Sôi động thị trường năm học mới

08/08/2019 - 07:43

 - Thời điểm này, thị trường năm học mới với sách giáo khoa và đồ dùng học tập đang rất sôi động ở các địa phương. Những cửa hàng chuyên kinh doanh dụng cụ học tập hay nhà sách trên địa bàn tỉnh đã “nóng” lên, với sức mua tăng trong những ngày qua, có nơi còn thu hút khách hàng với nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Sau những ngày hè trầm lắng, thị trường sách giáo khoa và đồ dùng năm học mới náo nhiệt hẳn lên. Thật ra, trong dịp hè, thị trường phục vụ cho năm học 2019-2020 đã hoạt động “nhẹ” nhưng so với sự tấp nập, nô nức người mua sắm như hiện nay quả thật không bằng. Khảo sát ở những cửa hàng sách vật phẩm, cửa hàng bán lẻ sách ở một số nơi trên địa bàn TP. Long Xuyên, luôn tấp nập hình ảnh phụ huynh và học sinh chọn mua sách giáo khoa hay đồ dùng phục vụ cho năm học mới đang rất gần kề. Thậm chí, có cửa hàng còn tăng cường nhân viên gấp đôi để phục vụ khách hàng tốt nhất. Hầu hết, những điểm bán đều chủ động nhập nhiều các mặt hàng phục vụ dạy và học, đảm bảo tốt nhu cầu mua sắm của phụ huynh và học sinh. Theo một số hiệu sách, cửa hàng thì số lượng người đến mua sắm cho năm học mới đã rất đông; tình trạng khan hiếm, thiếu sách rất hạn chế, giá cả tương đối ổn định.

Thị trường năm học mới đang rất sôi động vì sức mua tăng mỗi ngày

Như mọi năm, thị trường sách giáo khoa, tập vở, đồ dùng học sinh đa dạng về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu học sinh. Giá sách giáo khoa không tăng nhiều so với mọi năm. Trung bình 1 bộ sách giáo khoa (không kể sách tham khảo) từ lớp 1 đến lớp 12 từ khoảng 100.000-200.000 đồng. Hấp dẫn hơn vẫn là chương trình khuyến mãi mà các nơi đưa ra nhằm tri ân và thu hút người mua. Có nơi giảm từ 5-15%/bộ sách giáo khoa hay dụng cụ học tập, có nơi kèm theo những phần quà tặng như bộ bìa bao đẹp mắt. Nhìn chung, sự cạnh tranh thị trường năm học mới đang rất náo nhiệt với hàng loạt chương trình khuyến mãi cho dịp đầu năm học. Ghi nhận tại nhà Nhà sách Fahasa (TP. Long Xuyên), nhiều phụ huynh tỏ ra thích thú với giá khuyến mãi nơi đây. “Đây là cửa hàng thứ 3 mà tôi ghé để tìm mua sách và tập, viết cho con. Sở dĩ tôi đi nhiều cửa hàng là tìm hiểu giá cả cũng như ưu đãi cho năm học mới để có sự chọn mua thích hợp và vừa túi tiền. Một bộ bài học giáo khoa lớp 4 ở đây có giá 87.000 đồng, theo tôi rất vừa túi tiền” - chị Anh Thư (31 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới) chia sẻ. Theo đó, những đồ dùng như: cặp sách, hộp bút, giấy bao, nhãn dán, viết, thước… ở các nơi đều có màu sắc bắt mắt và được thiết kế với hình con vật, nhân vật hoạt hình ngộ nghĩnh. Qua đánh giá của nhiều người tiêu dùng, các mặt hàng sách vở, dụng cụ học tập năm nay của các doanh nghiệp trong nước sản xuất đã có nhiều cải tiến về chất lượng, mẫu mã và tính năng sử dụng. Vì thế, người tiêu dùng đã quan tâm sử dụng và ưu tiên hơn. Loay hoay chọn mua sách và đồ dùng học tập cho cậu con trai chuẩn bị vào lớp 8, chị Thu Quyên (44 tuổi, ngụ phường Mỹ Bình, TP. Long Xuyên) chia sẻ kinh nghiệm: “Mua đồ dùng học tập hay sách cho con, tôi luôn chọn những nhà sách lớn hay cửa hàng uy tín để không bị “lầm” về giá, hơn nữa còn được hưởng nhiều chương trình khuyến mãi khác. Không chỉ sách giáo khoa giảm giá, mà các dụng dụ như: viết, bóp, bút chì màu… đều được giảm giá từ 5-10%. Năm học mới còn nhiều thứ phải chi lắm, mỗi thứ tiết kiệm một chút để còn xoay xở được nhiều việc khác. Nhìn chung, giá dụng cụ học tập năm nay không biến động so với mọi năm là mấy”.

Một dịch vụ “ăn theo” năm học mới từ nhiều năm nay nhưng lại rất “hút” khách đó chính là bao tập, sách giáo khoa. Hầu hết, các cửa hàng sách lớn đều có kèm theo dịch vụ này. Với giá bao mỗi quyển tập, sách trung bình khoảng 2.000 đồng, những phụ huynh không có nhiều thời gian rảnh đều chọn dịch vụ này để đỡ mất công, mà giá phải chăng. Ghi nhận tại hiệu sách T.Q (đường Tôn Đức Thắng, phường Mỹ Bình), người chủ cho biết, bắt đầu trong hè, cửa hàng đã khởi động dịch vụ bao tập, sách. Với giá 1 quyển sách là 1.500 đồng và 2.000 đồng/quyển tập, hầu như “đội ngũ” bao tập sách của anh phải có từ 3-5 người mới đủ phục vụ nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, người chủ này cũng thông tin rằng, cửa hàng anh chỉ còn nhận bao tập sách đến ngày 15-8, vì hiện tại đã có rất nhiều đơn hàng, sợ rằng nhận thêm sẽ làm không xuể.

Năm học mới đang đến rất gần, ngoài hành trang đến trường là tập, sách, các dụng cụ học tập khác thì những bộ đồng phục thời học sinh hay những khoản đóng góp đầu năm là vấn đề rất đáng bận tâm, nhất là với những gia đình khó khăn. Vì vậy, phụ huynh nên cân nhắc khi mua sắm cho con em để tránh gây lãng phí. Với những lo lắng cũng như sự chuẩn bị chu đáo của các bậc phụ huynh, hy vọng năm học mới sẽ thật thành công với các em học sinh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN

 

Liên kết hữu ích