Sức trẻ quê hương Bác Tôn

26/03/2019 - 07:28

 - Nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế tỉnh phát triển, các hoạt động khởi nghiệp có nhiều tiến triển đáng khích lệ. Đặc biệt, Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh (thuộc Tỉnh đoàn) đã trở thành điểm đến tin tưởng của cộng đồng start up (khởi nghiệp) An Giang, kịp thời hỗ trợ các ý tưởng để thanh niên lập nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) địa phương.

Lan tỏa phong trào khởi nghiệp

Từ khi Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh đi vào hoạt động đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thiết thực từ các cấp, ngành trong tỉnh. Qua đó, có thể xem đây là động lực cho các start up hiện thực hóa những ý tưởng, dự án của mình. Tuổi trẻ An Giang qua từng giai đoạn đã có những phát triển vượt bậc, trình độ học vấn ngày càng nâng cao, tinh thần đoàn kết tốt, có sự sáng tạo và nhạy bén trong các lĩnh vực... Trong đó phải kể đến tinh thần khởi nghiệp đã được lan tỏa rộng rãi, ý thức khởi nghiệp đã nâng lên tầm cao mới. Năm qua, nhiều hoạt động khởi nghiệp được triển khai, như: Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp công bố quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp đủ điều kiện hoạt động và đến nay đã hỗ trợ 28 dự án, với tổng số tiền gần 2,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trung tâm đã vận hành “Vườn ươm doanh nghiệp trẻ” và có 2 doanh nghiệp khởi nghiệp đang trong quá trình ươm tạo.

Hai bạn trẻ Yến Vi và Đức Xuân khởi nghiệp thành công với mô hình “Dưa lưới và rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP”

Yến Vi và Đức Xuân - 2 cựu sinh viên Trường Đại học Nông lâm (TP. Hồ Chí Minh) trở về quê hương An Giang khởi nghiệp với mô hình “Dưa lưới và rau quả trong nhà màng theo tiêu chuẩn VietGAP”. Con đường khởi nghiệp của 2 bạn gặp trở ngại ngay từ mùa vụ đầu tiên khi 1.000m2 dưa lưới trong nhà màng bị chìm trong nước do năm 2018 lũ về sớm và nhanh hơn so cùng kỳ, kết hợp với triều cường dâng cao khiến 2 bạn không dự đoán trước được hậu quả. “Sự thất bại không làm em nản lòng, em chỉ bị ám ảnh khi chỉ một đêm mà công sức của mình đã tan mất, bọn em thiệt hại gần 50 triệu đồng sau đợt lũ” - Yến Vi chia sẻ.

Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Phượng Thư chia sẻ: “Niềm trăn trở của chúng tôi - những người truyền lửa khởi nghiệp, là lo lắng không ai tiếp cận, ủng hộ sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên. Ban Giám đốc trung tâm đã hình thành ý tưởng là phải làm sao trở thành cầu nối giúp sản phẩm khởi nghiệp đi vào thị trường và được người tiêu dùng chấp nhận. “Cửa hàng cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và đặc sản địa phương” được ra đời từ ý tưởng đó. Đây được xem như một cam kết hỗ trợ sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và là minh chứng về “Dự án khởi nghiệp của những người truyền lửa khởi nghiệp”. Trong đó hình ảnh “Ly cà phê khởi nghiệp” là thông điệp, là sản phẩm khởi nghiệp đặc biệt của cửa hàng chúng tôi”.

Tăng cường hỗ trợ

Bí thư Tỉnh đoàn Lâm Thành Sĩ cho biết, năm 2018, các cấp Đoàn trong tỉnh tích cực triển khai có hiệu quả các phong trào phát huy thanh niên trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và các chương trình đồng hành với thanh niên, đồng thời thực hiện các công trình, phần việc thanh niên thiết thực tham gia phát triển KTXH. Trong đó tập trung vào những đối tượng, lĩnh vực, các vấn đề được xã hội quan tâm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Các phong trào, cuộc vận động lớn, các chương trình Đoàn tham gia phát triển KTXH tiếp tục phát triển mạnh mẽ, rộng khắp.

Thanh niên nông thôn thành công với mô hình nông nghiệp cho năng suất cao

Riêng hoạt động khởi nghiệp, các đơn vị đã đề xuất hỗ trợ 28 dự án khởi nghiệp, với tổng kinh phí gần 2,3 tỷ đồng. Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội “Tuổi trẻ quê hương Bác Tôn sáng tạo khởi nghiệp”, phối hợp Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh) và Sở Nội vụ tổ chức “Hội nghị tiếp xúc cử tri đối tượng là thanh niên” cho 350 đại biểu là cán bộ, đoàn viên thanh niên, hội viên, cán bộ, chiến sĩ, học sinh, sinh viên để lắng nghe ý kiến xoay quanh các vấn đề xã hội quan tâm hiện nay như: vấn đề đào tạo nghề, việc làm cho sinh viên, cơ hội, thách thức của nguồn nhân lực đối với việc tinh gọn bộ máy hiện nay; phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, chính sách hỗ trợ, vay vốn khởi nghiệp; vai trò thanh niên trong tham gia đảm bảo an ninh trật tự... Nhằm giúp học sinh định hướng đúng và lựa chọn được nghề phù hợp với khả năng và sở thích, các cơ sở Đoàn kết hợp các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, định hướng ngành nghề cho học sinh các trường THPT, thu hút 52.064 đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia.

Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp phối hợp Thành đoàn Long Xuyên, Huyện đoàn Tịnh Biên, Phú Tân, Tri Tôn, An Phú tổ chức lớp tập huấn khởi nghiệp cho thanh niên, thu hút trên 720 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời, triển khai chính sách vay vốn của quỹ Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các chính sách của “Vườn ươm doanh nghiệp”, trang bị phương pháp xây dựng kế hoạch kinh doanh cho đoàn viên thanh niên có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp. Phối hợp Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức lớp tập huấn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”; phối hợp Trường Đại học Hoa Sen, Trường Đại học An Giang tổ chức tập huấn “Khởi sự kinh doanh dành cho thanh niên, sinh viên”. Đặc biệt là thành lập “Vườm ươm doanh nghiệp trẻ” và ra mắt KN-Mart - “Cửa hàng cung cấp sản phẩm khởi nghiệp thanh niên và đặc sản địa phương”.

“Là những thủ lĩnh thanh niên, trọng trách của chúng tôi là hỗ trợ thế hệ trẻ có môi trường sinh hoạt, làm việc tốt nhất. Trung tâm mong muốn sẽ hỗ trợ thêm nhiều dự án, đặc biệt là đối tượng thanh niên nông thôn nhằm giải quyết bài toán về việc làm và hạn chế tình trạng thanh niên bỏ quê đi nơi khác lập nghiệp”- Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tỉnh Nguyễn Phượng Thư chia sẻ.

 

HỮU HUYNH