Sôi nổi các phong trào

10/07/2018 - 07:18

 - Với mong muốn đóng góp sức trẻ trong việc xây dựng, phát triển kinh tế cũng như tạo sân chơi cho lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở địa phương, thời gian qua, phong trào Đoàn và công tác TN trên địa bàn huyện Tịnh Biên đã đạt được kết quả cao, mang ý nghĩa thiết thực, được đông đảo ĐVTN hưởng ứng, đồng tình, người dân nhiệt tình ủng hộ.

Nhiều phong trào xung kích, tình nguyện

Theo Huyện đoàn Tịnh Biên, từ đầu năm 2018 đến nay, các hoạt động cao điểm trong Tháng TN, các cơ sở Đoàn đã chủ động đăng ký đảm nhận thực hiện 212 phần việc, 32 công trình TN, thu hút trên 3.500 lượt ĐVTN tham gia. Tiêu biểu là các công trình phần việc: gia cố, san lắp 2,2km lộ giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; cất mới 10 căn nhà Nhân ái cho ĐV có hoàn cảnh khó khăn (thị trấn Tịnh Biên, xã An Phú, xã An Hảo); cất mới 1 cây cầu giao thông bắc qua kênh Đường Cầm, dài 25m (xã Núi Voi)…

Ngoài ra, còn lắp đặt 75 trụ đèn đường thắp sáng giao thông nông thôn ở các xã: An Nông, Vĩnh Trung, Tân Lợi; thực hiện 591 cột cờ thẳng tắp và trao tặng 547 ảnh Bác Hồ cho các hộ dân (Tân Lợi, Nhơn Hưng)... Tổng giá trị thực hiện các công trình trên 850 triệu đồng, từ nguồn vận động xã hội hóa và đóng góp của ĐVTN ở địa phương.

Tổ chức nhiều đợt ra quân bảo vệ môi trường nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên, thanh niên và người dân địa phương.

Bí thư Huyện đoàn Tịnh Biên Chau Thị Thu Thủy cho biết, các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ Đoàn trên địa bàn quan tâm phối hợp tổ chức và thu hút đông đảo lực lượng ĐVTN tham gia. Tiêu biểu đã tổ chức 2 đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 400 người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 xã Tân Lập, Tân Lợi.

Ngoài ra, còn vận động ĐVTN tham gia hiến máu tình nguyện, tổ chức thăm hỏi và trao tặng 51 phần quà cho gia đình thương binh - liệt sĩ, có công với cách mạng; vận động trao tặng 767 phần quà cho các hộ nghèo, cận nghèo… Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần tuyên truyền và đảm bảo an toàn giao thông, như: treo pa-nô; gia cố, lắp trụ đèn đường giao thông nông thôn; phát hoang những đoạn đường có nhiều cây xanh che khuất tầm nhìn giao thông… Đồng thời, nâng cao ý thức cho ĐVTN trong việc bảo vệ môi trường, với hàng chục đợt ra quân thực hiện “Thứ 7 tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh” như: trồng hoa, kiểng trước nhà dân; vệ sinh, thu gom và thiêu hủy trên 3 tấn rác…

Đồng hành cùng TN

Hiệu quả từ chương trình trao học bổng “Ươm mầm thêm xanh” tiếp tục được phát huy, tạo điều kiện tiếp bước đến trường cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương vượt khó, học tốt. Theo chị Thủy, riêng 6 tháng đầu năm 2018 đã trao tặng 18 suất học bổng “Ươm mầm thêm xanh”, trị giá 6 triệu đồng/suất; trao tặng 22 suất học bổng nhận đỡ đầu cho học sinh khó khăn (mỗi suất 200.000-300.000 đồng/em/tháng); tặng 680 phần quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn... Tổng kinh phí tổ chức trên 210 triệu đồng.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nước bạn Campuchia.

Khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con nước bạn Campuchia.

Bằng việc hỗ trợ cho TN địa phương khởi nghiệp (KN), từ đầu năm 2018 đến nay, Huyện đoàn Tịnh Biên đã giúp vốn cho các mô hình phát triển kinh tế: trồng nấm linh chi (5 triệu đồng), Tổ hợp tác TN rửa xe xã Nhơn Hưng (5 triệu đồng); TN làm nghề chậu kiểng xã Thới Sơn (5 triệu đồng); TN nuôi gà thả vườn xã Vĩnh Trung (3 triệu đồng)...Bên cạnh đó, Huyện đoàn Tịnh Biên còn phối hợp Trung tâm Hỗ trợ TN KN tỉnh An Giang tổ chức chương trình “Khơi nguồn sáng tạo KN” trong ĐVTN, với sự tham gia của đông đảo ĐVTN có tinh thần yêu thích các hoạt động kinh doanh và KN tham gia.

“Sau buổi tập huấn, các bạn ĐVTN được tham quan thực tế mô hình “Trồng dưa lưới trong nhà màng và trồng rau thủy canh công nghệ cao” tại xã An Phú (Tịnh Biên). Hiện nay, đang hướng dẫn cho 1 TN lập hồ sơ vay 200 triệu đồng từ nguồn quỹ của Trung tâm Hỗ trợ TN KN tỉnh An Giang để mở rộng mô hình sản xuất - kinh doanh” - chị Thủy thông tin.

Qua đó, khuyến khích các ý tưởng sáng tạo trong TN cũng như tìm kiếm các ý tưởng KN mang tính khả thi, tạo điều kiện cho các bạn trẻ có cơ hội làm giàu cho bản thân và giúp ích cho cộng đồng. Đồng thời, vận động ĐVTN, học sinh tham gia tích cực và hiệu quả cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo kn” tỉnh An Giang lần II-2018”.

ÁNH NGUYÊN