Sửa nhà lại gặp tranh chấp

11/07/2018 - 07:15

 - Ông Võ Văn Lợi (ngụ khóm Bình Đức 1, phường Bình Đức, TP. Long Xuyên) cho rằng, ông N.T.H. (Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Bình Đức) sai phạm khi yêu cầu mình ngưng thi công tôn nền nhà, ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng.

Ông Lợi trình bày: “Tôi đang ở ngôi nhà của ông bà, cha, mẹ để lại gần 50 năm, nhưng chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nhà sàn gỗ lợp tole, bị mối mọt, có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng cả gia đình. Thấy vậy, tôi làm đơn xin UBND phường Bình Đức cho phép tôi tôn nền, sửa chữa nhà theo đúng hiện trạng sử dụng từ trước đến giờ. Được địa phương chấp thuận, tôi tiến hành thi công. Trong lúc này, Phạm Thị Diễm, Phạm Thị Thùy Dương (con bà Huỳnh Thị Hai, nhà bên cạnh) ra tranh chấp, ngăn cản chửi mắng, dùng đá ném trúng người tôi, cầm cây đe dọa, cho rằng tôi lấn qua đất nhà họ. Tôi đến trình báo Đội Quản lý trật tự đô thị và Công an phường nhờ can thiệp. Sau đó, Tổ hòa giải khóm Bình Đức 1 và ông H. đến hòa giải. Tuy nhiên, ông H. không nói gì đến việc hành hung chửi mắng gây mất an ninh trật tự của Diễm, Dương, lại buộc tôi phải ngưng thi công tôn nền nhà. Đồng thời cho biết sẽ tham mưu UBND phường ra quyết định đập nền nhà tôi vừa tôn cao, vì cho rằng tôi làm không đúng theo hiện trạng cũ.

Còn ông V.M.Q. (Phó Trưởng khóm phụ trách quân sự) tự ý đào cắm cọc qua đất tôi 3 tấc là vi phạm hiện trạng cũ của đất tôi. Trước và trong khi tôi thi công, quản lý trật tự đô thị có đến kiểm tra và chụp hình mốc ranh cũ giữa 2 nhà. Rất mong chính quyền địa phương sớm giải quyết vụ việc; xử lý việc gây rối mất an ninh trật tự đối với chị em Diễm, Dương; xem lại chức năng quyền hạn của cán bộ trong giải quyết tranh chấp của người dân”.

Ông Lợi trình bày vụ việc

Phía bà Hai thì cho rằng: “Mặc dù đất của cả gia đình tôi và ông Lợi đều chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng, nhưng đã ổn định từ trước đến nay. Giữa 2 nhà có khoảng trống hơn 5 tấc để chúng tôi đi lại và tiện cho nhân viên ghi tiền nước. Trước đây, đôi bên có xảy ra tranh chấp và được chính quyền giải quyết là giữ nguyên hiện trạng. Tuy nhiên, gần đây ông Lợi cất sửa nhà kiên cố, lấn sát vách nhà tôi (chiếm qua phần khoảng trống giữa 2 nhà). Gia đình tôi ngăn cản, báo chính quyền địa phương yêu cầu can thiệp, nhưng không thấy cán bộ phường đến giải quyết. Ông Lợi cứ tiếp tục xây, sửa nhà. Gia đình tôi đề nghị cơ quan chức năng sớm giải quyết, buộc ông Lợi trả lại đúng hiện trạng ban đầu, không được lấn qua nhà tôi”.

Trước đây, đôi bên đã phát sinh tranh chấp. Ngày 28-1-2011, UBND TP. Long Xuyên trả lời: nguồn gốc đất tranh chấp do ông bà, cha mẹ của 2 bên đã chết để lại (anh, em ruột Phạm Văn Cao và Phạm Thị Giàu), không làm giấy tờ phân chia cho ai; các con, cháu tự cất nhà ở và sử dụng. Trong đó có bà Trần Thị Dành (con bà Giàu), chồng là Võ Văn Xưa (cha mẹ ông Lợi, đã qua đời). Hiện tại, ông Lợi đang ở căn nhà của cha mẹ. Trong thời gian sử dụng, cha, mẹ ông Lợi không kê khai nhà đất theo quy định, chỉ đóng thuế hàng năm.

Còn phần đất và nhà của bà Huỳnh Thị Hai (do cha chồng là ông Phạm Văn Cao để lại), quá trình sử dụng vợ, chồng bà Hai có kê khai mẫu chung năm 1976, diện tích 900m2, không đóng thuế hàng năm. Qua bản đồ hiện trạng đất tranh chấp do Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên lập ngày 24-12-2009, và theo chỉ dẫn của 2 bên thì phần tranh chấp đất diện tích 139,80m2 (hình cánh buồm). Ranh đất đã cắt vào các vật kiến trúc hình thành từ lâu như nhà ông Lợi, mộ của họ tộc…

Quá trình sử dụng không phân chia ranh với nhau, nay yêu cầu xác định lại ranh đất theo lời trình bày là không đủ cơ sở xác định (do chưa được Nhà nước chứng nhận quyền sử dụng đất). Do đó, địa phương giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất của các bên. Khi có nhu cầu hợp thức hóa quyền sử dụng đất thì các bên tự thương lượng với nhau. Nếu thương lượng thành, Nhà nước sẽ công nhận theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Bình Đức cho biết: hiện nay, cả 2 bên vẫn chưa thống nhất ranh nên chưa được cấp quyền sử dụng đất. Vừa qua, do nhà bị xuống cấp, ông Lợi làm đơn xin phép sửa chữa nhà, UBND phường cho phép sửa theo hiện trạng cũ. Quá trình sửa chữa có phát sinh tranh chấp giữa 2 gia đình. Phường đang kết hợp Văn phòng Đăng ký đất TP. Long Xuyên xem xét lại việc sửa chữa nhà của ông Lợi có đúng hiện trạng nhà và theo sơ đồ đất trước đây hay không, để có cơ sở giải quyết theo quy định. Riêng việc ông Lợi phản ánh thái độ, hành vi của ông H. và ông Q., địa phương cũng đã mời các ông đến làm việc và chấn chỉnh.                                                                  

Bài, ảnh: K.N