Syria đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn về Cao nguyên Golan

27/03/2019 - 09:18

Theo hãng tin AFP của Pháp, Syria ngày 27-3 đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) tiến hành cuộc họp khẩn cấp sau quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của Israel.

Hàng rào ngăn cách khu vực Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, gần thị trấn Majdal Shams, với Syria, ngày 25-3-2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Quyết định của Tổng thống Mỹ cách đây 2 ngày công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan tiếp tục vấp phải sự phản đối của cộng đồng quốc tế, trong đó có các đồng minh của Mỹ.

Ngày 26-3, 5 nước châu Âu có ghế trong HĐBA LHQ gồm Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan đã bác bỏ quyết định trên của Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ quan ngại động thái này của Mỹ có thể gây ra hậu quả to lớn.

Cả 5 nước trên khẳng định lập trường của Liên minh châu Âu không bao giờ thay đổi và Cao nguyên Golan vẫn là lãnh thổ Syria do Israel chiếm đóng, phù hợp với luật pháp quốc tế được ghi trong các nghị quyết của LHQ. Trả lời trước báo giới, đại diện của 5 nước Bỉ, Anh, Pháp, Đức và Ba Lan tuyên bố không công nhận chủ quyền của Israel đối với các vùng lãnh thổ bị nước này chiếm đóng kể từ tháng 6/1967, bao gồm Cao nguyên Golan, đồng thời khẳng định không coi Cao nguyên Golan là một phần lãnh thổ của nhà nước Israel.

Phó phát ngôn viên Chính phủ Đức Ulrike Demmer đã bày tỏ "lấy làm tiếc" về quyết định  của người đứng đầu Nhà Trắng công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan, đồng thời khẳng định quan điểm và lập trường của Đức đối với hiện trạng của Cao nguyên Golan là không thay đổi, đặc biệt dựa trên nghị quyết 497 được HĐBA LHQ thông qua năm 1981, trong đó kêu gọi Israel hủy bỏ việc sáp nhập Cao nguyên Golan vào lãnh thổ nước này và giữ nguyên quy chế hợp pháp quốc tế như trước đây.

Bà Demmer nhấn mạnh bất kỳ việc vẽ lại đường biên giới chỉ có thể thực hiện được với một thỏa thuận hòa bình giữa các bên xung đột, đồng thời khẳng định Chính phủ Đức luôn bác bỏ các hành động đơn phương.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tuyên bố Cao nguyên Golan không thuộc về Israel, đồng thời khẳng định Berlin vẫn giữ nguyên lập trường và thái độ quốc tế sau khi Tổng thống Mỹ ký quyết định chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Berlin không công nhận quyết định này theo các nghị quyết của HĐBA LHQ. Ngoại trưởng Heiko Maas cũng cho rằng các bước đơn phương sẽ làm cho việc giải quyết xung đột khu vực trở nên khó khăn và đe dọa tới các cuộc đàm phán về một giải pháp hai nhà nước.

Ngày 25-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan. Văn bản được ký tại Nhà Trắng với sự chứng kiến của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (Ben-gia-min Nê-ta-ni-ahu). Israel chiếm đóng Cao nguyên Golan trong thời gian xảy ra chiến tranh Trung Đông 1967 và sau đó sáp nhập vào lãnh thổ của mình năm 1981, động thái không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Theo THÙY AN - ANH ĐỨC (Báo Tin Tức)