Sử dụng mạng xã hội thông minh, hiệu quả

12/04/2019 - 07:32

 - Khi mạng xã hội (MXH) trở thành phương tiện kết nối, chia sẻ được ưa chuộng nhiều như hiện nay, dường như mọi người “gần” nhau hơn, có điều kiện bày tỏ bản thân và hòa nhập với thế giới xung quanh. Thế nhưng, MXH là “con dao hai lưỡi”, có thể mang đến ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực, nếu không biết cách sử dụng chúng.

Đẩy mạnh đưa thông tin chính thống của tỉnh lên mạng xã hội

MXH là hệ thống thông tin cung cấp cho cộng đồng người sử dụng mạng các dịch vụ lưu trữ, cung cấp, sử dụng, tìm kiếm, chia sẻ và trao đổi thông tin với nhau, bao gồm: dịch vụ tạo trang thông tin điện tử cá nhân, diễn đàn (forum), trò chuyện (chat) trực tuyến, chia sẻ âm thanh, hình ảnh và các hình thức dịch vụ tương tự khác (khoản 22, Điều 3, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng). Theo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Việt Phương, số người sử dụng MXH ở Việt Nam rất cao, có xu hướng tăng theo từng năm, chủ yếu là độ tuổi thanh niên. Phần lớn thông tin trên MXH không chính thống, do các cá nhân tự thu thập, biên tập đưa lên MXH và được cộng đồng MXH chia sẻ nhanh chóng, vì vậy có nhiều thông tin sai sự thật. Tâm lý người sử dụng thường quan tâm những tin nhạy cảm, “giật gân”. Trong khi đó, thông tin chính thống của các cơ quan, tổ chức chưa được đưa lên MXH nhiều  hoặc có cơ quan, tổ chức chưa tham gia MXH.

Thời gian qua, hàng loạt nhân vật được biết đến, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng MXH. Nếu họ thu hút vì cái hay, cái giỏi đặc biệt của mình thì dễ hiểu. Đằng này, không ít người “bỗng dưng” nổi tiếng vì những phát ngôn và hành động tiêu cực, đầy tính thực dụng, như: “giang hồ” K.B (Bắc Ninh), người đàn ông đeo hàng chục kg vàng (TP. Hồ Chí Minh)… Đến khi họ bị nghi ngờ vi phạm pháp luật, bị cơ quan chức năng mời làm việc, điều tra, cộng đồng MXH mới ngã ngửa: hóa ra, từ trước đến nay, họ tung hô, cổ xúy và quan tâm đến những cá nhân ấy tức là gián tiếp cung cấp lợi nhuận, độ ảo tưởng, hư vinh cho các nhân vật. Còn bản thân họ nhận lại hàng loạt thông tin tiêu cực, thế giới quan méo mó, tư duy và hành động tiêu cực. Tương tự, nhiều người sử dụng MXH bị thông tin xấu, độc cuốn theo, vô hình chung lại tiếp tay cho các thế lực thù địch chống phá Đảng, nhà nước.

Để hạn chế mặt tiêu cực, khai thác triệt để mặt tích cực của MXH, năm 2018, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên MXH. Cần biết tận dụng kênh truyền thông nhanh và mang lại hiệu quả cao này, đẩy mạnh nhiều hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, hình ảnh của tỉnh An Giang; kịp thời cung cấp thông tin, tiếp nhận những phản hồi của người dân và doanh nghiệp. Theo đó, các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện chỉ đạo Ban Biên tập Cổng thông tin điện tử tăng cường khai thác các tiện ích, nghiên cứu thiết lập trang thông tin tuyên truyền trên MXH bằng hình thức phù hợp để phục vụ công việc, tăng cường giao tiếp với nhân dân. UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức triển khai tuyên truyền, quảng bá trên MXH; chủ trì quản lý, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nội dung này.

Ngày 29-6-2018, Sở Thông tin và Truyền thông có Hướng dẫn số 479/HD-STTTT về việc tuyên truyền, quảng bá trên MXH. Ngoài việc đăng tải, tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước; các công văn, kế hoạch, hướng dẫn quan trọng của cơ quan, đơn vị, địa phương phải phản ánh tình hình hoạt động thường xuyên, các sự kiện có liên quan đến ngành, lĩnh vực quản lý. Xác định MXH là một trong những kênh cung cấp thông tin chủ yếu để mọi người có thể tiếp cận thông tin, cần tập trung liên kết, đưa các thông tin chính thống đến người dân; khai thác tối đa tính đa phương tiện của MXH (hình ảnh, sơ đồ, biểu đồ, âm thanh, video) để làm phong phú hình thức tuyên truyền. Nội dung thông tin định hướng mọi người quan tâm về: cải cách hành chính, các chỉ số PCI, PAPI, an toàn giao thông, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; gương cá nhân, tập thể điển hình, tiêu biểu; tuyên truyền, quảng bá về vùng đất, con người, tiềm năng thế mạnh và du lịch An Giang, các sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của tỉnh cũng như của cả nước…

“Các cơ quan, đơn vị, địa phương và mỗi cán bộ, đảng viên cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và khai thác thông tin trên MXH, có chọn lọc. Nên hạn chế đăng thông tin cá nhân khi không cần thiết. Lưu ý, kiểm chứng độ xác thực của những thông tin không chính thống, tin giật gân, câu “like”, tin không do cơ quan nhà nước phát ra. Tránh trường hợp chia sẻ, bình luận vô tội vạ, vô thưởng vô phạt, tâm lý “lây lan” theo số đông… Người sử dụng MXH cần quan tâm cơ chế bảo mật, tránh trường hợp bị mất tài khoản, mất quyền quản trị trang MXH; đăng ký “chính chủ” để khẳng định chủ thể trang MXH là của cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, phải biết cách đặt mật khẩu, sử dụng mật khẩu và quản lý mật khẩu an toàn” - ông Lê Việt Phương khuyến cáo.

Bài, ảnh: GIA KHÁNH