Sức lan tỏa của quỹ “Vì người nghèo” ở Thoại Sơn

04/07/2018 - 07:16

 - Những năm qua, cuộc vận động quỹ “Vì người nghèo” được huyện Thoại Sơn triển khai sâu rộng, tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong Nhân dân; là cuộc vận động thiết thực, mang lại lợi ích to lớn, lâu dài cho bà con nghèo. Bởi từ đây, những mảnh đời khốn khó được tiếp sức, nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên trong cuộc sống.

Qua rất nhiều mô hình, với những cách làm đa dạng hướng đến người nghèo, quỹ “Vì người nghèo” được coi là trung tâm, tạo sức bật giúp đỡ người nghèo nhiều năm qua của huyện Thoại Sơn. Đặc biệt, tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn huyện thống nhất chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc tiết kiệm 1.000 đồng/người/ngày để đóng góp cho quỹ “Vì người nghèo”. 

6 tháng đầu năm 2018, số tiền ủng hộ từ 1 ngày lương đạt 447,4 triệu đồng. Đây là con số góp phần khẳng định sức mạnh đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm “Góp gió thành bão” giúp đỡ người nghèo; phát huy tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, đạo lý bao đời của dân tộc Việt Nam.

Từ đầu năm 2018 đến nay, nguồn quỹ “Vì người nghèo” của huyện vận động trên 9,5 tỷ đồng (trong đó cấp huyện được hơn 2,8 tỷ đồng; xã và thị trấn đạt gần 6,8 tỷ đồng). Từ nguồn quỹ hỗ trợ người nghèo, 6 tháng đầu năm 2018, huyện đã cất mới 67 căn nhà Đại đoàn kết, với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng; chi 687 triệu đồng sửa chữa 23 căn nhà.

Ngoài ra, hỗ trợ khám, chữa bệnh cho 1.028 trường hợp, thăm hỏi, tặng quà cho 15.232 hộ nghèo, với số tiền gần 5 tỷ đồng. Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện Thoại Sơn Phạm Văn Suôl chia sẻ: “Được sự quan tâm của lãnh đạo huyện Thoại Sơn cùng nhiều nhà hảo tâm mà Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm nghèo và thực hiện chính sách an sinh xã hội. Với vai trò là cầu nối hữu hiệu giữa nhà hảo tâm và người nghèo, chúng tôi gây dựng uy tín, lòng tin với các đơn vị tài trợ để giúp được nhiều hơn những người kém may mắn”.

Sức lan tỏa của quỹ “Vì người nghèo” ở Thoại Sơn

Thăm hỏi, trao tiền giúp đỡ cô Trân

Đã không ít lần chúng tôi có mặt trong những buổi lễ trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, nhìn căn nhà khang trang, ấm áp nghĩa tình lòng ai cũng khấp khởi, vui mừng. Có người không nén được nước mắt khi nói lời cảm ơn.

Với họ, ngôi nhà mới ấy sẽ là khởi đầu, là bước ngoặc mở ra trang mới cho cuộc đời, có gì vui bằng niềm vui “an cư” để vững tâm “lạc nghiệp”. Hay khi những phận đời bất hạnh, sống lây lất vì bệnh tật hiểm nghèo sẽ vui mừng khôn xiết khi nhận được những vòng tay yêu thương và chia sẻ.

Cầm trên tay số tiền hơn 68 triệu đồng được chương trình “Mỗi tháng 1 hoàn cảnh nghèo được giúp đỡ”, chị Nguyễn Thị Mai Ngọc Trân (giáo viên Trường Tiểu học “C” thị trấn Núi Sập) mừng mừng, tủi tủi không nói nên lời.

“Tôi hạnh phúc lắm, những ngày qua nhận được sự quan tâm của chính quyền địa phương và các nhà hảo tâm nên tinh thần tôi đã phấn chấn trở lại. Hy vọng, tôi được điều trị hết bệnh để trở về trường dạy học và chăm sóc con nhỏ” - chị Trân bày tỏ.

Chị Trân phải phẫu thuật đặt hậu môn nhân tạo, sau nhiều lần tái khám phát hiện bị khối u đại tràng trái (nguy cơ ác tính). Gia đình chị Trân thuộc diện khó khăn, cha mẹ già yếu, lại có con nhỏ hơn 12 tháng tuổi.

Theo ông Suôl, Chương trình “Mỗi tháng 1 hoàn cảnh nghèo được giúp đỡ” là mô hình do UBMTTQVN huyện Thoại Sơn phối hợp Đài Truyền thanh huyện thực hiện nhằm giúp đỡ những số phận không may.

Với các hoạt động an sinh xã hội, Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” huyện đã nỗ lực vận động Nhân dân và doanh nghiệp đóng góp, đạt được kết quả rất khả quan. Đáng quan tâm là hoạt động xây cất cầu với phương châm xã hội hóa. Vừa qua, đã khánh thành và đưa vào sử dụng 2 cây cầu: xã Đội ở Vĩnh Chánh (kinh phí trên 610 triệu đồng) và cầu Đức Thành ở xã Mỹ Phú Đông (kinh phí 270 triệu đồng).

Hiện đang vận động xây dựng thêm 5 cây cầu, gồm: cầu Kênh Hậu ở Phú Thuận, cầu Ranh Óc Eo - Mỹ Hiệp, cầu kinh 400, cầu kinh 2 và cầu Vành đai. “Huyện có các đội thi công cầu tình nguyện, nhờ đó, kinh phí các cây cầu được giảm từ 30-40%.

Hoạt động với tinh thần tự nguyện nhưng các đội thi công cầu rất nhiệt huyết, những cây cầu thi công xong đều đạt chuẩn và có tuổi thọ khá cao” - ông Suôl cho hay.

Sức lan tỏa của quỹ “Vì người nghèo” ở Thoại Sơn

Học sinh nghèo được trao học bổng

Do điều kiện kinh tế ảnh hưởng hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp nên công tác vận động quỹ “Vì người nghèo” còn gặp nhiều khó khăn. Song, đó lại là động lực để phấn đấu, không ngừng phát huy tinh thần, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết, để chiếc “cầu nối” đến với bà con nghèo luôn được bền chắc.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN