 người vẫn phải ở trong các trung tâm sơ tán sau khi động đất gây ra lở đất chôn vùi nhiều ngôi nhà và mưa lớn kéo dài suốt cuối tuần qua khiến nền đất càng thêm yếu, đe dọa thêm những ngôi nhà bất ổn.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết, một đội khoảng 40.000 lính lực lượng phòng vệ Nhật Bản, cảnh sát, lính cứu hỏa và các lực lượng khác đang tham gia vào công tác dọn dẹp đống đổ nát. Hiện nhà chức trách Nhật Bản không ghi nhận trường hợp công dân nào còn mất tích sau thiên tai lần này.

Điện đã được khôi phục cho gần hết khách hàng ở Hokkaido nhưng Bộ trưởng Thượng mại Hiroshige Seko kêu gọi doanh nghiệp và 5,3 triệu người dân ở trên hòn đảo này tiết kiệm khoảng 20% năng lượng để phòng tránh tình trạng mất điện.

Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa có kế hoạch cắt điện luân phiên trong hôm nay và ngày mai (11-9) dù nhà máy nhiệt điện cung cấp khoảng một nửa năng lượng cho Hokkaido vẫn phải đóng cửa.

Với việc điện được khôi phục, tập đoàn Toyota ngày 10-9 thông báo, nhà máy sản xuất phụ tùng ở Tomakomai, Hokkaido, sắp khôi phục sản xuất vào ca đêm, bắt đầu từ 8h30 (giờ địa phương).

Tuy nhiên, tác động của việc này đã lan ra ngoài Hokkaido khi Toyota phải đình chỉ dây chuyền sản xuất tại 16 trong số 18 nhà máy ô tô của hãng để đánh giá số lượng phụ tùng trong kho lưu trữ. Hãng sẽ quyết định về việc có khôi phục sản xuất hay không vào ngày mai (11-9)./.

Theo DIỆU HƯƠNG (VOV)