Sudan bắt giữ một số sỹ quan cấp cao dính líu đến âm mưu đảo chính

25/07/2019 - 10:00

Quân đội Sudan vừa đập tan một âm mưu đảo chính nhằm khôi phục quyền lực cho đảng Đại hội quốc gia (PNC) của Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir.


Quân đội Sudan thông báo đập tan âm mưu đảo chính. (Ảnh: Tellerreport)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 24-7, quân đội Sudan thông báo đã đập tan một âm mưu đảo chính và bắt giữ một tướng lĩnh hàng đầu cùng một số sỹ quan dính líu.

Nguồn tin từ quân đội cho biết, âm mưu đảo chính trên nhằm khôi phục lại sự cầm quyền cho đảng Đại hội quốc gia (PNC) của cựu Tổng thống Omar al-Bashir, người bị phế truất hồi đầu tháng 4-2019.

Đứng đầu trong số những đối tượng tham gia âm mưu đảo chính là Tổng tham mưu trưởng quân đội Hashim Abdel Mottalib và một số sỹ quan của Cơ quan tình báo, An ninh quốc gia. Nhiều lãnh đạo của Phong trào Hồi giáo và PNC cũng bị bắt giữ.

Cùng ngày, quân đội Sudan cho biết những người bị bắt giữ sau âm mưu đảo chính đang bị thẩm vấn và sẽ bị xét xử trước toà với cáo buộc “giúp đỡ chế độ cũ nắm lại quyền lực”. Tổng tham mưu trưởng quân đội mới, Tướng Mohamed Othman al-Hussein đã công bố chi tiết các vụ bắt giữ trên truyền hình nhà nước.

Ngày 11-7 vừa qua, quân đội Sudan tuyên bố đã phá một âm mưu đảo chính nhưng không công bố cụ thể các thông tin liên quan. Tại thời điểm đó, 12 sỹ quan đã bị bắt, trong đó 5 người đã nghỉ hưu. Lực lượng an ninh tiếp tục mở rộng điều tra để xác định kẻ chủ mưu.

Âm mưu đảo chính trên diễn ra trong bối cảnh Hội đồng quân sự chuyển tiếp Sudan (TMC) và liên minh các nhóm biểu tình ngày 5-7 vừa đạt được thỏa thuận chia sẻ quyền lực trong giai đoạn chuyển tiếp. Theo đó, hai bên nhất trí "thành lập một hội đồng lãnh đạo luân phiên giữa quân đội và dân sự trong giai đoạn 3 năm hoặc dài hơn".

Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí thành lập một chính phủ kỹ trị độc lập và tiến hành một cuộc điều tra minh bạch, độc lập về các vụ bạo lực trong những tuần gần đây. Tháng trước, quân đội Sudan cũng đã ngăn chặn thành công một âm mưu đảo chính, bắt giữ ít nhất 16 sỹ quan quân đội đương chức hoặc đã về hưu.

Theo NGUYỄN HẰNG (TTXVN/Vietnam+)