Sóc Trăng: Vì bình yên ở xã biển Lai Hòa

07/11/2018 - 08:56

Lai Hòa là xã vùng biển có vị trí quan trọng về Quốc phòng - An ninh (QP-AN) của thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Lai Hòa nằm trên quốc lộ Nam sông Hậu, giáp với 3 đơn vị hành chính của huyện Vĩnh Lợi và TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu), có 5.123 hộ với trên 26.100 người; trong đó đồng bào Khmer chiếm 77,7%, người Hoa 7,7%; tỉ lệ hộ nghèo trên 19%.

A A

Trước đây, Lai Hòa là địa bàn rất phức tạp về ANTT, các loại tội phạm như bài bạc, game bắn cá, tụ tập đánh nhau, gây rối… thường xuyên xảy ra. Trước tình hình đó, Công an tỉnh Sóc Trăng quyết định tăng cường Công an chính quy về xã để lập lại ANTT, bảo vệ bình yên cuộc sống của người dân. Đến nay, ANTT trên địa bàn xã Lai Hòa đã chuyển biến tích cực, được nhân dân, chính quyền địa phương đánh giá cao.

Theo Trung tá Huỳnh Thanh Quốc Việt, Trưởng Công an xã Lai Hòa, hiện tình hình ANTT trên địa bàn xã được kiểm soát chặt chẽ; không còn tình trạng băng nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”; TNXH không xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Trong 9 tháng của năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 1 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người; 3 vụ cố ý gây thương tích; 1 vụ đánh nhau gây mất ANTT; 3 vụ trộm cắp tài sản; 1 vụ hủy hoại tài sản; 2 vụ gây rối trật tự... Tất cả đã được xử lý theo quy định pháp luật. Công an xã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tuần tra khép kín địa bàn, đảm bảo ANTT…

Công an xã Lai Hòa tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Công an xã Lai Hòa cũng tăng cường công tác kiện toàn bộ máy, hiệp đồng chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các Đội nghiệp vụ Công an thị xã làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo nhiệm vụ QP-AN; xây dựng, củng cố thế trận Biên phòng toàn dân gắn với thế trận ANND vững chắc.

Tăng cường phối hợp trong việc trao đổi thông tin, bám sát địa bàn tuần tra, kiểm soát, nắm chắc tình hình về người, nắm bắt thủ đoạn, quy luật hoạt động của tội phạm để xây dựng phương án phòng ngừa, ngăn chặn, không để đột xuất, bất ngờ. Duy trì tốt công tác quản lý hoạt động của người nước ngoài, người địa phương khác đến làm ăn.

Bên cạnh đó, Công an xã và các lực lượng chức năng còn chú trọng sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, giải quyết vụ việc tại cơ sở...

Ông Hồ Thanh Hùng - Chủ tịch UBND xã Lai Hòa chia sẻ: “Trước đây anh em Công an xã cũng rất nhiệt tình trong công tác, nhưng do trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế nên tình hình ANTT trên địa bàn xã vẫn phức tạp.

Từ khi có chủ trương đưa Công an chính quy về xã đến nay ANTT đã ổn định hơn rất nhiều; các loại tội phạm giảm nhiều so với trước. Theo đánh giá của chúng tôi, chủ trương đưa Công an chính quy về xã là chủ trương đúng đắn, hợp lý, đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới”.

Bà Trương Ngọc Thơ (ấp Lai Hòa A) cho biết: “Nếu so với trước đây, bây giờ chúng tôi yên tâm hơn nhiều. Kể từ khi có Công an chính quy về xã, chúng tôi có việc làm giấy tờ được giải quyết ngay trong ngày chứ không phải chờ mấy ngày như trước.

Ở xã có vấn đề liên quan về ANTT… gọi điện là Công an xã có mặt để giải quyết”. Ông Tăng Hum (70 tuổi, cố vấn Ban Quản trị chùa Prey Chóp), cho biết: “Công an xã cùng Bộ đội Biên phòng phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền trong bà con nhân dân, tổ chức tuần tra giữ gìn ANTT trong khu vực. Các ngày lễ, Tết của người Khmer chúng tôi luôn có sự hỗ trợ của Công an xã nên tình hình ANTT luôn đảm bảo, bà con rất yên tâm”.

Đại tá Nguyễn Minh Ngọc, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Nhiều năm trước, Lai Hòa được đánh giá là điểm nóng về ANTT. Vì vậy, Ban Giam đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an thị xã Vĩnh Châu tăng cường Công an chính quy về xã, trong đó đồng chí Huỳnh Thanh Quốc Việt được điều về giữ chức vụ Trưởng Công an xã.

Qua một thời gian công tác, chúng tôi đánh giá cao sự chuyển biến tốt về tình hình ANTT ở địa bàn xã. Từ một xã có nhiều phức tạp về ANTT, đến nay Lai Hòa cơ bản bình yên, được bà con nhân dân tin tưởng, ủng hộ cao”.

Theo Công an nhân dân