Sôi nổi Tháng Công nhân

09/05/2019 - 08:14

 - Tháng Công nhân lần thứ 8 trên địa bàn tỉnh được chuẩn bị chu đáo về mọi mặt từ tháng 4 và chính thức chuỗi hoạt động sôi nổi trong tuần này ở khắp các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp. Các cấp công đoàn đã phát động thi đua lao động, sản xuất; chủ động tạo lợi ích cho đoàn viên thông qua các chương trình chăm lo cho công nhân, lao động hoàn cảnh khó khăn và hướng trọng tâm về cơ sở.

“Ngày hội công nhân” là chương trình điểm nhấn được phát động đầu tiên và trở thành “thương hiệu” của TP. Long Xuyên. Ngày hội diễn ra với chuỗi hoạt động phong phú như: chạy việt dã, các trò chơi vận động; dịch vụ, sản phẩm và mua hàng tiêu dùng ưu đãi; được tư vấn pháp luật lao động, việc làm; hát với nhau, hớt tóc miễn phí, phố hàng rong, phố trò chơi, hội thi khéo tay… Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Long Xuyên Hồ Đăng Dương cho biết, trong Tháng Công nhân, phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, LĐLĐ thành phố đã tập trung tổ chức nhiều hoạt động như: trao nhà Mái ấm Công đoàn, tặng quà cho công nhân lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động, tham quan nghỉ dưỡng… Tiếp theo ngày hội này, sẽ có những hoạt động gồm: thông tin, tuyên truyền đến doanh nghiệp hưởng ứng Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động, khám tầm soát sức khỏe, tổ chức sân chơi công nhân lao động “Giờ tan ca”, phiên chợ công nhân tại các doanh nghiệp, đối thoại giữa công nhân lao động và lãnh đạo, công đoàn cơ sở doanh nghiệp về quan hệ lao động, chính sách pháp luật lao động.

Sôi động “Ngày hội công nhân”. Ảnh: THANH HÙNG

Các địa phương còn lại đã và đang triển khai Tháng Công nhân với nhiều hoạt động thiết thực. Đa số các huyện, thị xã, thành phố đều chọn doanh nghiệp có đông công nhân lao động tổ chức “Ngày hội công nhân”. Điển hình như: LĐLĐ huyện Châu Phú tổ chức “Ngày hội Công nhân” tại Khu du lịch Vạn Hương Mai kết hợp “Phiên chợ công nhân” bán hàng ưu đãi, giảm giá. LĐLĐ huyện Châu Thành thăm hỏi, tặng quà cho người lao động hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động tại Tổ tự quản nhà trọ công nhân và các doanh nghiệp. Ngoài ra, tiến hành khảo sát nắm tình hình các doanh nghiệp trong việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động; triển khai các chương trình phúc lợi, ưu đãi, giảm giá sản phẩm cho đoàn viên. LĐLĐ huyện Thoại Sơn tổ chức “Ngày hội công nhân” tại Công ty Xuất nhập khẩu thủy sản An Mỹ, khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho công nhân, tuyên truyền phòng, chống các loại tệ nạn xã hội và hướng dẫn chính sách lao động nữ tại công ty… Anh Bùi Thanh Mẫn (làm việc tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời vừa được hỗ trợ nhà Mái ấm Công đoàn) chia sẻ: “Tháng Công nhân từ lâu đã trở nên quen thuộc với người lao động chúng tôi, là cao điểm công nhân lao động được các cấp, ngành, đặc biệt là tổ chức công đoàn chăm lo. Nhiều người lao động có hoàn cảnh khó khăn được được thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh, cất và sửa nhà. Ngoài ra, các cấp, ngành tăng cường kiểm tra công tác an toàn vệ sinh lao động để đảm bảo sức khỏe và tính mạng của người lao động, thể hiện sự quan tâm sâu sắc đối với công nhân lao động”.

Đồng hành với các cấp công đoàn, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp luôn tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân. Không chỉ thực hiện chương trình cụ thể tại đơn vị, doanh nghiệp còn ủng hộ, đóng góp cho công đoàn từ tỉnh đến huyện để mang đến quyền lợi cho đoàn viên, người lao động. Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Phà An Giang Nguyễn Văn Huấn cho biết, thời gian qua, công ty đã không ngừng nỗ lực thực hiện và chấp hành tốt các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động. Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm nay, công đoàn cơ sở công ty tham mưu Ban Giám đốc ủng hộ đối ứng quỹ Mái ấm Công đoàn để cất mới nhà ở cho đoàn viên, công nhân lao động hoàn cảnh khó khăn với số tiền 120 triệu đồng, mỗi căn hỗ trợ trị giá 40 triệu đồng. Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Xây Lắp An Giang phối hợp Xí nghiệp Xây dựng và Xí nghiệp Tư vấn thiết kế xây dựng tổ chức hội thi thợ giỏi trong công nhân. Đây là hội thi hàng năm được tổ chức trong Tháng Công nhân nhằm thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện nâng cao tay nghề, góp phần tăng năng suất, đạt chất lượng và thẩm mỹ công trình của đoàn viên, công nhân lao động. Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang cũng là một trong những doanh nghiệp lớn đã nhiều năm ủng hộ kinh phí cho LĐLĐ tỉnh cất nhà Mái ấm Công đoàn, giúp đoàn viên khó khăn an cư, yên tâm làm việc.

MỸ HẠNH