Sức ép đè nặng lên Guardiola

24/12/2018 - 09:40

Chỉ với 2 trận thua trong vòng 2 tuần lễ, Man City đánh mất ngôi vô địch lượt đi vào tay kình địch Liverpool và nỗi lo chưa dừng lại ở đó với thầy trò HLV Pep Guardiola

Chưa bao giờ lo lắng về chiều sâu đội hình khi mỗi vị trí trên sân đều có ít nhất 2 cầu thủ tương đồng về trình độ, tuy nhiên, chỉ mới vắng vài trụ cột ở cuộc tiếp đón Crystal Palace đêm 22-12, Man City đã lộ rõ những khoảng trống khó lấp đầy khi D.Silva, B.Mendy và Fernandinho dính chấn thương còn S.Aguero lẫn De Bruyne chỉ được đăng ký dự bị.

Chính Pep Guardiola sau trận đấu cũng phải thừa nhận: "Man City sở hữu nhiều cầu thủ tốt, tạo ra vô số cơ hội tấn công nhưng chỉ tận dụng được một trong khi để thủng lưới đến 2 lần chỉ trong vòng 5 phút. Crystal Palace đã chơi một trận xuất sắc và chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm để chơi tốt các trận tiếp theo".

Chiến lược gia tài ba người Tây Ban Nha không nói hết thực trạng của đội bóng vốn là nỗi kinh hoàng của mọi đối thủ từ đầu mùa. Ông không chỉ trích bất cứ học trò nào nhưng rõ ràng không thể hài lòng với K.Walker, người phạm lỗi phòng ngự trong bàn thua đầu tiên và trực tiếp gây ra bàn thua thứ 3 trên chấm phạt đền. Trung vệ J.Stones lần thứ nhì trong vòng một tuần phải đá "trái kèo" và không đảm đương nổi vị trí tiền vệ trung tâm mà Fernandinho để lại. Đã quá quen với việc thi đấu tựa lưng vào khung thành, Stone thực sự choáng ngợp rồi hoảng hốt mỗi khi bóng được các cầu thủ Palace phất dài ra phía sau lưng mình để trở thành "thảm họa" của đội chủ sân Etihad.

Thầy trò Guardiola đối mặt sức ép bị phế ngôi vô địch Giải Ngoại hạng Anh trước bước tiến mạnh mẽ của Liverpool Ảnh: REUTERS

Cả trận, Man City cầm bóng 78%, dứt điểm 19 lần nhưng lại trắng tay trước một Crystal Palace chỉ sút có 5 quả và cầm bóng vỏn vẹn 22%, điều không thể tưởng tượng nổi với bản thân Pep cũng như giới chuyên môn xứ sở sương mù.

Mục tiêu vô địch lượt đi bất thành khi Man City cay đắng tự tay dâng vị trí số 1 cho Liverpool, đội hơn họ 4 điểm, trước ngày lễ Tặng quà trong sự hoan hỷ của cả làng cầu nước Anh. Sự thống trị gần như tuyệt đối của "The Citizens" từ đầu mùa khiến mọi đối thủ khiếp sợ và tất cả chỉ mong một cuộc đổi ngôi, đủ để mùa giải bớt đi sự nhàm chán. Thống kê cho thấy 9/10 nhà vô địch mùa đông gần nhất trên sân cỏ nước Anh sau đó đều giành luôn ngôi vô địch toàn giải.

Hai trận thua, mất cả ngôi số 1 mùa đông thật ra chưa phải điều gì đáng sợ đối với Man City khi nhà đương kim vô địch vẫn nắm trong tay nguồn lực khủng khiếp. Khi tất cả cầu thủ trụ cột kịp trở lại, Man "xanh" vẫn đủ sức khuynh đảo cả đấu trường Premier League mà trường hợp của De Bruyne chỉ vừa tái xuất 2 trận đã kịp ghi liền 2 bàn là minh chứng.

Pep Guardiola chỉ thực sự bận tâm với chỉ tiêu phải bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng mà các ông chủ Ả Rập đã công bố. Kể từ khi Premier League chính thức được ra đời năm 1992, chưa có đội bóng nào bảo vệ được ngôi vương giành được mùa trước đó ngoại trừ đoàn quân do Alex Ferguson dẫn dắt. M.U dưới thời của nhà cầm quân lão luyện người Scotland có đến 6 lần bảo vệ được ngai vàng, trong đó có 2 cú hat-trick vô địch ở các mùa giải 1998-2001 và 2006-2009! 

Kết quả không quá sốc khác là M.U thắng đậm chủ nhà Cardiff 5-1 trong trận ra mắt của HLV tạm quyền O.G.Solskjaer. Các bình luận viên chỉ trích thái độ thiếu chuyên nghiệp của các ngôi sao M.U, đặc biệt là Pogba, khi họ bùng nổ trong lúc trước đó chơi dưới sức, góp phần "đẩy" HLV Mourinho ra đi.

Tuy nhiên, ông Solskjaer sẽ không được cấp tiền cho kỳ chuyển nhượng mùa đông sắp mở cửa sau khi M.U đã chi tổng cộng 750 triệu bảng để mua sắm cầu thủ kể từ khi HLV A.Ferguson ra đi, trong đó, riêng ông Mourinho đã dùng đến 410 triệu bảng qua 5 kỳ chuyển nhượng.

Theo ĐÔNG LINH (Người Lao Động)