Sóc Trăng: Đổi thay ở Song Phụng

26/08/2019 - 13:57

Nhờ sự nỗ lực, chung tay của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp tích cực của người dân địa phương, xã Song Phụng (Long Phú) từng bước vươn lên và đến nay đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Nông thôn vươn mình "thay da đổi thịt", đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện.

A A

Người dân xã Song Phụng chủ yếu sinh sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng trước đây, sản xuất nông nghiệp lạc hậu, cơ sở hạ tầng nông thôn hạn chế nên đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn. Do đó, để hoàn thành mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, cũng như thực hiện chủ trương về phát triển kinh tế để tăng thu nhập cho bà con, tiến tới giảm và xóa được hộ nghèo, Song Phụng đã tích cực đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế cây trồng, vật nuôi. Nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về sản xuất được tăng cường tổ chức. Đã xây dựng được nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả như: thanh long, mãng cầu gai, chanh không hạt, nhãn idol, mít Thái siêu sớm, nuôi bò thịt, lươn trên cạn… Từ đó, xã đã có nhiều bước tiến quan trọng, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên và bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi.

Các tuyến giao thông nông thôn ở Song Phụng được đầu tư khang trang. Ảnh: Minh Nhật

Bên cạnh đó, thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay 100% các tuyến kênh thủy lợi tạo nguồn và thủy lợi nội đồng đã được nạo vét hoàn chỉnh, đảm bảo phục vụ tưới tiêu. Ông Nguyễn Văn Dện ngụ ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng bộc bạch: “Xây dựng nông thôn mới nông dân phải làm nhiệt tình, dám mạnh dạn chuyển đổi cây trồng để tiến lên sản xuất làm ăn khấm khá, nếu chuyên canh cây lúa mà không chuyên canh cây màu, cây ăn trái thì thấy thua liền. Từ hồi chuyển đổi đến giờ thấy cuộc sống thoải mái hơn, làm ăn có đổi mới”.

Song song đó, nhiều chính sách an sinh xã hội cũng được triển khai trên địa bàn, tạo điều kiện để bà con phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Nếu như trước đây, đời sống bà con gặp nhiều khó khăn thì ngày nay, với nhiều chương trình hỗ trợ cộng với sự nỗ lực, phấn đấu của bà con, đời sống ngày càng nâng cao.

Hệ thống đường giao thông nông thôn nối liền các ấp được đầu tư rộng khắp và bê tông hóa, dọc hai bên đường được trồng đủ các loại hoa kiểng, tạo thành những hàng rào trước nhà xinh tươi đẹp mắt. Lưới điện phủ khắp địa bàn, trường học, trạm y tế được các cấp quan tâm xây dựng. Người dân ý thức đầy đủ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công cuộc xây dựng quê hương, đất nước; hăng say lao động sản xuất tăng thu nhập, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, người dân ý thức trong việc giữ gìn môi trường sống “xanh, sạch, đẹp”. Ông Đặng Văn Lượm - Trưởng Ban nhân dân ấp Phụng Tường 1, xã Song Phụng tâm tình: “Để xây dựng nông thôn mới, chúng tôi vận động, tuyên truyền bà con mình ở từng khu, từng tổ dân cư phải thực hiện môi trường xanh, sạch, đẹp để nông thôn mình đổi mới”.

Đến nay, Song Phụng cơ bản đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới, dự kiến được công nhận trong tháng 9 năm nay. Có được kết quả này, do xã đã có kế hoạch, công việc cụ thể hàng tuần và sâu sát với thực tiễn, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ xã, ấp và vai trò chủ thể của người dân xây dựng nông mới. Đồng chí Phan Văn Nhã - Chủ tịch UBND xã Song Phụng cho biết: “Đảng ủy, UBND xã đang phối hợp với các ngành chuyên môn của huyện triển khai làm các hồ sơ, tiếp tục các bước để đề nghị trên thẩm định, cố gắng đến tháng 9-2019 được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới”.

Theo Báo Sóc Trăng