Sự thật cực sốc xác ướp đầm lầy bí ẩn nhất lịch sử

28/07/2019 - 15:46

Ngày 26-4-1952, một nhóm công nhân tình cờ phát hiện xác ướp đầm lầy được bảo quản nguyên vẹn đến khó tin. Người ta gọi xác ướp này là Grauballe. Cho đến nay, nguyên nhân cái chết của Grauballe vẫn là bí ẩn.

Khi làm việc ở làng Grauballe, Đan Mạch vào ngày 26-4-1952, một nhóm công nhân tình cờ phát hiện một xác ướp đầm lầy. Thi hài này được bảo quản hoàn hảo trong môi trường đầm lầy.

Ban đầu, người ta cho rằng, xác ướp trên là thi hài người đàn ông có tên Red Christia. Người này mất tích khoảng năm 1887 và được cho là chết đuối sau khi ngã vào một đầm lầy. Sở dĩ người ta suy đoán như vậy là vì thi hài còn khá nguyên vẹn, trông giống như mới qua đời.

Tuy nhiên, sau khi các nhà khoa học kiểm tra thì họ phát hiện xác ướp thuộc về một người đàn ông sống cách đây khoảng 2.300 năm. Để tiện nghiên cứu, các chuyên gia đặt tên cho xác ướp theo nơi phát hiện - Grauballe.

Quá trình kiểm tra cho thấy, xác ướp Grauballe thuộc về một người đàn ông qua đời khi khoảng 30 tuổi. Grauballe có mái tóc màu đỏ dài khoảng 5 cm và chiều cao cơ thể khoảng 1,75m.

Bàn tay và bàn chân của Grauballe không có dấu vết cho thấy người này từng làm công việc chân tay. Người đàn ông Grauballe sống vào khoảng thời gian từ năm 310 - 55 trước Công nguyên.

Kết quả phân tích dạ dày hé lộ bữa ăn cuối cùng của Grauballe là cháo ngô, thảo dược và một số hạt giống. Các chuyên gia cũng tìm thấy dấu vết của nấm độc. Loại nấm này thường được dùng trong những nghi lễ hiến tế thời xưa của người Hy Lạp cổ đại.

Trên cơ thể Grauballe có nhiều thương, trong đó có vết cắt từ cổ họng đến tai. Xác ướp này bị thiếu 4 đốt xương thắt lưng. Căn cứ vào tình trạng xác ướp, một số chuyên gia hoài nghi Grauballe là nạn nhân của nghi lễ hiến tế.

Tuy nhiên, cũng có quan điểm cho rằng Grauballe là nạn nhân một vụ án mạng. Người này bị giết một cách tàn khốc.

Cho đến nay, các chuyên gia chưa thể khẳng định đâu mới là nguyên nhân khiến Grauballe mất mạng do chưa thể tìm được những bằng chứng xác thực nhất.

Theo TÂM ANH (Kiến thức)