Suy tim, hôn mê vì 'chơi' ma túy đá

16/01/2018 - 19:20

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, Trung tâm đang điều trị hai ca rất nặng do ngộ độc cấp tính ma túy đá, trong đó một ca tiên lượng nặng do tổn thương tim và não.

Bệnh nhân nam 41 tuổi được chuyển đến từ Hải Dương có tiền sử dùng ma túy đá bốn năm. Tối ngày 5-1, bệnh nhân đi chơi về và đóng kín cửa phòng. Sáng ngày 6-1, gia đình phá khóa vào phòng thì phát hiện bệnh nhân đang lên cơn vật vã, môi tím tái, co giật. Khi đưa vào viện cấp cứu, bệnh nhân đã ngừng tim.

Sau khi được cấp cứu, tim bệnh nhân đập trở lại. Bệnh nhân ngay lập tức được chuyển đến Trung tâm chống độc để điều trị trong tình trạng sốc, rối loạn nhịp tim, suy thận, rối loạn đông máu.

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, bệnh nhân này tiên lượng rất nặng, bị nhồi máu cơ tim, với ít nhất ba vị trí tắc mạch vành hoàn toàn. Các bác sĩ tim mạch phải hội chẩn với các bác sĩ Trung tâm chống độc để điều trị và “thông” vị trí tắc của tim. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang tiếp tục bị tổn thương cơ tim, tổn thương não rất nặng.

Trường hợp nhẹ hơn là một nữ bệnh nhân 16 tuổi (quê quán Kiên Giang). Tối 4-1, bệnh nhân được chuyển từ Hòa Bình trong tình trạng ảnh hưởng tim mạch nặng nề do dùng ma túy đá. Sau nhiều ngày điều trị, hiện bệnh nhân này đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe đã tiến triển lên nhiều. BS Lê Quang Thuận (Trung tâm chống độc) cho biết, hiện bệnh nhân đã tiến triển nhiều so với thời điểm nhập viện và dự kiến sẽ sớm được ra viện. Tuy nhiên, bệnh nhân này cần được theo dõi chức năng tim mạch.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là những trường hợp điển hình của ngộ độc cấp tính ma túy dạng kích thích. Theo nghiên cứu trên thế giới, bệnh nhân bị co mạch, loạn nhịp tim, tổn thương cơ tim hầu do ma túy đá và hơn 60% tử vong do loại ma túy này là do tác động lên hệ tim mạch. Nhất là loại ma túy amphetamin tồn tại dưới dạng kẹo, đá, lắc.

Nếu như trước kia tại trung tâm rất hay tiếp nhận các trường hợp ngộ độc heroin, thì khoảng chục năm trở lại đây, số ca ngộ độc này giảm hẳn, mỗi năm chỉ còn vài trường hợp. Thay vào đó là tình trạng các ca ngộ độc những loại ma túy mới (là ma túy tổng hợp) như amphetamin và các chất cùng loại, cần sa, ma túy dạng thấm (LSD).

Trước đây các ca nhập viện vì ma túy đá chỉ yếu bệnh nhân loạn thần, ảo giác, kích thích không ghi nhận tử vong. Nhưng hiện nay, bệnh nhân nhập viện với tình trạng nặng hơn, hôn mê, co giật, loạn nhịp tim, huyết áp, thậm chí đe dọa tính mạng. Tại Trung tâm Chống độc, đã có ít nhất hai ca tử vong vì ngộ độc cấp tính ma túy đá.

BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết, có một đặc điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới khi vào viện, đó là hầu như họ đều bị ngộ độc nặng kèm ảo giác. Đa phần các trường hợp này đều không hợp tác điều trị với nhân viên y tế, thậm chí có trường hợp còn mang theo hung khí. Bệnh nhân chỉ đến viện khi các biểu hiện vượt quá giới hạn chịu đựng như co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được…

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên cảnh báo, các chất ma túy thế hệ mới thường gây ra các triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, thận. Trước tình trạng ngày càng có nhiều loại ma túy mới xuất hiện, núp bóng dưới nhiều loại thuốc, trò chơi mà không thể nhận biết. Vì thế, BS Nguyên khuyến cáo các bậc phụ huynh phải quan tâm con mình, phòng ngừa nguy cơ, phát hiện sớm những bất thường để tránh con cái bị dụ dỗ dùng các chất gây nghiện, nguy hiểm đến tính mạng.

Theo TRẦN NGUYÊN (Nhân Dân)